Hôm nay,  

Tăng Đoàn Làng Mai Lập Đàn Tràng Giải Oan Tại Việt Nam

19/01/200700:00:00(Xem: 5655)

Tăng Đoàn Làng Mai Lập Đàn Tràng Giải Oan Tại Việt Nam

PARIS.- Theo tin từ trung tâm thiền tập của hòa thuợng Nhất Hạnh tại Pháp, tăng đoàn Làng Mai đang phối hợp cùng nhiều vị tôn đức trong và ngoài nước, sẽ tổ chức ba Đại Trai Đàn Giải Oan cho tòan dân Việt tại Sài-gòn, Huế, và Hà-nội, theo nghi thức chẩn tế của ba miền Nam, Trung, Bắc.

Theo tin trên, ba Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan (tên đầy đủ là Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng Cứu Bạt Trai Đàn) sẽ diễn ra tại Việt Nam theo lịch trình sau đây:

- Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan thứ nhất sẽ được cử hành tại Chùa Vĩnh Nghiêm, Sàigon, theo nghi lễ truyền thống miền Nam, từ ngày 16 - 18 tháng 3, 2007 (nhằm ngày 27-29 tháng Giêng năm Đinh Hợi)

- Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan thứ hai sẽ được cử hành tại Quốc Tự Diệu Đế, Huế, theo nghi lễ truyền thống Huế, từ ngày 2- 4 tháng 4, 2007 (nhằm ngày 15-17 tháng hai Đinh Hợi)

- Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan thứ ba sẽ được tổ chức  tại Học Viện Phật Giáo Việt nam tại Sóc Sơn, Hà Nội, từ ngày  20- 22 Tháng 4, 2007 (nhằm ngày 4 - 6 tháng ba Đinh Hợi)

Việc thờ cúng, coi sóc mộ phần người đã chết, là những truyền thống của người Việt, dù cho họ theo Phật giáo, Thiên chúa giáo, hay chỉ giữ đạo thờ cúng gia tiên. Đối với người bị chết bất ngờ trong chiến tranh, hoặc mộ phần chưa tìm được, người ta lại càng chú ý tới việc cúng tế để mong cho hương hồn người chết được giải hết oan khuất,  siêu sinh về các cảnh giới tốt đẹp hơn.  Khi các "oan hồn" chưa siêu thoát, họ có thể gây ra những tác hại cho người sống - đó là điều mà rất nhiều người tin tưởng. Nguời Việt chúng ta cũng có truyền thống làm lễ cúng cô hồn vào ngày Rằm tháng bảy, "ngày xá tội vong nhân"- có mục đích để cầu nguyện cho tất cả các linh hồn không quen biết, đã bị chết bất ngờ, oan khuất... đều được siêu sinh về cảnh giới tốt đẹp hơn.

Trong bản phổ cáo về "Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng Cứu Bạt Trai Đàn" trên trang nhà Làng Mai (www.langmai.org), chúng tôi đọc được như sau:

"Các đại trai đàn này là để cầu nguyện và giải trừ oan khổ cho tất cả những ai đã từng gánh chịu hậu quả khắc nghiệt của chiến tranh, dù đã qua đời hay còn tại  thế...

"...Chiến trường Việt Nam trong cuộc chiến đã là những chiến trường đẫm máu nhất từ trước đến nay. Hàng triệu người đã trở thành thuyền nhân, gần nửa triệu đồng bào đã bị thiệt mạng trên biển cả. Hàng ngàn người đã chết oan ức dần mòn trong những nơi giam hãm. Đất nước và dân tộc ta đã gánh chịu biết  bao đau thương và oan khổ mà chưa có cơ hội nói lên được.

"Nạn nhân nào của cuộc chiến cũng là người đồng bào xấu số của chúng ta. Chúng ta sẽ đồng tâm cầu siêu cho tất cả, trong tinh thần bao dung và không kỳ thị của Đức Thế Tôn. Theo giáo pháp của Đức Thế Tôn, cũng như theo nguyên tắc của khoa tâm lý trị liệu, nếu chúng ta cứ dồn nén mãi những nỗi khổ niềm đau của chúng ta xuống vùng vô thức thì chúng ta không có cơ hội chữa lành được thương tích trong lòng. Vì vậy, đưa những niềm đau nỗi khổ này lên vùng ý thức để nhận diện. để khóc thương, cầu nguyện và chấp nhận là sự thực tập cần thiết. Đó là sự thực tập của Đại Trai Đàn Giải Oan, được thực hiện trong tình huynh đệ, xóa bỏ hận thù, không oán hờn, không trách móc, không buộc tội, chấp nhận nhau và tha thứ cho nhau. Chính đây là Cam Lộ Tịnh Thủy của đạo Phật nhiệm mầu... "

Tăng đoàn Làng Mai cho biết, họ cũng sẽ tổ chức những lễ vớt vong long trọng và thành kính cho thuyền nhân thiệt mạng ngoài biển cả và đem linh vị chư vị thuyền nhân về thiết trí tại các Đại Trai Đàn.

Thông báo của Làng Mai cũng nhắn nhủ đồng bào, không phân biệt tôn giáo, dù sống trong hay ngòai nuớc Việt, cũng nên " thiết lập bàn thờ trong gia đình để thắp hương và hộ niệm trong suốt thời gian các Đại Trai Đàn Chẩn Tế được cử hành... Đây là sự hỗ trợ cho trai đàn đuợc thêm năng luợng trong việc cầu nguyện cho các sinh linh, oan hồn đuợc siêu thoát. Và cũng là thiện duyên để con cháu chúng ta biết đuợc một nét văn hóa đẹp đẽ, của nguời Việt. 

Ngòai các vị tôn túc tham dự trai đàn, hay hỗ trợ từ xa, tăng đòan Làng Mai cho biết "Sẽ có gần 847 nhóm thiền sinh (tăng thân) thuộc đạo tràng Mai thôn, trong 47 quốc gia; cũng sẽ tổ chức cầu nguyện và hộ niệm trong thời gian này...

Trang nhà Làng Mai đã đưa lên trang nhà một mẫu bàn thờ Tiếp Linh và Giải Oan giản dị, để mọi gia đình đều có thể làm một bàn thờ tại gia, cầu nguyện trong những ngày trai đàn diễn ra tại Việt Nam. Mọi nguời cũng có thể tải xuống những bài chú nguyện, tụng niệm của chư tăng ni, để khi cúng lễ tại gia, có thêm năng luợng thanh tịnh của các vị tôn túc. Ai muốn biết rõ chi tiết về cách thiết lập bàn thờ, cách thỉnh linh và cầu siêu, xin vào www.langmai.org, đọc mục "Những điều cần biết về Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan".

Theo tin của Trang nhà Làng Mai, ban tổ chức các Đại Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan bắt đầu nhận đơn xin cúng lễ trong trai đàn. Quý vị có thể gửi tên, tuổi, ngày sanh, ngày và nơi bị nạn của thân nhân vào các địa chỉ trên trang nhà Làng Mai, gửi về một trong các địa chỉ của:

- Chùa Từ Nghiêm: 13 Martineau - F 33580 Dieulivol- FRANCE

- Chùa Từ Hiếu, Ban Trai Đàn: Thôn Thượng 2 - xã Thủy Xuân - huyện Hương Thủy, Thừa Thiên, Việt Nam

- Tu viện Bát Nhã, ban Trai Đàn: thôn 13, xã Đamb'ri- Huyện Bảo Lộc - tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam.

Riêng tại California, sư cô Tịnh Nghiêm tại tu viện Lộc Uyển (www.deerparkmonastery.orghay www.tuvienlocuyen.org) có thể nhận đơn và tịnh tài của Phật tử truớc khi cô qua Pháp để tháp tùng tăng đòan về Việt Nam. Theo tin từ Làng Mai, phần tịnh tài cúng duờng sẽ đuợc dùng để bố thí (phát 1000 phần quà cho nguời sống khốn cùng, trong mỗi trai đàn), và dùng để phóng sinh chim, cá...tạo phuớc đức cho nguời còn sống cũng như đã khuất. Vì danh sách nguời xin cầu siêu rất đông, nên tên tuổi nguời quá cố sẽ đuợc niêm yết trên các linh vị và sẽ được quý vị tăng ni chú nguyện trong các thời tụng kinh.

Sau đây là MẪU ĐƠN XIN CẦU SIÊU CHO THÂN NHÂN:

Họ và tên (nguời xin cầu siêu):......

Địa chỉ: (Bưu điện)......

Điện thọai:......

email:...

Xin đuợc cầu siêu cho:

Số thứ tự 

Họ và tên... 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.