Hôm nay,  

Vaala Phát Hành Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại Của Huỳnh Hữu Ủy

15/01/201000:00:00(Xem: 10126)

VAALA Phát Hành Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại Của Huỳnh Hữu Ủy
• Triển lãm Hội Ngộ quy tụ 29 nghệ sĩ tạo hình thuộc nhiều thế hệ *

WESTMINSTER – Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) sẽ ra mắt tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại” của Huỳnh Hữu Ủy vào lúc 3:00 chiều thứ Bảy ngày 30 tháng Một, năm 2010 tại Hội Trường Người Việt, số 14771 đường Moran, thành phố Westminster.  Các diễn giả của buổi ra mắt sách gồm có nhà văn Viên Linh, họa sĩ Trịnh Cung, ký giả Mặc Lâm (RFA), và họa sĩ Ann Phong.  Phần văn nghệ sẽ do các ca nhạc sĩ Huỳnh Hữu Đoan, Lê Hồng Quang, Ái Như, và Ngô Tín trình diễn.  Vào dịp này, một cuộc triển lãm mang tựa đề “Hội Ngộ” sẽ được tổ chức từ ngày 30 tháng Một cho đến 4 tháng Hai, cũng tại Hội Trường Người Việt.  Vào cửa tham dự hoàn toàn miễn phí.

Sau hai năm vận động gây quỹ và nhận được sự hỗ trợ của các bảo trợ viên từ California, Houston, và Paris, VAALA đã hoàn thành công việc in ấn tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại.”  Tất cả tiền bán sách sẽ dành cho công việc dịch thuật và ấn hành tác phẩm này sang Anh ngữ.  Giá sách: $60. Muốn đặt mua sách, xin liên lạc VAALA (714) 893-6145 hoặc email vaala91@yahoo.com.

“Chỗ tôi vừa tới đêm qua”, tranh của Khánh Trường, sưu tập của ông Lê An Thế (sơn dầu).

Dày 600 trang và in màu, “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại” được nhà phê bình nghệ thuật Huỳnh Hữu Ủy soạn thảo trong nhiều thập niên.  Cuốn sách nhận định tác phẩm của các họa sĩ từ thời bình minh của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, xuất thân từ Trường Mỹ Thuật Đông Dương ở Hà Nội như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Phan Chánh… vào thập niên 1920 cho đến những nghệ sĩ tạo hình trẻ tại hải ngoại vào đầu thập niên 1990. Nhà phê bình nghệ thuật Huỳnh Hữu Ủy chú trọng đặc biệt đến nền mỹ thuật của miền Nam từ 1954 đến 1975, giai đoạn mà ông cho rằng “đã phát triển rất rực rỡ, vô cùng phong phú, và rất quan trọng trong lịch sử mỹ thuật chung của đất nước.”

“Sân Chơi”, tranh của Ann Phong (acrylic).

“Nhờ ở phong cách rất tài hoa của ông, Huỳnh Hữu Ủy có thể chuyển tải vẻ đẹp của tác phẩm đến người đọc, không phải với những biên khảo khô khan mà với những áng văn chương, lắm khi rất diễm lệ. Ðó là cách tốt nhất để tái tạo các vẻ đẹp từ dạng nghệ thuật tạo hình qua dạng chữ nghĩa,” nhà báo Phạm Phú Minh, nhận xét.

Huỳnh Hữu Ủy sinh năm 1946 tại Huế.  Ông bắt đầu viết phê bình và nghiên cứu mỹ thuật từ cuối thập niên 1960.  Huỳnh Hữu Ủy bắt đầu sự nghiệp phê bình mỹ thuật với bài viết Đường Bay Của Nghệ Thuật, đăng trên tạp chí Văn tại Saigon vào năm 1967. Ông từng làm việc trong Khối Quân Sử / P.5 / Bộ Tổng Tham Mưu, đã tham gia biên soạn một số sách quân sử và chiến sử Quân Đội  Việt Nam Cộng Hòa.  Sau 1975, ông bị tù cải tạo 5 năm.  Định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1991, ông tiếp tục chiêm nghiệm và viết nhiều về mỹ thuật cho các tạp chí và diễn đàn văn học nghệ thuật ở Âu Châu và Bắc Mỹ.  Sách đã xuất bản của ông gồm có Nghệ Thuật Tạo Hình Dân Gian Việt Nam (1994) và Mấy Nẻo Đường Của Nghệ Thuật Và Chữ Nghĩa (1999). 

Trong bộ “Âm Vang Của Đất”, tranh của Trịnh Cung, sưu tập tư nhân (sơn dầu).

Trong dịp phát hành tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại”, VAALA sẽ thực hiện một cuộc triển lãm mang tựa đề “Hội Ngộ”.  Cuộc triển lãm chuyên chở tác phẩm của 29 nghệ sĩ tạo hình thuộc nhiều thế hệ, với kinh nghiệm sống, quá trình đào tạo khác nhau, gồm có: Ann Phong, Bé Ký, Bửu Chỉ, Cao Bá Minh, Dương Văn Hùng, Đinh Cường, Đỗ Quang Em, Hoàng Đăng Nhuận, Hoàng Ngọc Biên, Hồ Anh, Hồ Thành Đức, Khánh Trường, Lê Bá Đảng, Lương Văn Tỷ, Mai Chửng, Nghiêu Đề, Nguyên Khai, Nguyễn Đình Thuần, Nguyễn Đồng, Nguyễn Thị Hợp, Nguyễn Trọng Khôi, Nguyễn Trung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Việt Hùng, Rừng, Thái Tuấn, Trịnh Cung, Trương Thị Thịnh, Vũ Cao Đàm.  Cùng với rất nhiều nghệ sĩ tạo hình khác, họ đã góp phần xây dựng sắc thái đa dạng cho nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, khởi đi từ thời kỳ Trường Mỹ Thuật Đông Dương ở Hà Nội vào thập niên 1920 trở về sau.  

Chương trình:
Thứ Bảy, 30 tháng Một, 2010
Ra mắt sách
Từ 3:00 pm – 5:00 pm
Tiệc trà/Artists’ Reception
Từ 5:00 pm – 7:00 pm

Chủ Nhật, 31 tháng Một 2010
Mạn đàm nghệ thuật / Artists’ talk (song ngữ - bilingual)
“The Issue of Identity and Biography in Contemporary Art History” (“Vấn Đề Về Bản Sắc Và Lịch Sử Cá Nhân Trong Lịch Sử Mỹ Thuật Hiện Đại”) – Thúy N. D. Trần
“Hội Họa Việt Nam Thời Chiến Tranh Và Hậu Quả” (“The Art of Vietnam During War-Time and the Consequences”) – Họa sĩ Trịnh Cung

Giờ mở cửa phòng tranh:
Jan 30: 2:00 pm – 7:00 pm
Jan 31: 11:00 am – 7:00 pm
Feb 1 - 4:  1:00 pm – 6:00 pm

Địa điểm: Hội Trường Người Việt

***

Thành lập vào năm 1991 bởi một số nhà báo, nghệ sĩ và thân hữu, Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) là một tổ chức văn hóa bất vụ lợi.  VAALA đã tổ chức nhiều sinh hoạt văn hóa như triển lãm, ra mắt sách, trình diễn nhạc, kịch, Hội Luận Điện Ảnh, Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF), Cuộc Thi Vẽ Thiếu Nhi Trung Thu, các lớp học âm nhạc và nghệ thuật, và chương trình smART Program với workshop nghệ thuật miễn phí cho một số hội đoàn phục vụ thiếu niên và thiếu nhi tại vùng Orange County và Los Angeles.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.