Hôm nay,  

Truyền Thêm Nhiệt Huyết Cho TNS McCain

12/09/200800:00:00(Xem: 10936)
Việc chọn nữ Thống Đốc Alaska Sarah Palin đứng chung liên danh trước mắt đã bồi bỗ cho ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hoà John McCain, làm cho bầu nhiệt huyết  của Đảng Cộng Hoà và quần chúng ủng hộ thêm hưng phấn. Nhờ vậy sau  đại hội Đảng Cộng Hoà lần đầu tiên  số điểm của liên danh McCain-Palin vọt lên cao nhứt so với liên danh Obama--Biden của Đảng Dân chủ.

Ngay sau đại hội Đảng Cộng Hoà, một đàn ông 72 tuổi, một phụ nữ 44 tuổi còn  trẻ đẹp sánh vai nhau xông pha trên đường chiến dịch. Cả một chiến trường mới  biến trước mặt người cựu quân nhân, cựu tù binh bất khuất này: đám đông chào đón đông hơn, hoan hô nhiệt liệt hơn, lời lẽ, lý luận kiên quyết, tính đảng và tinh thần đấu tranh cao hơn; tất cả được nói lên, được xác nhận bởi các cuộc thăm dò. Liên danh McCain vọt qua liên danh Obama.

Thăm dò của báo USA Today và Viện Gallup  kết hợp vào Thứ Hai 8 tháng 9 sau Đại Hội Đảng Cộng Hoà, lần đầu tiên đưa vị Thượng Nghị sĩ của tiểu bang Arizona lục lục thường tình của Mỹ, nhiều xương rồng, lắm sa mạc, nóng nhiều lên đỉnh đa số tuyệt đối: McCain-Palin được 50%, so với Obama- Biden  46% (tỷ lệ này cũng được viện thăm dò Zogby xác nhận).

Trong một tuần  sau Đại Hội Đảng Dân Chủ vị Thượng nghị sĩ Da Đen của Dân Chủ của TB Illinois cũng lục lục thương tình của Mỹ đã dẫn đầu 7 điểm, tức Obama Binden được 54%, và  44%.  Nếu so sánh  giá trị tuyệt đối của con số thì sau Đại Hội Đảng Cộng Hoà, TNS McCain đã thắng TNS Obama 10 điểm. Điều đó cho thấy tác động tâm lý và tình cảm của nữ Thống Đốc Alaska Sarah Palin, ít người biết ở chính trường liên bang,đến từ xứ lạnh nhứt của Mỹ đã đem đem lại rất nhiều nhiệt huyết chẳng những cho TNS McCain mà cho  Đảng Cộng Hoà và quần chúng Mỹ.

Trước Đảng Cộng Hoà đại hội, trước ngày TNS McCain công bố gá nghĩa liên danh với Thống Đốc Palin, đám đông cử tri qui tụ nghe TNS McCain đến vận động ít người hơn so với TNS Obama. Sau đại hội của Đảng Cộng Hoà và xuất hiện cùng với người đẹp Obama cùng liên danh, quần chúng qui tụ đông hơn, nhiệt huyết hơn, ăn nói hùng hồn hơn. 12000  người ở  Colorado, 6000 ở  New Mexico, 7000 ở Michigan, và cũng tròm trèm 7000 ngưòi ở  Missouri nồng nhiệt chờ đón, nghe liên danh McCain-Palin. Tất cả những nơi đó hô to  danh tánh "Sarah Palin" nhiều hơn McCain.

Nhưng vị TNS già cũng như một quân nhân lớn tuổi không bị khuất bóng, Ong tỏ ra hứng khởi, vui mừng  trước sự thành công của người mà mình đã chọn lựa. Đó là người trẻ đã mạnh dạn cải cách Alaska, đã  thẳng thắn với báo chí khi tuyên bố không xin báo chí cho điều gì, đã xách mé với đối thủ Obama lẫn Biden nên đã tăng lực cho liên danh McCain Palin.

Với ý thức cao nhứt của tinh thần đồng đội nơi người quân nhân dạn dày kinh nghiệm, nơi người tù binh biết rõ tâm địa địch; với lòng tự hào được một đồng đội đã biết xung phong đúng lúc, biết bắn che cho đồng đội, cho liên danh, cho đảng Cộng Hoà là đơn vị tiến lên, O. McCain đã thành công trong việc chọn lựa người phó.

Dư  luận việc chọn lựa của Ong là một mạo hiểm, làm điều Ong đã phê bình Ô Obama, thiều kinh nghiệm, không được nhiều ngưòi chú ý nữa sau cuộc nói chuyện ở Đại Hội Đảng của Bà Sarah Palin. Diễn văn của Bà, tỷ lệ hoan hô là 42%, so với 15% của McCain và 35% của Obama. Báo Los Angeles phải kêu lên, "Nàng phải chăng là một kỳ diệu"", đã xác nhận "[ông ta] đã chọn được "Nàng Thơ", và người Cố vấn thì nói "Ong ấy [McCain] đã được "chích thuốc cường lực".

Một cách rõ rệt, không phải một mình TNS McCain được tăng sức mạnh. Theo nhân định của USA Today-Gallup, sự "thiếu  tinh thần nhiệt huyết" mà đảng Cộng Hoà đã phải chịu lâu nay trên công luận nay đã được san băng. Trước Đại Hội Đảng Cộng Hoà ở Saint Paul, 47%  người được hỏi cho biết "ít được thúc đẩy" hơn so thói quen thường có trong bầu cử tổng thống. Tỷ lệ ấy bổng vọt lên  60%, trong đó có 29% số người đã ghi danh cử tri nói sẽ đi bầu cho liên danh McCain vì có  Sarah Palin. 

Sẽ rất thiếu nếu không nói đến liên danh  đối thủ Obama- Biden. Bộ Chỉ Huy hành quân dừng quân ở Georgia, để chỉnh tu tài chánh và mở cuộc tấn công trên quảng cáo truyền hình là một mặt trận lợi hại lâu nay Đảng Dân Chủ ở thế thượng phong. Liên dang Dân Chủ từ chới tranh luận với liên danh đối thủ ở Florida, North Carolina, West Virginia , Colorado và ngay ở Arizona tiêu bang nhà của TNS McCain. Như vậy mặt trận chánh của hai liên danh có thể sẽ diễn ra ở 12 tiểu bang ai thắng thì được cả khối cử tri đoàn. Obama nhờ thế lực tài chánh mạnh hơn, có thể chắc thắng McCain ở 18  tiểu bang. TNS Obama và Đảng Dân Chủ tập trung nỗ lực ghi danh cử tri.

Một điều rất thực tế dù cho ứng cử viên ăn nói hay, đưa chương trình họp lòng dân đi nữa mà khôngcó nhiều cử tri hay cử tri không đi bầu thì cũng khó thắng. Tin báo USA Today phát hành khắp nước Mỹ, Dân Chủ đang thu hoạch đưọc nhiều cử tri trong việc tổ chức ghi danh đi bầu.  Bằng phương pháp gõ cửa từng nhà 5 ngày một tuần, và sẽ tăng lên nữa.

Trong khi đó Cộng Hoà vẫn dùng phương pháp cũ đã giúp Đảng thành công trong hai kỳ bầu cử tổng thống vửa qua: dùng khoa học kỹ thuật tin học đến và đưa cử tri đến phong phiếu.

Dân Chủ thu hoạch cao từ khi Obama xuất hiên như ứng cử viên của Đảng, cách ghi danh tận nhà đã giúp cho Đảng Dân Chủ thêm được trên 2 triệu cử tri, ở  28 tiểu bang, Trong khi Đảng Cộng Hòa mất  344,000 ở những tiểu bang ấy. Dân Chủ hy vọng kiểu ghi danh này sẽ giúp cho Obama thắng ở Pennsylvania, Nevada and Florida và có thể ở các tiều bang có khuynh hướng truyền thống theo Đảng Cộng Hoà là Georgia, North Carolina and Virginia. Hai Ong Obama và McCain đang tranh nhau số phiếu củanhững tiểu bang bản lề, cử tri độc lập. Từ năm 2006, số cử tri này giảm mất 900,000 , đa số ghi danh sang Dân Chủ trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng này.

Obama dẩn dầu trong khối cử tri nghiệp đoàn. Bà Hillary đang cố gắng giành lá phiếu phụ nữ cho Ô Obama, trong khi Bà Sarah Palin đang cố gắng giựt lại.

Trên toàn quốc có 42 triệu ghi danh Dân Chủ và 31 triểu ghi danh Cộng Hoà theo con số của The Associated Press cho biết.  Bầu cử tổng thống là tổng tuyển cử, không nhất thiết đảng viên phải bầu cho ứng cử viên của Đảng mình, mà đảng viên đảng này có thề bầu cho úng cử viên đảng kia. Thời gian ghi danh còn dài. Khó mà tiên đoán vì cuộc tranh cử mỗi tuẩn mội tăng nhịp đô và nhiều vấn đề phát sinh.
Nhưng có điều chắc như đinh đóng cột, là, đây là một cuộc bầu cử sinh động và hào hứng nhứt trong vòng 30 năm trở lại đây của nước Mỹ.  Và là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ,  nhân dân và chánh quyền Mỹ bước sang một khúc quanh lịch sử. Một người Da Đen hoăc một ngưòi Phụ Nữ sẽ đi vào Nhà Trắng, không tổng thống thì cũng phó tổng thống. Tài năng, đức độ  không đợi tuổi tác và không có tuổi tác cũng như không phân biệt giới tính và màu da.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.