Hôm nay,  

VN, Phi, TQ Hiệp Ước Tìm Dầu Trường Sa

12/02/200700:00:00(Xem: 3473)

VN, Phi, TQ Hiệp Ước Tìm Dầu Trường Sa

Ba nước sẽ cùng thăm dò dầu vùng đảo Trường Sa, theo bản tin của thông tấn Phi Luật Tân Inquirer hôm chủ nhật 11-2-2007.

Theo tin này, các công ty PNOC Exploration Corp. (PNOC-EC), China National Offshore Oil Co. (CNOOC) và Vietnam Oil and Gas Corp. (PetroVietnam) sẽ thực hiện các cuôc5 khảo sát địa chấn xa thêm trên một vùng bao gồm cả quần đảo Trường Sa sau khi kết luậm rằng nơi này có nhiều khả năng cho loại khí hydrocarbon.

Pedro Aquino Jr., viên chức hãng dầu qúôc doanh Phi PNOC-EC, nói là sau khi khảo sát địa chấn 2 chiều, ba hãng dầu quốc doanh sẽ thăm dò địa chấn 3 chiều để xem trong vùng đó là các túi dầu hay khí.

Ông nói, “Chúng tôi đã chọn ra các vùng để làm điạ chấn 3 chiều. Có dấu hiệu chất hydrocarbon mạnh mẽ, nhưng cần phải xem đó là dầu hay khí đốt.”

Ông nói, sau khi phân tích các dữ kiện mới, rồi mới thương thuyết cho hợp đồng mới, lần này về việc khoan mỏ dầu.

Nhưng còn chuyện khoan thực sự thì chưa biết được, vì vùng khảo sát của ba hãng  dầu qúôc doanh của ba nước có bao gồm một số lãnh hải Phi Luật Tân. Quỳết định khoan hay không lúc đó phải chờ quyết định của Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân.

Hiệp ước ba nước thăm dò dầu giữa Phi, TQ và Việt Nam bao trùm cuộc khảo sát địa chấn 3 năm, và nghiên cứu vùng có diện tích 143,000 kilômét vuông ở Biển Đông, bao gồm Trường Sa.

Ba nước sẽ chia đều chi phí khi khaỏ sát dầu, theo hợp đồng ấn định, tới khoảng 7.14 triệu đô la trong 3 năm.

Hiệp ước đương hữu chỉ cho thăm dò, khảo sát, nhưng không cho khoan dầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.