Hôm nay,  

Điều Trị Y Khoa Bằng Cần Sa (marijuana) Thúc Đẩy Thị Trường Địa Ốc!

09/12/201000:00:00(Xem: 18738)

Điều Trị Y Khoa Bằng Cần Sa (Marijuana) Thúc Đẩy Thị Trường Địa ốc!


Hình minh họa.

Chuyện mới nghe qua tưởng đùa, nhưng nó có thật tại thành phố Boulder, Co.
Trong cuộc đời có những người có thể chịu được cần sa, còn những người khác thì không.
Về nhà đất thì việc hợp pháp cần sa trong điều trị y khoa đã đem tới nhiều tranh cải giửa những người chủ đất với nhau. Một số chọn cho thuê nhà cửa, hay đất đai cho những cơ sở điều trị y khoa bằng cần sa hợp pháp hay để cho thuê đất để trồng trọt loại cây này. Còn những người khác thì dứt khoát nói không.
Trong khi chưa có con số chính thức là có bao nhiêu diện tích đã được  cho thuê liên quan tới dịch vụ này tại Boulder County, một số chuyên gia nhà đất ước tính kỹ nghệ trên thu hút khoảng từ 200,000 tới 250,000 Sqft suốt trong 2 năm qua.
Nhiều nhà kho rộng được thuê để trồng loại cây cần sa ở mọi nơi trong thành phố này từ vài ngàn Sqft cho tới 50,000 Sqft. Còn những nơi bán lẻ thuê diện tích từ 1,000 tới 2,000 square feet.
Đa số những chỗ được thuê mướn nằm trong thành phố Boulder. Như vào tháng trước, thành phố Boulder cho biết có 112 cơ sở điều trị y khoa bằng cần sa đã nộp đơn xin phép hoạt động- 45 tiệm cung cấp, 53 nơi trồng và 13 nhà chế tạo các sản phẩm liên quan đến cần sa.
Thành phố Broomfield đã cấm dịch vụ này. Longmon và Lafayette vẫn chưa có quyết định sau cùng, và thành phố Louisville vừa mới thông báo sẽ có dự thảo luật cho phép hạn chế các hoạt động y khoa liên quan đến cần sa.
Theo Dan Ferrick, một nhà môi giới địa ốc của Gibbons-White Inc. cho biết sự bùng nổ địa ốc cho khu vực này lên tới điểm cao vào năm 2009.
“Điện thoại lúc nào cũng bận rộn” với từ 10 đến 15 cú gọi mỗi tuần, ông ta và các đồng nghiệp cho biết. Đó là chuyện kinh doanh tưng bừng đối với những người môi giới địa ốc vào thời điểm mà nền kinh tế vẫn còn trì trệ.
Khi các giới chức tiểu bang và địa phương bắt đầu ban hành luật lệ cho kỹ nghệ, thì những cú gọi vắng dần, Ferrick nói. Chỉ còn cuộc gọi chót vào lúc trước khi thành phố Boulder ban hành luật của họ và chỉ trước khi hạn chót nộp đơn xin giấy phép hoạt động của thành phố vào ngày 31 tháng 10.
Còn một thúc đẩy nữa từ phía luật mới của tiểu bang, đã có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9, đòi hỏi những cơ sở kinh doanh cần sa phải trồng 70% sản phẩm của họ. Điều này làm cho chủ nhân của những cơ sở có liên quan đến cần sa phải giành giật để có nhà kho trống sử dụng. Và từ lúc đó Boulder là một trong vài chỗ mà chủ nhà với luật theo khu đất có thể dùng để trồng cần sa, thành phố nhận thấy không chỉ những cơ sở địa phương mà còn trong khu vực cũng giống như vậy.
“Khi tất cả chuyện này xảy ra thì có một số chủ nhà không còn do dự nữa,” Ferrick nói, “ rồi họ đã thấy tất cả những chỗ cho thuê đều kín với mức giá cao hơn giá thị trường, vậy là những chủ nhà khác nhanh chóng bắt lấy cơ hội.”
Tebo Development Co. sẽ cho những cơ sở điều trị y khoa có liên quan đến cần sa và trồng cần sa thuê chỗ miễn là nó không làm phiền đến những cơ sở khác chung quanh, giám đốc cho thuê James Dixon cho biết.
“chúng tôi có luật lệ riêng.. như là họ không thể đi sang những cơ sở kế cận,” Dixon nói “ trong một căn building lớn, tôi liên lạc với những người thuê khác trước đó. Nếu một trong những người thuê đó có cảm giác chán nản, thì chúng tôi không ký hợp đồng cho thuê mới.”
Hơn nữa, Dixon nói công ty có cả một “trang đầy thêm những điều kiện cho thuê” đối với những người thuê có liên quan đến cần sa để ký nhận. Trong hầu hết trường hợp, những người thuê đồng ý kiểm soát mùi cần sa, thiết lập an ninh để tránh la cà, ông nói. Họ cũng không thể dùng tiếng lóng trong khu vực của họ. Người thuê đồng ý thời hạn hủy bỏ hợp đồng thuê trong vòng 30 ngày nếu không giải quyết được những vấn đề trên.


“may mắn thay, chuyện đó chưa xảy ra,” Dixon nói “ họ thực sự đáp ứng nhanh, một khách hàng, chúng tôi có vấn đề về mùi, và trong vòng một ngày hay hai ngày, ông ta đã  lắp đặt một hệ thống lọc toàn bộ không khí,”
Dixon cho biết Tebo Development cũng đã có những chỗ đặt trước, công ty nghĩ rằng những cơ sở điều trị bằng cần sa sẽ không ở quá 1 năm. Nhưng những cơ sở đó đã chứng minh rằng họ ổn định, và họ điều hành tốt. Chỉ có một cơ sở ra đi.
Những chuyên viên địa ốc ước tính kỹ nghệ cần sa thu hút từ 200,000 đến 250,000 square feet đất thương mại trong hai năm qua, như  nhà kho của công ty Cameron Redwine, có chỗ trống từ 7% sụt xuống chỉ còn 1% nhờ vào dịch vụ mới này.
Còn W.V. Reynolds Cos. Không cho nhữn cơ sở kinh doanh có liên quan đến cần sa thuê mướn, đó là vấn đề nội bộ của công ty, theo giám đốc Chad Henry.
“đó là quyết định nội bộ,” Henry nói “ có nhiều sự quan tâm tới an ninh, cách nó tác động tới những người thuê khác, và vấn đề thay đổi luật cũng chưa rõ ràng, chúng tôi không muốn chuốc lấy sự rũi ro”.
Henry cho biết công ty của ông không hối tiếc về điều này, cho dù thấy  kết quả cho thuê khả quan của các đối thủ. Ông nói thêm những chỗ trống của công ty cho thuê thiên về văn phòng, và không dùng cho việc trồng trọt.
Với những chổ cho thuê bán lẻ, Henry cho biết công ty đã tìm thấy kết quả với những khách hàng truyền thống như tiệm ăn, tiệm bán dụng cụ thể thao,  văn phòng bác sĩ trị đau nhức khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục.
“chúng tôi thấy hài lòng với họ.” ông nói.
Ngay cả với những nhà môi giới địa ốc cũng có ý kiến khác nhau, Geoffrey Keys, chủ tịch của Keys Commercial cũng nghi ngờ về khả năng của những người thuê mướn cơ sở có dính tới cần sa.
“ một vụ thuê mướn cũng tốt như tín dụng theo sau nó” Keys nói “ tôi không nói là tôi sẽ không làm việc với họ, nhưng tôi có thể nói việc đó không được khuyến khích quanh đây.”
Keys cho biết ông ta giao dịch với những chỗ cao cấp thuộc hạng A và B, mà hầu hết những chủ thuê đều không chấp nhận loại kinh doanh mới.
Một số nhà môi giới địa ốc cũng từ chối bình luận về điều này, nói rằng vấn đề mang tính chính trị giửa những khách hàng. Họ cho những cơ sở kinh doanh có liên quan đến cần sa thuê, nhưng không muốn bàn tới điều này, cho thấy họ có những khách hàng chống đối lại việc này.
Còn về phần người thuê- Lance Smith, đồng chủ nhân của Boulder Kind Care, nói chủ nhà và công chúng không nên vội kết án kỹ nghệ điều trị y khoa bằng cần sa.
“chúng tôi không phải là những tay buôn lậu thuốc,” theo người trước đó từng là nhân viên môi giới địa ốc toàn thời gian và bán thời gian. “ Chúng tôi không nói thêm về chuyện vào tù cho việc này, chúng tôi đang nói về cách mà chúng tôi thành công trong việc phát triển việc kinh doanh của chúng tôi như những ngành khác.”.
Smith nói những chủ đất lúc đầu cũng tỏ ý nghi ngờ.
“nhưng khi chúng tôi đồng ý bỏ ra $100,000 cho việc thuê mướn, thì họ vào cuộc,” ông nói.
Nội thất của Boulder Kind Care tại 2031 16th St. không phải như người ta tưởng tượng cho một chỗ bán thuốc mà nó giống như phòng mạch của bác sĩ có những tiện nghi cao cấp của quán cà phê.
Theo luật lệ thành phố cơ sở loại này phải cách xa ít nhất 500 feet với nơi công cộng hay nhà dân hay trường học, và  trong vòng 500 feet không được có tới 3 cơ sở loại này. Việc điều trị y khoa bằng cần sa không cho phép tại nhà hay khu vực dân cư.
Smith nói ông đồng ý hầu hết cách thành phố Boulder phụ trách vấn đề này. Ông nghĩ sân chơi của sơ sở loại này sẽ được ổn định vào cuối năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.