Hôm nay,  

Ht Thiện Hạnh Gửi Thư: Vụ Công An Tới Chùa ‘hoan Hỷ’

09/03/200500:00:00(Xem: 4819)
HUẾ -- Sau đây là bản văn gửi từ Huế, ký tên Thầy Thích Thiện Hạnh, cho thấy tình hình công an đang đôái xử với quý thầy trong Giáo Hội PGVNTN.
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc - Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
THƯ PHẢN ẢNH
Kính gửi: - Ông Bí thư Thành ủy thành phố Huế
- Ông Chủ tịch UBND thành phố Huế.
- Ông Giám đốc Sở Công an thành phố Huế.
Kính thưa quý vị,
Tôi bị chính quyền quản chế bằng khẩu lệnh một cách tùy tiện phi luật pháp, từ giữa tháng 10 năm 2003 đến nay đã ngót 17 tháng. Do đó, trong thời gian Thiền sư Thích Nhất Hạnh về nước, chư Tôn đức thuộc Tăng Đoàn Phật Giáo Thừa Thiên- Huế đến thỉnh cầu tôi tự giải khẩu lệnh quản chế, để cùng đón tiếp thiền sư. Nhưng vì cái ám ảnh kinh hoàng của ngày 16.10.2003, khi các tăng sinh đem xe chở tôi lên giảng dạy tại tổ đình Từ Hiếu, thì trưởng Công an phường Phường Đúc cùng với trên 40 thanh niên vạm vỡ, ăn mặc thiếu tươm tất, thái độ hung hăng chận xe lại không cho đi và trưởng Công an đưa tay phải quàng vào tay trái tôi, dẫn độ tôi vào tận phòng ở. Hình ảnh đó, đến nay vẫn còn làm tôi hãi hùng. Nên tôi đã không thuận lời thỉnh cầu của chư Tôn Đức .
Nay, vào lúc 9 giờ sáng ngày 1.3.2005, có sáu nam nữ cán bộ của phường Phường Đúc đến xin gặp tôi tại chùa Báo Quốc, các cán bộ đến có mang theo gói quà. Sau khi mời các vị ngồi và dùng nước, tôi hỏi :
Các vị từ đâu đến và gặp tôi có việc gì không" Một trong sáu cán bộ thưa: - Thưa thầy, chúng tôi là những cán bộ của phường Phường Đúc, từ hôm tết đến nay, chúng tôi vì quá bận rộn công tác, hơn nữa sau tết chùa bận rộn nhiều lễ lược đông đúc và cũng có nhiều lần đến nhưng thấy cửa đóng nên không vào. Hôm nay, sau khi đến cơ quan, chúng tôi rủ nhau đến thăm, chúc tết và xin biếu chút quà để thầy dùng nước.
Tôi yên lặng không nói gì. Rồi sau đó các vị, mỗi người nói một câu loanh quanh, không có chủ đề như để phá vỡ không khí yên lặng. Tôi nhớ rõ mấy câu như sau:
- “Lâu nay thầy vẫn sinh hoạt bình thường"”
- “Thầy có hay đi ra vườn lao động, tập thể dục không"”
- Ông công an khu vực vừa nói vừa cười đùa “Lâu nay thầy có về quê thăm không thầy"”
- “Thầy đi quanh đi, đi lại cho vui, đừng ngồi lâu trong chùa mà sinh bệnh, không tốt cho sức khỏe"”
Trong những câu phát biểu của các cán bộ Phường, tôi thấy có nhiều ấp úng, đắn đo, e dè. Tôi cảm thấy rất thương các cán bộ nầy, có lẽ vì họ phải học nằm lòng những câu nói mà các cấp trên của họ cho phép được nói, nên không rõ ràng minh bạch. Tôi chờ đợi một câu nói chân tình và minh bạch nào đó của các vị về trường hợp quản chế phi pháp dành cho tôi 17 tháng qua. Nhưng đã không có.

Trước những lời phát biểu mang tính xã giao, không có chủ đề đó, tôi cố hỏi để xem họ trả lời thế nào rằng: Hôm nay, quý vị đến thăm tết và biếu quà tết cho tôi thôi phải không" Các vị trả lời: “Dạ.” Tôi đã không nói gì thêm nữa mà chỉ nói lời kết thúc: Hôm nay quý vị đến thăm chúc tết và biếu quà tết cho tôi, tôi xin cám ơn tình cảm mà các vị đã dành cho tôi. Còn quà biếu, tôi cũng xin cám ơn và xin được gửi lại. Cầu chúc quý vị năm mới đạt được nhiều thành quả mới cho Phường. Các vị đứng dậy chào rồi mang quà ra về.
Như vậy, việc 6 cán bộ phường Phường Đúc đến thăm tôi nội dung chỉ có thế thôi, không có gì gọi là “xin lỗi”, cũng không có gì gọi là “hoan hỷ”. Thế nhưng sau đó, tôi được nghe quý thầy cho biết, mấy chú Công an Tôn giáo phao tin nhiễu. “Sáng nay (1.3.05), chính quyền phường Phường Đúc đã đến xin lỗi thầy Thiện Hạnh và đã được thầy hoan hỷ”.
Chúng tôi không đồng tình với lề lối làm việc lập lờ, xả óa, thiếu minh bạch của chính quyền phường Phường Đúc và luận điệu xuyên tạc của các vị Công an Tôn giáo.
Cản trở việc hành đạo của tôi 17 tháng qua với bao tổn thương mất mát, có đông đảo Chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng, cùng các Phật tử chứng kiến chia sẻ nỗi tủi nhục; thì nay, muốn giải cái lệnh quản chế ô nhục ấy cho tôi, thì cũng phải có cho tôi một văn bản để bằng hành, có mấy ai tin được lời nói của các vị chính quyền; hay ít nhất, cũng phải có cho tôi một lời nói nghiêm chỉnh minh bạch trước sự chứng kiến của chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa đại đức tăng, để làm chứng cho nhau, lẽ nào chỉ được âm thầm đền đổi bằng một gói quà ư" Coi thường nhân phẩm con người đến thế chăng! Vả lại, bây giờ có phải là thời điểm để quý vị chúc tết không" Cung cách làm việc như vậy có đúng tinh thần luật pháp không" Nếu xét về mặt tình cảm, tôi thấy cũng không đúng lắm.
Thưa quý vị,
Chúng tôi thấy phải có thư phản ánh nầy đến quý vị, để cho những vấn đề vừa qua được rõ ràng minh bạch, đâu ra đó, hầu tránh được những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu.
Trân trọng kính chào quý vị.
Chùa Báo Quốc, ngày 03 tháng 3 năm 2005
(ấn ký)
Tỷ kheo Thích Thiện Hạnh
Nơi nhận:
- Như trên
- Ủy Ban Nhân Dân Phường Phường Đúc
- Chư Tôn Đức trú trì các Tự Viện và toàn thể phật tử các giới “để biết”.
- Lưu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.