Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Thôi Chân Thật, Ngôi Sao Vụt Tắt

14/10/200800:00:00(Xem: 6215)

- Nhuỵ Nhã<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

 

*

 

Trong tuần qua, giới nghệ sĩ và khán giả ái mộ phim ảnh Đại Hàn đã không khỏi bàng hoàng xúc động khi hay tin nữ diễn viên nổi tiếng Thôi Chân Thật (Choi Jin Sil) treo cổ tự kết liễu cuộc đời tại tư gia vào ngày 2/10/2008, để lại gia đình gồm 2 con thơ và mẹ già.

Thôi Chân Thật là một ngôi sao từng chiếu sáng vào đầu thập niên 1990 và được khán giả Việt Nam yêu chuộng phim bộ Đại Hàn biết đến nhiều nhất qua tác phẩm “Star In My Heart” được dịch sang tiếng Việt là “Ước Mơ Vươn Tới Một Vì Sao”. Ngoài ra, so với những bông hoa xinh đẹp trong cùng thời sơ kỳ bùng nổ “đợt sóng thần” ào ạt của trào lưu phim Hàn, cô còn là một nữ minh tinh đạt kỷ lục diễn xuất nhiều phim điện ảnh nhất trong suốt thập niên năm từ 1990 đến năm 2000 qua những bộ phim nổi tiếng như: "My Bridge My Love”, “The Room In The Forest”, “Mister Mama”, “Who Makes Me Crazy”, “The Legend of Gingko“ “Mayonnaise”, “The Letter”, “Holiday In Seoul”, “Ghost Mamma”, “Baby Sale”, “Mom Has A New Boyfriend” v.v…

Chính vì vậy, sự kiện Thôi Chân Thật đột nhiên ra đi ở lứa tuổi 39 khi sự nghiệp vẫn còn chói sáng, và nhất là gánh nặng phụng dưỡng mẹ già nuôi nấng con thơ còn đè nặng trên đôi vai của cô, càng khiến cho mọi người cảm thương số kiếp hồng nhan bạc mệnh. Có lẽ Thôi Chân Thật cũng đã phải trải qua những giây phút dằn vặt đau khổ với chính mình để cuối cùng đi đến quyết định mà cô cho đó là lối thoát duy nhất.

Chi tiết về cái chết bất ngờ của nữ minh tinh họ Thôi lan truyền nhanh chóng như vết dầu loang, gây chấn động trong giới nghệ thuật khắp vùng Châu Á. Từ lúc nguồn tin loan đi cho đến ngày hôm sau, tức 3/10 tại thành phố Giang Lăng (Gang Neung) thuộc tỉnh Giang Nguyên (Gang Won) và thành phố Quần Sơn (Gun San) tỉnh Toàn La Bắc (Joella Buk) ở Đại Hàn, cũng có 4 trường hợp quyên sinh liên tục với hình thức tương tự. Theo suy đoán của cảnh sát thì đây là những người ái mộ Thôi Chân Thật đã tự sát theo cô.

Sở cảnh sát khu Thụy Thảo (Seochu Gu) cho biết thi thể Thôi Chân Thật được tìm thấy trong phòng tắm tại nhà cô ở cùng khu vực trong thành phố Hán Thành vào lúc 6 giờ 15 ngày 2/10. Mẹ cô là người đầu tiên phát hiện cô treo cổ tự vẫn và thông báo cho cảnh sát. Lập tức, các nguồn dư luận liên quan đến nguyên nhân đưa đến cái chết của cô đã bùng nổ như “một cơn sốt cấp tính” trên các diễn dàn truyền thông của Hán Thành như báo chí, tạp chí, đài truyền hình, đài phát thanh v.v…và đa số đều cho rằng có lẽ nguyên nhân khiến Thôi Chân Thật tự tử là vì cô cảm thấy hối hận về cái chết trước đó của nam tài tử đồng nghiệp An Tại Hoàn (Ahn Jae Hwan) vừa xảy ra vào ngày 8/9 trước đó. An Tại Hoàn cũng là một tên tuổi nổi danh trong làng phim ảnh Đại Hàn nhưng do làm ăn thua lỗ đưa đến tình trạng phá sản, túng quẫn nợ nần rồi tự sát. Cũng theo dư luận, Thôi Chân Thật chính là một trong những chủ nợ của họ An với số tiền lên đến 2 triệu mỹ kim. Do đó, sau cái chết của An Tại Hoàn, đã có nhiều lời chỉ trích đăng trên các tạp chí văn nghệ và các trang web cho rằng Thôi Chân Thật đã ép buộc Tại Hoàn phải nhanh chóng trả nợ, khiến anh bị đẩy vào bước đường cùng. Tuy nhiên, Thôi Chân Thật cũng từng nhiều lần đính chính trước dư luận rằng đó chỉ là những lời đồn đầy ác ý.

Sau khi tiến hành thủ tục điều tra như khám nghiệm tử thi, thẩm vấn người mẹ Thôi Chân Thật và quan trọng nhất là xem xét nội dung các di thư cùng lời nhắn của cô cho gia đình và những người quen biết, trong cuộc họp báo sáng ngày 3/10, sở cảnh sát Thụy Thảo đã đưa ra kết luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy có sự liên hệ giữa hai trường hợp tự vẫn. Qua đó, sự kiện được sáng tỏ thêm khi một nữ đồng nghiệp cho biết vào ngày 1/10 Thôi Chân Thật đã bỏ ra về nửa chừng trong buổi thu hình quảng cáo mỹ phẩm vì cô không được khỏe và trông cô có vẻ rất đau buồn. Quá nửa đêm hôm đó, Thôi Chân Thật về đến nhà trong tình trạng say rượu, ôm mẹ than khóc, và tâm sự như muốn trút hết những lời trăn trối sau cùng:”Con rất đau khổ và chán nản vì những lời đồn bừa bãi”. Đồng thời, trong hai tin nhắn qua Email gửi cho người phụ trách trang điểm lúc rạng sáng ngày 2/10, Thôi Chân Thật đã nhờ chăm sóc các con mình trong trường hợp cô xảy ra bất trắc. Hơn nữa, theo lời thuật của người này, khi ngồi chung xe trên đường về nhà vào buổi tối ngày 1/10,Thôi Chân Thật còn có những lời lẽ như muốn khẳng định với chính mình để đi đến quyết tâm trốn thoát áp lực của tai tiếng thị phi như: “Tôi không phải người cho mượn tiền! Tôi cảm thấy không còn muốn sống với những lời dị nghị tai tiếng này nữa”. Cũng theo tiết lộ của cảnh sát, trong di thư cô để lại cho gia đình có những đoạn như “Tôi là người cô đơn, tôi thấy nghẹt thở vì những tiếng đồn gần đây” v.v…

Sau khi phía cảnh sát đưa ra kết luận tổng quát về diễn tiến đưa đến kết cuộc bi thảm của Thôi Chân Thật, rằng cô đã phải trải qua một quá trình u uất trầm cảm, chịu đựng áp suất của dư luận và cuối cùng phải dùng đến rượu để làm chất xúc tác thúc đẩy quyết định quyên sinh, giới nghệ sĩ vàcác khán giả ái mộ cô lại càng thêm bùi ngùi xót xa. Sự ra đi bất ngờ của cô khơi dậy niềm thương cảm trong lòng giới yêu chuộng nghệ thuật điện ảnh xứ Hàn khi cùng hồi tưởng lại quá trình hoạt động của người nữ diễn viên tài hoa yểu mệnh.

Thôi Chân Thật là một khuôn mặt tiêu biểu trong hàng ngũ “Top Talent” của làng điện ảnh Đại Hàn trong thập niên 1990. Sinh ngày 24/12/1968 tại Hán Thành và xuất thân trong một gia đình bình dân, Thôi Chân Thật phải từ bỏ giấc mộng vào đại học vì lý do kinh tế sau khi cha cô bỏ nhà ra đi năm cô vừa tròn 17 tuổi. Sau đó, cô đi làm những công việc “part time” để phụ giúp mẹ nuôi em trai ăn học và trong thời gian này được tuyển làm người mẫu quảng cáo do có được một nét đẹp thu hút tự nhiên với chiều cao 1,63m và luôn xinh tươi trong những bộ y phục màu nhạt trông rất dịu dàng thanh thoát. Kể từ đó, tuy Thôi Chân Thật đã chính thức bước vào con đường nghệ thuật người mẫu nhưng phải đợi đến năm 1998, cô mới được khán giả trong nước biết đến khi cô xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh nhỏ Đại Hàn qua đoạn phim quảng cáo cho hãng điện tử Samsung (Tam Tinh).

Có thể nói rằng, hình ảnh lúc đó của Thôi Chân Thật là một sự kết hợp hài hòa giữa nét kiều diễm của một bông hoa đang trong thời “tỏa hương khoe sắc” cùng phong cách ăn nói duyên dáng, sinh động, lôi cuốn người nghe, nên vào năm 1988 cô được mời diễn xuất cùng một lúc 2 bộ phim là “500 Năm Vương Quốc Triều Tiên” (Joseon Dynasty 500 Years) thuộc thể loại TV Drama, và tác phẩm điện ảnh trình làng “The End Of Seoul”. Hai bộ phim này nhận được rất nhiều sự tán thưởng và sự ưu ái của khán giả.

Một đặc điểm khác thường của Thôi Chân Thật là không câu nệ các vai đóng do yêu cầu của kịch bản. Vì vậy, qua những tác phẩm điện ảnh thời sơ kỳ, người ta thường thấy cô xuất hiện trong những vai nữ xinh đẹp yếu đuối mong manh, luôn cần sự che chở bảo vệ, nhưng cho đến giai đoạn cô trở thành diễn viên chính thì hình ảnh của một Thôi Chân Thật biến đổi đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả. Điển hình là phim “I Wish For What Is Forbidden To Me” (1994) được Thôi Chân Thật lột tả qua vai một phụ nữ kiên cường trong bối cảnh xã hội hiện thực, sẵn sàng chống lại cường quyền và trả thù những người đàn ông mang thành kiến hoặc gây thiệt hại cho mình. Kế tiếp là các phim “Cô Dâu Và Tình Yêu Của Tôi”, “Sát Thê” cũng mang nội dung đề cao người phụ nữ cứng rắn do Thôi Chân Thật đóng vai chính cùng nam tài tử Phác Trọng Hùng (Pak Chung Fun), một ngôi sao được mệnh danh là “vua hài của điện ảnh xứ Hàn”.

Và khán giả yêu chuộng Thôi Chân Thật luôn có dịp thưởng thức tài năng đa dạng của cô qua những bộ phim truyền hình trong suốt 20 năm qua như:

- Joseon Dynaty 500 Years (500 Năm Vương Quốc Triều Tiên): là bộ phim diễn xuất lần đầu tiên của thể loại TV Series, do đài MBC sản xuất năm 1988.

- Phong Ba: do đài MBC sản xuất năm 1990.

- Sleepless Tree : do đài MBC sản xuất năm 1990

- Thiên Đường Của Chúng Ta (Our Paradise): do đài MBC sản xuất năm 1990.

- Jealousy (Đố Kỵ): do đài MBC sản xuất năm 1992

- Enchantment: do đài MBC sản xuất năm 1992

- Storming Season: do đài MBC sản suất 1993

- Scent Of Love: do đài SBS sản xuất năm 1994

- APT: do dài MBC sản xuất năm 1995

- Asphalt Man: do đài SBS sản xuất năm 1995

- Promise: do đài MBC sản xuất năm 1996

- You And I: do đài MBC sản xuất năm 1997

- Star In My Heart (Ước Mơ Vươn Tới Một Vì Sao): do MBC sản xuất năm 1997

- Memories: do MBC sản xuất năm 1998

- Roses And Bean Sprouts: do đài MBC sản xuất năm 1999

- Since We Meet do đài MBC sản xuất năm 2002

- War Of The Roses: do đài MBC sản xuất năm 2004

- My Rosy Life (Đời Tươi Hồng): do đài KBS sản xuất năm 2005

- Bad Woman, Good Woman (Thiện Nữ Ác Nữ): do đài MBC sản xuất năm 2007

- Last Scandal: do đài MBC sản xuất năm 2008

Trong hàng loạt những tác phẩm phim bộ này, được nhắc nhở nhiều nhất vẫn là “Ước Mơ Vươn Tới Một Vì Sao”. Đây là một bộ phim mô tả cuộc đời của nàng “công chúa lọ lem” tên Nghiên Hy (Yon Hee: do Thôi Chân Thật đóng) từ nhỏ đã bị gửi vào Trung Tâm Thiếu Nhi do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên có cá tính rất vững mạnh luôn sẵn sàng chiến đấu với nghịch cảnh. Sau khi cha Nghiên Hy mất, cô lại được gửi gấm nương tựa trong gia đình của họ Tôn là người bạn học của cha cô và là một nhà thiết kế thời trang có địa vị trong xã hội. Tuy Nghiên Hy thường bị ngược đãi, hiếp đáp trong gia đình họ Tôn nhưng cô luôn nhẫn nại chịu đựng để vượt qua nghịch cảnh từ niềm an ủi duy nhất: cố gắng học hỏi ngành thiết kế thời trang mà cô tự học từ môi trường của Tôn gia. Vào một dịp tình cờ, khi Nghiên Hy gặp lại người bạn gái cùng ở Trung Tâm Thiếu Nhi từ thuở bé là Tiên Nghệ (Sun Ye: do nữ tài tử Toàn Độ Nghiên đóng) thì có hai chàng trai đến làm quen. Đó là nam ca sĩ Dân Hỷ (Min Hee: do nam tài tử Ahn Jea Wok, tức An Tại Húc thủ diễn) và Tuấn Hy (Jong Hee: do nam tài tử Cha In Pyo tức Xa Nhân Biểu đóng) là nhân viên cao cấp của một hãng thiết kế.

Ngay từ giây phút ban đầu, Dân Hỷ đã cảm thấy xao xuyến trước vẻ đẹp đôn hậu dịu dàng và phong cách tự nhiên phóng thoáng của Nghiên Hy nên mang lòng thương thầm nhớ trộm. Trong khi Tuấn Hy lại tìm thấy được những giây phút rung động con tim cùng người tình năm xưa là Sophia (cũng do Thôi Chân Thật đóng) qua hình dáng của Nghiên Hy. Từ đó, bốn nhân vật này trở nên gắn bó thân thiết vì cảm thấy thích hợp nhau qua nhịp cầu của tình bằng hữu chân thật, không màng đến những lời bàn tán dị nghị về hoàn cảnh xuất thân hoặc sự phân biệt giai cấp trong xã hội của dư luận quanh mình. Đặc biệt, phong cách trò chuyện và cử chỉ tự nhiên của Nghiên Hy đã vượt thoát hẳn vòng lễ giáo gò bó người phụ nữ trong một xã hội vẫn còn phân biệt đậm nét Á Đông như Đại Hàn, nên càng làm nổi bật thông điệp của bộ phim này: “Tất cả mọi người trong xã hội đều bình đẳng và đều có quyền ước mơ vươn đến một vì sao của riêng mình”

Ngoài yếu tố tham gia của hai khuôn mặt nam rất được khán giả ái yêu chuộng là An Tại Húc và Xa Nhân Biểu, lối diễn xuất tự nhiên và nhập vai của Thôi Chân Thật qua hình ảnh một Nghiên Hy giầu nghị lực, lạc quan, yêu đời và nhiều phần “tinh quái, ranh mãnh”, đã góp phần đưa “Ước Mơ Vươn Đến Một Vì Sao” trở thành một tác phẩm lớn gắn liền với sự nghiệp từng đóng qua 30 bộ phim truyền hình và 19 bộ phim điện ảnh của cô.

Một kỷ lục khác cũng từng ghi dấu thành tích chói sáng của Thôi Chân Thật ở lĩnh vực điện ảnh là số tiền thu nhập lên đến 118 triệu won từ vai diễn của phim “Mayonnaise” thực hiện vào năm 1999, tức mức kỷ lục tiền “cát xê” cao nhất trong giới diễn viên Đại Hàn lúc bấy giờ. Đồng thời, Thôi Chân Thật cũng nổi tiếng với danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” qua các giải thưởng điện ảnh “Rồng Xanh” được nhận liên tục từ năm 1990 đến năm 1998. Ngoài ra, tại Đại Hàn ai cũng biết Thôi Chân Thật là một trong 10 diễn viên đóng thuế lợi tức cao nhất trong giới nghệ sĩ Hán Thành. Điều này cũng đủ cho thấy mức độ ăn khách của cô trên cả hai phương diện nghệ thuật: người mẫu quảng cáo và đóng phim.

Vào năm 2000, Thôi Chân Thật kết hôn cùng Triệu Thành Dân (Cho Sung Min), cựu tuyển thủ ném bóng dã cầu (Baseball) từng chơi cho cầu đoàn chuyên nghiệp danh môn “Tokyo Giants” của Nhật Bản trong các mùa bóng 1997, 1998, 2000 và 2002. Đây là một cuộc hôn nhân được giới nghệ sĩ Đại Hàn tán thưởng nhiệt liệt và trở thành đề tài bàn luận nhiều nhất trong giới truyền thông văn nghệ đương thời vì tính cách “nam cầu thủ nữ tài tử” rất xứng đôi vừa lứa. Sau đó, Thôi Chân Thật tạm thời ngưng các hoạt động nghệ thuật vì lý do sinh nở và chăm sóc con cái cho đến năm 2002. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn bắt đầu cho những ngày tháng “sóng gió cuộc đời” trong gia đình của Thôi Chân Thật vì cuộc sống hôn nhân có nhiều triệu chứng rạn nứt do hành vi bạo lực của chồng cô. Sự suy sụp phong độ về thành tích ném banh và kinh doanh thất bại đã khiến cho Triệu Thành Dân ngày càng trở nên nóng nẩy, gay gắt và thường hành hung vợ mình. Do dó, Triệu Thành Dân đã bị cảnh sát bắt giữ vào tháng 8/2004 vì tội tình nghi sử dụng bạo lực nhưng sau đó được miễn truy tố. Thôi Chân Thật quyết định ly hôn ngay sau đó.

Tuy bị ảnh hưởng chuyện gia đình nhưng danh tiếng của Thôi Chân Thật vẫn không hề suy giảm. Ngược lại, bộ phim truyền hình thực hiện vào năm 2005 kế tiếp là “Đời Tươi Hồng” đạt kỷ lục 40% khán giả theo dõi trực tiếp, đã làm sống lại những ngày tháng “tươi hồng” của Thôi Chân Thật theo như lời cô tâm sự trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình MBC khi giới thiệu về bộ phim này: "Hai thiên thần nhỏ bé của tôi đã giúp tôi vượt qua rất nhiều trở ngại tâm lý để trở lại màn ảnh cùng khán giả. Thật là xấu hổ, trong phim tôi thường đóng các vai kiên cường vững mạnh, thế mà tôi đã khóc rất nhiều!”

 

*

 

Ba năm sau, trong bầu không khí mát dịu nhưng đượm nét u buồn của một buổi sáng mùa Thu tại thành phố Hán Thành vào ngày 4/10/2008, người ta thấy sự hiện diện của hầu hết những ngôi sao điện ảnh Đại Hàn cùng đoàn người nối đuôi nhau đi ra từ bệnh viện Samsung để tiễn đưa linh cửu của Thôi Chân Thật đến nơi hỏa táng sau khi cử hành lễ cáo biệt theo nghi thức thánh lễ Misa của Công Giáo . Người đi đầu cầm di ảnh của Thôi Chân Thật chính là nam tài tử kiêm ca sĩ Thôi Chân Vĩnh (Choi Jin Yoeng), tức người em trai duy nhất của cô. Dọc hai bên đường là quang cảnh những khán giả ái mộ cũng xếp hàng nghiêm chỉnh và cúi đầu tiễn chào người quá cố khi đoàn xe tang đi qua. Theo lời nguyện ước của cô trong di thư để lại cho gia đình là “hãy mang tro cốt của tôi chôn cất trên núi”, đoàn xe đã đi đến vùng núi Thành Nam của tỉnh Kinh Cơ (Gyeonggi) để hỏa táng và sau đó chôn cất hài cốt Thôi Chân Thật tại một nghĩa trang ở quận Dương Bình (Yanpyeong) trong cùng tỉnh.

Quyện trong những làn gió vi vu trên đỉnh Thành Nam, có lẽ giờ đây hương hồn của Thôi Chân Thật mới thực sự tìm được một thế giới bình thản thanh thoát của riêng cô sau cuộc “hóa giải” nghiệp duyên trần tục:

Hồng nhan bạc phận đa truân

Kiếp người ngắn ngủi tuổi Xuân qua rồi

Phong trần sóng gió đường đời

Nghiệp duyên đã dứt về Trời: Thành Nam!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.