Hôm nay,  

Trao Giải, Vinh Danh 2 Nhà Dân Chủ Vn Ngày Quốc Tế Nhân Quyền

11/12/200900:00:00(Xem: 3283)

Trao Giải, Vinh Danh 2 Nhà Dân Chủ VN Ngày Quốc Tế Nhân Quyền; Gia Đình Nguyễn Tiến Trung Lo Ngại Con Bị Án Tử Hình...

WASHINGTON (VB) -- Hôm Thứ Năm 10-12-2009, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã tổ chức Lễ Trao Giải Nhân quyền Việt tại Washington DC để vinh danh Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và Mục sư Nguyễn Công Chính hiện còn đang ở trong trại giam.
Đặc biệt trong buổi lễ, cô Thủy tiên, trưởng nữ của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã từ Pháp qua nhận giải thưởng nhân quyền cho mẹ cô, người hiện còn đang bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ, đã tiếp xúc và cảm ơn sự hỗ trợ của Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez, người hiện là đồng Chủ tịch Nhóm Nhân Quyền Việt Nam Caucus, và một số vị dân cử hiện diện.
Buổi lễ trao giải có hiện diện của Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, điều hợp viên Mạng Lưới Nhân Quyền VN, từ California bay sang thủ đô để làm lễ trao giải. Nhiều nhà hoạt động nhân quyền cũng hiện diện trong buổi trao giải, trong đó có giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, nguyên Giám Đốc Đài Á Châu Tự Do RFA.
Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez đươc Mạng Lưới Nhân Quyền mời lên phát biểu, đã nói:
“Mỗi năm vào ngày 10 tháng 12, chúng ta vinh danh Liên Hiệp Quốc đã ban hành Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, để cả thế giới công nhận và tôn trọng bản công ước nhân quyền dân sự, chính trị và tôn giáo đầu tiên.  Trong lúc nhân quyền đang được nhiều quốc gia trên thế giới yêu chuộn, thì cũng không ít người đang bị đàn áp. 
“Đây là sự thật đang xảy ra tại Việt Nam, nơi mà người dân vẫn tiếp tục bị đàn áp và bỏ tù vì đã lên tiếng nói của mình.  Tuy nhà cầm quyền Việt Nam đã lần này sang lần khác bịch miệng tiếng nói của người dân họ, các nhà đối kháng vẫn tiếp tục không sợ các nguy hiểm kêu gọi sự chú ý của thới giới đối với tình trạng đàn áp tại Việt Nam.  Phải thừa nhận rằng, các nhà đối kháng này xứng đáng được chúng ta ca ngợi vì họ đã can đảm chống lại một chế độ độc tài.  Nhưng một cách tốt hơn để chúng ta vinh danh những hành động dũng cảm của họ là chúng ta nên lắng nghe và đáp lại tiếng gêu gọi cho công lý của họ.


“Sáng hôm nay, tôi hân hạnh được gặp cô Thủy Tiên, trưởng nữ của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy từ Pháp qua nhận giải thưởng nhân quyền cho mẹ cô, hiện còn đang bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ.  Sau khi bày tỏ sự ủng hộ của bà đối với các nhà dân chủ ra toà, mẹ của Thủy Tiên đã bị công an đã thương.  Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy với căn bệnh tiểu đường và bệnh lao phổi vẫn tiếp tục bị giam giữ và không được gặp ai cũng như không được chăm sóc thuốc men.
“Tôi cũng cám ơn Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã tổ chức Lễ Trao Giải Nhân quyền Việt để vinh danh Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và Mục sư Nguyễn Công Chính hiện còn đang ở trong trại giam. Hai nhân vật này quả thật rất xứng đáng để được trao giải thưởng Nhân Quyền ăm 2009.
“Tôi hy vọng câu chuyện của hai nhân vật nêu trên, cũng như trường hợp của rất nhiều gia đình khác sẽ làm Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế cảm động trước sự đàn áp nhân quyền trắng trợn của nhà cầm quyền Việt Nam.   Hoa Kỳ luôn là một biểu tượng cho sự tự do và dân chủ trên thế giới.  Và hôm nay, một lần nữa, tôi kêu gọi tất cả mọi người đừng quên biểu tượng và giá trị của tự do để chúng ta cùng nhau lên tiếng cho những người đang bị đe dọa, kể cả Việt Nam.”
Một diễn biến khác về nhân quyền cũng vừa được Đài RFI loan tin: Gia đình Nguyễn Tiến Trung lo ngại anh có thể bị kết án tử hình.
Bản tin RFI loan dựa theo  hãng tin AFP, hôm 10/12/2009, người cha của Nguyễn Tiến Trung cho biết là ông vừa đi thăm con hôm qua trong nhà tù. Theo gia đình, thì anh Nguyễn Tiến Trung vẫn khỏe và nói rằng có thể cuối tháng này, anh sẽ bị đưa ra xét xử.
Tuy nhiên, cha của Nguyễn Tiến Trung lo ngại là anh có thể bị kết án tử hình, theo luật của Việt Nam, sau khi cơ quan tư pháp thay đổi tội danh và cáo buộc anh « có âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.»
Nguyễn Tiến Trung, năm nay 25 tuổi, bị bắt hồi tháng 7 vừa qua cùng với một số nhà ly khai khác, trong đó có ông Lê Công Định, một luật sư nổi tiếng trong các vụ bào chữa cho các nhà đấu tranh vì dân chủ.
Trong khi đó, nhà nươc CSVN vẫn liên tục trình diễn:  Việt-Úc họp nhân quyền vừa xong, theo tin BBC.
Bản tin đaì BBC nóí rằng đối thoại nhân quyền lần thứ bảy giữa Việt Nam và Úc vừa kết thúc sau ba ngày họp tại Hà Nội, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Úc cho hay.
Cuộc họp từ mùng 7 đến mùng 9 tháng 12 bao gồm chuyến thăm nhà tù và gặp gỡ các cơ quan Việt Nam – các cơ sở tham gia cơ chế trợ giúp kỹ thuật về nhân quyền với Úc.
Đặc biệt, BBC ghi nhận rằng báo Việt Nam chưa đưa tin về cuộc họp này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.