Hôm nay,  

Ms Nhẫn: Csvn Biết Sợ Mỹ; Hà Nội: Sẽ Nới Tôn Giáo Thêm

18/03/200500:00:00(Xem: 4852)
Nhà nước CSVN đã tự thú là chịu lắng nghe, sửa đổi một số biện pháp kềm kẹp tôn giáo để tránh bị Mỹ trừng phạt.
Đó là nhận xét của Mục sư Phạm Đình Nhẫn, chủ tịch Hội Thông công Tin Lành Việt Nam hiện ở TP Sài Gòn, đã nhận xét như thế với đài BBC -- và cốt tủy của vấn đề là các hù dọa trừng phạt đã làm cho Hà Nội lắng nghe “hợp tác.”
Tuy nhiên, phía chính phủ CSVN thì nói rằng các “tiến bộ” về mặt quản lý tôn giáo tại VN là hướng đi có sẵn của chính phủ, trong “quá trình cải thiện” chứ không phải vì Mỹ hù dọa trừng phạt gì, theo lời Nguyễn Thanh Xuân, phó trưởng ban Tôn giáo của chính phủ Việt Nam, nói với đài BBC.
Theo bản tin BBC hôm thứ năm, Mục sư Phạm Đình Nhẫn, nói rằng theo ông việc đưa Việt Nam vào danh sách các nước quan tâm đặc biệt cùng áp lực quốc tế đã có những tác dụng nhất định:
"Năm ngoái nghe tin chính phủ Hoa Kỳ đưa tên Việt Nam vào danh sách CPC với tư cách là công dân Việt Nam tôi thấy rất buồn".
"Thế nhưng những ngày này, tôi thấy việc đó cũng đã có tác động tới một số các cấp chính quyền".

"Tiến bộ là ở chỗ: lúc trước Việt Nam không bao giờ thừa nhận là không có tự do tôn giáo. Thế nhưng sau khi cộng đồng quốc tế lên tiếng đặc biệt quan tâm chính phủ Việt Nam đã đưa ra một số tín hiệu cho thấy họ có quan tâm tới ý kiến của cộng đồng thế giới."
Tuy nhiên, phía chính phủ CSVN đã giải thích rằng đó chỉ là “quá trình cải thiện” chứ không phải vì ai hù dọa:
Ông Phó Ban Tôn Giáo Nguyễn Thanh Xuân nói rằng đây là kết quả của một quá trình cải thiện công tác tôn giáo:
"Đây là một quá trình (hoàn thiện công tác tôn giáo). Sẽ còn có những kết quả nữa trong tương lai, nhất là khi có đã pháp lệnh về tín ngưỡng và tôn giáo, đặc biệt là chỉ thị của Thủ tướng thì chuyển biến rất tốt".
"Chính phía Mỹ đã tới Việt Nam thị sát nhiều lần và họ trực tiếp thấy các tiến bộ".
Trong khi đó, bản tin ghi nhận thêm rằng bà Ngô Thị Hiền, Chủ tịch Ủy ban vận động Tự do Tôn giáo cho Việt Nam tại tiểu bang Maryland, Hoa Kỳ, nói rằng Ủy ban này vẫn đang chờ đợi và hy vọng:
"Thực ra Hoa Kỳ không muốn trừng phạt mà chỉ muốn chính phủ Việt Nam thay đổi để người dân có quyền tín ngưỡng. Chúng tôi phải chờ quyết định chính thức của chính phủ Hoa Kỳ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.