Hôm nay,  

Sinh Hoạt Cộng Đồng: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

30/04/200700:00:00(Xem: 2215)

Theo truyền thống hàng năm, lúc 10 giờ 30 ngày Chủ Nhật 22-4-2007 tại TTVH & SHCĐ/ NSW, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã được tổ chức một cách long trọng, do Cộng Đồng và Hội Thân Hữu Cao Niên NSW tổ chức, với sự hiện diện của Bs Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu; Ls Võ Trí Dũng Chủ Tịch CĐNVTD/NSW; Ông Nuyễn Văn Paul, đại diện Phật Giáo Hoà Hảo NSW; Ông Nguyễn Văn Báng, đại diện Cao Đài NSW,  cùng qúy vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, truyền thông, báo chí và khoảng hơn 200 đồng hương. Đặc biệt cũng khá đông đồng hương mang lễ vật tới dâng Quốc Tổ, khiến buổi lễ thêm phần long trọng và phong phú.
Ngay từ sáng sớm, Tập Hợp Đồng Tâm đã thiết trí bàn thờ Quốc Tổ, với đầy đủ hoa quả, nhang đèn, chiêng trống, cờ quạt rực rỡ. Khoảng 11 giờ, qúy vị trong Ban Chấp Hành, quý vị Cao Niên, cùng đoàn lân Tập Hợp Đồng Tâm và đông đảo đồng hương đã lũ lượt tiến ra cổng Trung Tâm để cung nghinh Linh Vị Quốc Tổ vào Hội Trường.
Tiếp theo phần nghi lễ chào Quốc Kỳ và phút mặc niệm trang nghiêm, ông Văn Tấn Thạch giới thiệu quan khách, cùng mục đích buổi lễ. Sau đó, là  diễn văn khai mạc của ông Nguyễn Văn Miêng, Trưởng Ban Tổ Chức. Trong điễn văn khai mạc, ông Miêng đã trình bầy tóm tắt và mạch lạc nguồn gốc, ý nghĩa ngày giỗ Quốc Tổ, cùng những giai đoạn lịch sử quan trọng trong công cuộc dựng nước và giữ nước xuyên suốt 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt. Ông Miêng cũng nhấn mạnh, bản chất phản dân hại nước, phi dân tộc của chế độ Cộng Sản trong suốt thời gian hơn nửa thế kỷ qua, đồng thời ông khẳng định, bằng mọi giá cộng đồng người Việt hải ngoại phải giữ gìn và phát huy truyền thống "Uống Nước Nhớ Nguồn" để bảo đảm các thế hệ Việt Nam tương lai sẽ tiếp nối truyền thống quý báu này, dù chúng ta có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, trong bất cứ giai đoạn nào.
Kế đến là lời phát biểu của Bs Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu. Bs Tiến chia sẻ, sau 32 năm nước mất nhà tan, sống lưu lạc nơi xứ người, nhưng con dân Việt vẫn không bao giờ quên câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" và luôn giữ truyền thống dân tộc, trong đó ngày Giỗ Tổ hàng năm không thể thiếu. Nhìn về quê hương với những đau thương tan tác trong uất nhục, chúng ta không ai tránh khỏi cảnh đau lòng và có lẽ Quốc Tổ và tiền nhân cũng phải bùi ngùi cho cơn ngặt nghèo của vận nước. Bs Tiến nói tiếp trong niềm xúc cảm, "Hôm nay trước linh vị Quốc Tổ, chúng con khẩn xin các ngài linh thiêng phò trợ cho chúng con được đầy đủ sáng suốt và nghị lực, hầu có thể đánh tan bầy lang sói CSVN để quang phục quê hương". Sau cùng Bs Tiến ngỏ lời cảm ơn BTC đã tổ chức nghi lễ truyền thống một cách trang nghiêm tốt đẹp và đã dành cho ông những giây phút xúc cảm để dâng lên lời khấn cùng tổ tiên.


Tiếp theo là lời phát biểu của Ls Võ Trí Dũng, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW. Ls Dũng nói, cây có cội, nước có nguồn, chim có tổ, người có tông, sau 32 năm lưu lạc, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới, con dân Việt vẫn luôn giữ gìn và phát huy nền tảng văn hóa truyền thống. Vì vậy chúng ta luôn phải nhớ ngày Giỗ Tổ hàng năm, tề tựu nơi đây để cùng nhớ đến công ơn dựng nước và giữ nước của Quốc Tổ cùng các vị tiền nhân, chia sẻ những ưu tư  trăn trở và cùng khấn nguyện Tổ tiên giúp sức cho chúng ta mau chóng hoàn thành sứ mạng đánh tan loài Cộng Phỉ để xây dựng một nước Việt Nam an vui hạnh phúc cho toàn dân. Sau đó, Ls Dũng cũng chân thành cám ơn BTC và sự đóng góp tích cực của Hội Cao Niên NSW đối với cộng đồng.
Kế tiếp là phần tế lễ với nghi thức truyền thống, trang nghiêm do Hội Cao Niên NSW thực hiện. Trong buổi tế lễ, với khói hương nghi ngút và lời khấn đầy xúc cảm của vị chủ tế, nhiều người không tránh được sự bùi ngùi xúc động để tự nhủ: Đáng lẽ ra mình phải được dự những buổi giỗ tổ hàng năm ngay chính trên quê hương, để cùng chia xẻ tấm lòng tri ân tiên tổ, đã dày công dựng nước và giữ nước với tất cả anh em, đồng bào trong không khí an hòa đượm thắm tình dân tộc, để tất cả con dân đều hãnh diện với giải giang sơn gấm vóc mà tự hào, ngạo nghễ, hiên ngang... Nhưng rất tiếc hôm nay, tất cả chúng ta phải mang nỗi hờn ly quốc, chỉ vì những khắc nghiệt, oan khiên do CS gieo rắc trên quê hương VN.
Sau nghi thức Tế Tổ, đồng hương cùng lần lượt dâng hương để tỏ lòng tri ân Quốc Tổ. Sau đó là phần cảm tạ của ông Nguyễn Văn Giáo, Phó Chủ Tịch Đặc Trách Văn Hóa CĐNVTD/NSW. Tiếp theo là phần văn nghệ cây nhà lá vườn, nhưng thật đặc sắc với tấm lòng thiết tha trong lời ca tiếng hát do ban hợp ca Lướt Sóng thực hiện.
Cuối cùng, tất cả mọi người vui vẻ chia sẻ lộc Tổ trong tình người, trong niềm mơ ước sẽ gặp nhau trong một ngày Giỗ Tổ trên quê hương VN tự do thanh bình, không còn bóng dáng chủ nghĩa CS. Tàn tiệc, tất cả chia tay nhau ra về vào lúc 15giờ 30 cùng ngày trong tâm trạng bùi ngùi xúc cảm... (Phạm thanh Phương)


Lời nguyện Ngày Giỗ Quốc Tổ

Ngày đã đến, con dân hội tụ
Trước bàn thờ Quốc Tổ uy linh
Trong khói hương chia sẻ nghĩa tình
Dâng lời nguyện, nỗi niềm mơ ước

Xin Quốc Tổ, xoay dời vận nước
Thương quê hương thống khổ đau buồn
Đám lang thang biết tỏ cội nguồn
Yêu nòi giống, giang sơn cùng tiến

Diệt hết sạch ngưu đầu mã diện
Đem thanh bình trở lại non sông
Giải oan tình, uất hận long đong
Đem thống khổ, vùi sâu cát bụi

Cờ lộng gió, tình ca sông núi
Vén mây trời, chiếu rọi ánh dương
Niềm hân hoan, trên khắp nẻo đường
Ong bướm lượn, xóa vừng mây tối

Từ xóm nhỏ, thành, quê, mọi lối
Dân an hòa, vĩnh cửu yêu thương
Nụ cười tươi vĩnh biệt đau buồn
Vui nở rộ trong ngày hội mới

Tan bóng đêm, thuyền tình ngóng đợi
Dắt nhau về bến mộng tin yêu
Trên quê hương diễm lệ mỹ miều
Cùng tái tạo lâu đài nhân ái

Cây nhân bản nở đầy hoa trái
Mộng ước tròn, hoa gấm tuổi thơ
Cúi xin ngài vui nhận ước mơ
Ban sức mạnh, đấu tranh toàn thắng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.