Hôm nay,  

Seattle, Philadelphia, Dallas, Birmingham...: Tin Vui Giữa “Thị Trường” Tuyệt Vọng!

23/10/200800:00:00(Xem: 4720)

Khi các dòng tít lớn trên mặt báo đăng tải việc thị trường nhà đất đang tuột dốc thì điều cuối cùng các gia chủ muốn làm là bán nhà. Nhưng tiếu lâm một điều cho anh chị Jeff và Jennifer Boyd là khi căn nhà 3 phòng ngủ của họ thuộc quận Philadelphia đã lên danh sách bán vào cuối hè này nay đã bán được với giá trên cả mong đợi. Trong vòng hơn 1 tháng họ đã lời đến gần 30,000 đô. Chuyện gì đã xảy ra"

Cứ cho là thị trường nhà đất đã xuống đáy tận cùng. Cứ cho là hiện trạng từ thị trường địa ốc còn tiếp tục ảm đạm trong một thời gian ngắn nhất định và không ai có thể đoán được mộg cách chắc chắn sự hồi phục kinh tế, thì vẫn có một số dấu hiệu lạc quan cho thấy không phải mọi nơi đều có cùng tầm ảnh hưởng.

Đầu tiên các con số thống kê và tỉ lệ giá bán nhận được quan tâm của báo chí chủ yếu là từ những thị trường “sớm lên, chóng tàn” như Las Vegas, Miami, và Phoenix. David Berson, một chuyên gia kinh tế kỳ cựu của hãng bảo hiểm địa ốc PMI Group cho biết nếu ở những tiểu bang bị ảnh hưởng nặng như Cali, Arizona, Nevada và Florida được tách ra khỏi thống kê theo dõi, viễn cảnh trông khả quan hơn nhiều.

Nếu dựa trên chỉ số rủi ro PMI chuyên nhìn vào tỉ lệ xuống giá của bất kỳ một thị trường naà đó, có ít nhất 65% trên tổng số 386 khu đô thị trên cả nước có tỉ lệ giá trị nhà xuống thấp hơn nữa trong 2 năm tới là dưới 10% . Còn gì hơn nửa, việc quốc hữa hóa các khu vực tài chính thúc đẩy thị trường địa ốc dễ dàng hơn cho người mua nhà.

Tạp chí Smart Money đã nhìn vào các thông số này cũng như phân tích của các chuyên gia để xác định thị trường nào sẽ khởi động tốt nhất trong khoảng thời gian phục hồi. Thêm vào đó các yếu tố phụ thuộc như khu hàng xóm, vùng thành thị phát triển cũng được tính chúng. Trong đó có tổng cộng 25 khu đô thị có nhiều triển vọng. Sau đây là một số khu vực tiêu biểu mà Smart Money đã tiến hành nghiên cứu:

Seattle

Trong khi giá nhà tại Nam Cali và Florida đang rơi tự do, các gia chủ ở đây xem ra không bị đau lắm từ cú ngã thị trường này. Dĩ nhiên một phần lý do là số người đổ xô mua bán nhà ở đỉnh điểm chỉ tăng 65% vào Tháng Giêng năm 2003 so với 95% tại Los Angeles. Ngoài ra tỉ lệ thất nghiệp ở đây cũng rất thấp, chỉ ở mức dưới 4%, khi các hãng lớn như Microsoft, Amazon, và Boeing đang trụ tại đây. Theo thăm dò Zillow, chỉ có 11.5% những gia chủ mua nhà trong vòng 5 năm qua có giá trị âm trên tài sản cầm cố. Con số này dưới cả tỉ lệ trung bình hiện đang ở mức 29%.

Philadelphia

Cuộc sống Philadelphia có thể không hối hả, không bắt kịp với New York và Boston nhưng nếu xét từ khía cạnh địa ốc, điều đó có thể là một lợi thế. Trong khi giá nhà của 2 người hàng xóm lên vùn vụt từ năm 2003 đến 2006 để rồi bị vỡ bong bóng thì giá nhà ở đây vẫn lên một cách chậm và chắc chắn. Trong năm qua, chỉ có khoảng 7% tổng số nhà bán ở Philadelphia bị lỗ.

Birmingham

Nằm gần ĐH Alabama, kinh tế trong vùng sống được nhờ vào 18,000 sinh viên đại học và trung tâm y tế cộng đồng. Ngay cả những hãng sản xuất xe hơi như Mercedes và Honda vững đứng vững và cung cấp nhiều việc làm cho cư dân ở đây. Giá nhà, giá đất rẻ ở đây thu hút khá nhiều doanh nghiệp chuyển sang đây. Ngoài ra còn có các hí viện lớn, phòng trưng bày, triễn lãm bảo tàng nổi tiếng giúp cư dân ở đây thư giãn vào cuối tuần.

Denver

Caption: denver home.jpg

Nhìn chungm, viễn ảnh của thành phố nằm dưới rặng núi thuộc tiểu bang Colorado xem có vẻ sáng sủa hơn các thành phố nằm ở khu vực miền tây Hoa Kỳ. Giá nhà ở đây dù sao vẫn còn nằm trong vòng “kiểm soát.” Cách đây khoảng một thập niên kinh tế vùng này bị ảnh hưởng nặng từ việc đóng cửa một xưởng viễn thông khiến 5% nhân lực bị mất việc làm. Nay với số lượng nhà tồn kho trong 6 tháng- nằm ở mức độ mà đa số các chuyên gia cho rằng khá cân bằng- thành phố Denver có nhiều điều đáng để người dân an cư.

Có thể nói thành phố này tương đối có nhiều đặc điểm và ưu thế về một thị trường nhà đất lành mạnh: thiết lập từ lâu, khu nhà ở gần nhau, gia chủ có lợi tức cao nên không có nhu cầu mượn nợ dưới chuẩn và không lo vấn đề xây nhà nhiều hơn nhu cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.