Hôm nay,  

Kết Quả Nghiên Cứu: Nhà Giàu Sống Lâu Hơn Sau Cơn Bệnh

14/07/200800:00:00(Xem: 1918)
PERTH: Một cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng những người Úc nghèo khó sau khi trải qua một cơn bệnh nặng thường bị chết sớm hơn những người giàu có, có tiền bạc và địa vị xã hội. Một cuộc nghiên cứu lâu dài của West Australians đã tiết lộ sự thật về quy mô của những thiệt hại mà sự thua kém về tài chính đã gây ra trên phương diện y tế và tuổi thọ.

Các bác sĩ tại bệnh viện Royal Perth Hospital đã phân tích về tình trạng của 15,000 bệnh nhân bị bệnh nặng được nhập viện vào các khu cấp cứu trên toàn tiểu bang trong vòng 16 năm trời. Họ thấy rằng giáo dục, lợi tức thấp và loại hình nghề nghiệp cũng như là việc sinh sống trong những khu vực thấp kém đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc sống còn lâu hay mau của bệnh nhân sau thời gian họ ở trong bệnh viện. Bác sĩ chuyên khoa cấp cứu của bệnh viện là Kwok Ho nói rằng: “địa vị kinh tế xã hội đã có một ảnh hưởng đáng kể trên sự sống còn về lâu về dài của các bệnh nhân mắc căn bệnh nguy kịch, cao hơn là những ảnh hưởng của tuổi tác, sự trầm trọng hoặc nguy cấp của căn bệnh, sự hoành hành của bệnh tật, thân thế có nguồn gốc thổ dân và việc tiếp cận với những dịch vụ cần thiết trên phương diện địa lý”.

Bác sĩ Ho nói rằng, tỉ lệ tử vong của các bệnh nhân nghèo (so với các bệnh nhân giàu có) khi họ ở trong bệnh viện thì không khác biệt nhưng đã tăng cao đáng kể về lâu về dài. Bác sĩ Ho nói rằng có tối thiểu hai sự giải thích về việc này. Ông nói: “sự tiếp cận một số dịch vụ về tài chính và văn hóa có thể có tác động đáng kể về sự phục hồi và sự sống còn về lâu về dài sau cơn bạo bệnh. Những thân phận thấp kém hơn về kinh tế xã hội cũng liên hệ tới một số yếu tố rủi ro dẫn tới các kết quả nghèo nàn về y tế, bao gồm việc hút thuốc, lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng kém, chỗ ở quá đông đúc và các sinh hoạt về mặt thể chất không được đầy đủ”.

Bác sĩ Ho nói rằng sự tăng cường nhắm vào mục tiêu các hành vi rủi ro trong số những bệnh nhân nghèo khó có thể có khả năng cải thiện những kết quả lâu dài cho họ. Ông nói: “dịch vụ chăm sóc tập trung rất đắt đỏ và sẽ một sự phung phí tài nguyên nếu mục tiêu của việc chữa trị chỉ là để cho bệnh nhân được sống sót và xuất viện ra khỏi nhà thương mà không có một kết quả tích cực về lâu về dài”.

Cuộc nghiên cứu này được ấn hành trong số mới nhất của báo cáo y khoa Úc, Medical Journal of Australia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.