Hôm nay,  

Vn Đã Có Nhân Quyền?

04/03/200900:00:00(Xem: 4405)
VN Đã Có Nhân Quyền"
Trần Khải
Có thực rằng Việt Nam đã có nhân quyền" Câu hỏi naỳ nêu lên vì như dường, không chỉ các nhà ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng nhà nứơc CS Việt Nam đã có tiến bộ nhân quyền, mà cả Liên Hiệp Quốc cũng như dường đang thoải mái thở phào, rằng hồ sơ nhân quyền Việt Nam xong rồi, bây giờ hãy lo hồ sơ nhân quyền ở Miến Điện, Bắc Hàn, vân vân...
Các bản phúc trình thì lạnh lùng, vô cảm, vì chỉ là chữ thôi. Nhưng những người bị kẹt giữa các cạm bẫy chữ nghĩa lại là người thật, vẫn đang sống với các nỗi lo sợ của họ. Nhân quyền, tuy chỉ là một kháí niệm, một định nghĩa, nhưng lạị là một ước mơ rất sống thật của nhiều người, vì họ đã phảỉ trả giá, và trong đó có nhiều  người Thượng đã vượt núí rừng sang Cam Bốt để xin tị nạn vì tiếng nói của họ bị dập tắt và sinh mạng của họ bị truy bức.
Bản tin trên đài RFA hôm 3-3-2009 nhan đề "Tình cảnh người Thượng Việt Nam tỵ nạn ở Thái Lan" đã hé lộ một phần hoàn cảnh của những người lọt ra ngoaì sổ của LHQ.
Bạn hãy nhớ tới những ngaỳ bạn sống trên các đảo Galang ở Indonesia, hay ở các trại  tị nạn tương tự ở Thái Lan và Mã Lai, hồi hộp chờ hồ sơ xin đi tị nạn. Bạn hãy nhớ tới giữa thập niên 1990s, khi các trại tị nạn sửa soạn đóng cửa, và nhiều thuyền nhân Việt Nam đã biểu tình, đã tuyệt thực, đã tựï sát bằng cách tự treo cổ và tự đâm dao vào bụng để phản đối quyết định của LHQ và để đòi đi định cư. Còn chuyện trả về là tuyệt vọng rồi.
Khi nhớ tới chuyện cũ như thế, mới cảm thông được với nhiều người Thượng bây giờ.
Nhã Trân, phóng viên RFA-Bangkok, đã ghi nhận rằng nhiều người Thượng Tây Nguyên trốn sang Thái Lan vì bên trại ở Campuchia đòi trả họ về Việt Nam. Bản tin viết, trích:
"Những người Thượng Tây Nguyên theo đạo Tin Lành Montagnard đào thoát từ Việt Nam và chạy sang Campuchia đã một vài năm.  Bị từ chối quy chế tỵ nạn sau khi nộp đơn lên Cao uỷ Tị nạn LHQ (UNHCR), họ phải trốn qua Thái Lan vì không muốn bị cưỡng bách hồi hương. 
Những người này thuộc 4 sắc tộc gồm K'hơ, Jarai, Eđê và M'nong.  Đặt chân đến Thái trong vài năm trở lại đây là 47 người đến từ Việt Nam hoặc từ Campuchia sau khi chạy trốn khỏi Việt Nam.  Sống trốn lánh ở Thái Lan họ phải chấp nhận rủi ro bị bắt lại và trao trả về nước, đồng thời chịu đựng cảnh túng đói. 
Một số tín đồ đạo Tin Lành đang ở Thái sau khi trốn khỏi trại tỵ nạn của UNCHR ở thủ đô Phnom Penh.  Người cầm đầu một nhóm 12 đồng bào xin được dùng tên tạm là Zamen.  Anh Zamen cho biết đã rời Việt Nam sau khi bị chính quyền bắt giam 2 lần vì hành động bị lên án là chống đối nhà nước:
Anh Zamen:  Tôi rời Việt Nam vào năm 2007.  Lý do là bị chính quyền truy bắt vì tôi liên can đến vụ biểu tình đòi phần đất bị chính quyền tịch thu.  Tại trại tỵ nạn Campuchia họ muốn trục xuất tất cả người Thượng về Việt Nam.  Tôi không thể trở về Việt Nam vì lý do đó, nên phải chạy sang Thái Lan để xin tỵ nạn tiếp..." (hết trích)
Chuyện bi thảm bây giờ là, LHQ không nhận đơn xin tỵ nạn nữa. Lý do nêu ra được anh kể, trích:

"Anh Zamen:  Những người khác được nói rằng là bây giờ Liên Hiệp Quốc không tin họ, và ở Việt Nam bây giờ đã có tự do tôn giáo và đã có nhân quyền.  Đi lại cũng rất thoải mái, không có việc gì, tình hình ở Tây Nguyên rất êm dịu, không có việc gì, cho nên LHQ không nhận những người Thượng nữa.
Hiện nay tôi ở Thái Lan.  Khi tới Thái Lan tôi cũng đã tới văn phòng của LHQ xin được đi tỵ nạn.  Nhưng mà văn phòng LHQ ở Thái Lan họ tuyệt đối không nhận nữa.  Họ không cho phép tôi nộp đơn.  Tôi đã viết đơn rồi; họ cũng không nhận đơn.  Rồi họ từ chối và họ bắt chúng tôi phải quay về Campuchia." (hết trích)
Bạn đọc hãy hình dung về thời 1990s, rằng chính phủ Mã Lai, Thái Lan, Indonesia trả chúng ta về Việt Nam và nói rằng LHQ đã tuyên bố rằng VN đã có nhân quyền. Tại sao LHQ nóí được như thế mà không cười: VN đã có nhân quyền" Chỉ cần nói thế với toàn dân cả nứơc VN, sẽ nghe cườøi hô hố không ngừng thôi.
Đó là nói chuyện của người miền núi. Nhưng ngay cả luật sư nổi tiếng cũng còn bị công an truy bức đủ kiểu, không coi cái gọi là luật pháp và nhân quyền ra gì. Như  trường hợp công an bố ráp văn phòng của luật sư LS Lê Trần Luật. Vậy mà không nghe tới Bộ Ngoại Giao Mỹ hay là LHQ tới hỏi tội Hà Nộâị về nhân quyền.
Bản tin hôm 3-3-2009 của RFA cho biết, rằng  LS Lê Trần Luật đã bị Công An áp giải tại phi trường Tân Sơn Nhất. Tại sao như thế" Đơn giản vì LS Luật bênh vực cho các giaó dân giáó xứ Thái Hà trong các đơn kiện mà chính phủ CSVN muốn ém đi.
Chuyện naỳ được kể bởi RFA cho biết LS Lê Trần Luật sáng thứ Ba dự tính bay ra Hà Nội vì có hẹn với bà Dung và bà Việt, hai thân chủ ở Thái Hà, vì "Chúng tôi sẽ chính thức gửi đơn khởi kiện báo Hà Nội Mới vì chúng tôi đã có đầy đủ những điều kiện cần thiết theo yêu cầu của tòa án rồi. Khi tôi mở cửa ra thì tôi thấy khoảng 6 người của lực lượng an ninh chay theo tôi. Chạy tới sân bay thì họ ào vào trước, họ nhờ lực lượng an ninh của sân bay ngay cổng không cho tôi đi..." (hết trích)
Luật Sư Lê Trần Luật bị giam ở Ty công an Gò Vấp 24 giờ, mà chẳng có quyết định giấy tờ nào. LS Luật kể là công an giảỉ thích, "Anh ấy nói là anh ấy có lệnh phải giữ tôi 24 tiếng" mà không cần giấy tờ nào. Bởi vậy, chính vì không có giấy tờ nào, cho nên LHQ đâu có chứng cớ gì về chuyện nhà nứớc muốn ém một vụ kiện.
Sau đây là lờøi của LS Luật nhắn ra:
"Hiền Vy:  Thưa ông có muốn nhắn gửi gì không"
LS Lê Trần Luật:  Chúng ta đang sống trong một chế độ mà quyền con người đã bị chà đạp một cách thô bạo. Ngay cả bản thân tôi là một luật sư, cũng trở thành nạn nhân của vấn nạn cường hào thì thử hỏi những người dân oan, những người thấp cổ bé họng khác thì họ chịu biết bao nhiêu sự đau khổ. Tôi mong truyền thông và các đồng bào trong nước cũng như nước ngoài hãy tiếp tục hỗ trợ cho chúng tôi trên bước đường đi tìm công lý." (hết trích)
Thế đấy, nhân quyền vi phạm thô bạo thế đấy. Nhưng LHQ và Bộ Ngoại Giao Mỹ vẫn thoải mái cho rằng CSVN đã tiến bộ. Ai tin như thế" Hãỹ hỏi những người Thượng đang trốn ở Cam Bốt và Thái Lan, và hãy hỏi LS Lê Trần Luật. Nhân quyền không phải là một kháí niệm trừu tượng, mà là một ước mơ rất đẹp đang bị vùi dập tại Việt Nam, và đang làm rất nhiều người thương tổn, có thể tới mất mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.