Hôm nay,  

Csvn Cấm 1 Vị Sư Dự Lễ Tang Người Chị

28/02/200500:00:00(Xem: 4742)
TT Thiện Minh Lên SG Khám Bệnh, Bị Công An Bắt “Làm Việc”
PARIS -- Ai dám bảo thế này là tự do: Công an Sài Gòn vẫn xiết chặt vòng vây, cấm Thượng Tọa Thích Thanh Huyền về Định Quán dự tang lễ người chị vừa qua đời.
Bản tin Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế hôm 26-2-2005 đã ghi nhận rằng:
“Văn hiến Việt Nam với tình nghĩa dân tộc và lễ giáo gia đình đã bị nền văn hóa ngoại lai Mác-Lê hủy diệt tại Việt Nam: Ngày 16.2.05 Hòa thượng Thích Quảng Độ cùng chư Tăng Viện Hóa Đạo chuẩn bị lên đường ra Bình Định chúc Tết và Mừng thọ Đức Tăng thống Thích Huyền Quang. Nhưng không đi được vì nhà đương quyền và công an đến các chùa ngăn cấm chuyến đi với những lý do bâng quơ, vô nghĩa lý, nếu không nói là hàm hồ.
“Hôm nay, ngày 26.2.2005, một lần nữa nền văn hóa Mác-Lê lại ngăn cấm Thượng tọa Thích Thanh Huyền, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên, Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, hiện cư ngụ tại Tu viện Quảng Hương Già Lam, quận Gò Vấp, không được tham dự tang lễ người chị ruột vừa qua đời ở huyện Định quán, tỉnh Đồng Nai. Theo Thượng tọa cho biết, thì "tình cảnh anh chị em côi cút vì cha mẹ đã qua đời ! Tôi quyết định thân hành đến huyện Định quán để cùng các cháu sắp đặt tang lễ giùm cho chúng và thắp nhang kính viếng hương hồn chị tôi". Thế nhưng, "vào lúc 10giờ20 sáng nay (ngày 26/2/2005), khi chúng tôi chuẩn bị lên đường thì, ông Lực công an phụ trách về tôn giáo quận Gò vấp đến chùa gặp Thượng tọa Trú trì, báo cho Thượng tọa biết là tôi (tức tu sỹ Thích Thanh Huyền) không được đi đâu hết vì không được phép của chính quyền". Dù Thượng tọa trú trì hứa "làm đơn bảo lãnh và chịu trách nhiệm" mọi sự. Nhưng ông công an Lực nhất quyết không cho đi.
“Thượng tọa Thích Thanh Huyền đã viết Kháng thư cùng ngày gửi ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh...”
Toàn văn bản Kháng thư như sau:
KHÁNG THƯ
Kính gửi Ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
Thưa ông Chủ tịch,
Tôi ký tên dưới đây là tu sỹ Thích Thanh Huyền, thế danh: Lê Quang Thiện, hiện trú tại Tu viện Quảng Hương Già Lam, số 498/11 Lê Quang Định, phường1 quận Gò vấp, TP Hồ Chí Minh. Tôi viết thư này kính gửi đến ông để trình bày một số sự việc và yêu cầu chính quyền làm sáng tõ sự việc ấy mà nó có liên quan đến bản thân tôi:
Nguyên tôi có người chị ruột đã từ trần tối hôm qua tại huyện Định quán, tỉnh Đồng nai. Được tin chị tôi mất, tôi quá đỗi đau xót, ngậm ngùi trước tình cảnh anh chị em côi cút vì cha mẹ đã qua đời! Tôi quyết định thân hành đến huyện Định quán để cùng các cháu sắp đặt tang lễ giùm cho chúng và thắp nhang kính viếng hương hồn chị tôi.
Vào lúc 10giờ20 sáng nay (ngày 26/2/2005), khi chúng tôi chuẩn bị lên đường thì, ông Lực công an phụ trách về tôn giáo quận Gò vấp đến chùa gặp Thượng tọa Trú trì, báo cho Thượng tọa biết là tôi (tức tu sỹ Thích Thanh Huyền) không được đi đâu hết vì không được phép của chính quyền. Thượng tọa trú trì nói với họ là Thượng tọa làm đơn bảo lãnh và Thượng tọa sẽ chịu trách nhiệm về việc đi lại của tôi, nhưng ông công an Lực nhất quyết không chịu. Cũng trong lúc đó, trong sân chùa Già Lam từ cổng tam quan trở vào, một tốp khoảng 9,10 anh công an mặc thường phục đứng chặn ở cổng và phân bố rãi rác trong sân, đồng thời họ kêu anh tài xế xe chở quý thầy tới họ để nói gì đó mà chúng tôi không được rõ. Thấy thì giờ quá cấp bách (lúc đó hơn 11 giờ rồi), sợ trễ giờ nhập liệm, Thượng tọa Trú trì và các huynh đệ khuyên tôi: Thôi thầy ở nhà đi, có huynh đệ đến lo liệu giúp thầy rồi, cứ yên tâm. Nghe lời quý thầy, tôi đành phải xuống xe mà lòng đau như cắt vì không gặp được chị tôi lần cuối khi người vĩnh viễn ra đi.

Thưa ông Chủ tịch,
Sở dĩ tôi phải trình bày dài dòng như trên vì :
1. Nhận định rằng: Ở đời cái quý nhất là tình người, hơn nữa gia đình là đơn vị căn bản và tiên quyết trong yếu tố cấu thành xã hội, Quốc gia và Dân tộc. Việc người thân từ giã cõi đời chẳng khác gì như mình mất đi một phần của cơ thể. Trước tình cảnh này ai là kẻ không bàng hoàng đau xót hoặc thờ ơ vô trách nhiệm, không có tình người" Tại sao chính quyền cố tình ngăn cản, không cho tôi thực hiện cái nghĩa vụ thiêng liêng "tình người" đó đối với người thân yêu ruột thịt của tôi"
2. Nhận định rằng: là một tu sỹ Phật giáo, trong tay chúng tôi không có một chút phương tiện tối thiểu có thể làm hại kẻ khác mà chỉ có lòng thương, tôn trọng sự sống và sống đúng đắn, sáng suốt theo lời dạy của đức Phật. Bản thân tôi, từ ngày xuất gia đầu Phật đến nay, đã hơn 50 năm sống trong sự thanh tu, chúng tôi chưa từng làm tổn hại bất cứ một ai. Thế thì tại sao chính quyền luôn luôn tìm cách trù dập, tước đoạt quyền công dân của chúng tôi bằng những thủ đoạn theo dõi, khống chế và khủng bố chúng tôi như hăm đuổi không cho cư trú, bao vây canh gác chúng tôi bằng lực lượng Công an cả ngày lẫn đêm, biến chùa Già Lam thành một trại tù trá hình để giam giữ chúng tôi"
3. Tôi sẵn sàng chấp nhận sự xử lý nghiêm khắc của pháp luật nhưng phải có căn cứ để xét xử và xét xử công khai.
4. Luật pháp quy định: Cán bộ nhà nước chỉ được phép làm những gì Luật pháp ra lệnh. Công dân có quyền làm bất cứ điều gì mà Luật pháp không cấm. Đề nghị giải thích rõ những điều gì tôi đã làm mà các vị cho là vi phạm.
Trân trọng kính chào ông.
Già Lam. Ngày 26 tháng 2 năm 2005
Nay kính
(ký tên)
Tu sỹ THÍCH THANH HUYỀN
Bản sao kính gửi:
- Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao
- Cc Cơ Quan Truyền Thơng (Để rộng đường dư luận)
Trong cùng bản tin, PTTPGQT cũng ghi lại Thỉnh Nguyện Thư của Thượng Thọa Thiện Minh đòi tự do tôn giáo và dân chủ quê nhà.
Tất cả các văn bản trên hiện đang lưu ở trang http://www.queme.net.
Một chi tiết ghi nhận rằng, TT Thiện Minh lại bị công an “bắt làm việc” khi thầy từ Bạc Liêu lên Sài Gòn:
“Ngày 16.2 vừa qua, Thượng tọa lên Saigon để khám bệnh nhằm chữa trị ung bứu ở cổ. Nhưng công an quận Tân Bình đã đến tận nhà người chị mà Thượng tọa tá túc làm khó dễ, lập biên bản vì "tội" tạm trú bất hợp pháp, đòi phạt tiền, rồi cưỡng bức Thượng tọa phải rời Saigon lúc 2 giờ chiều 18.2.2005. Nên sau khi đến bệnh viện siêu âm ung bứu, Thượng tọa tức tốc trở về Bạc Liêu, không thể thăm viếng chúc Tết những ai mà Thượng tọa ao ước nhân cái Tết đầu tiên nơi "cõi tự do".
Trong buổi làm việc ở Saigon, công an hỏi Thượng tọa hôm ra tù đến thăm "ông" Quảng Độ với mục đích gì " Thượng tọa đáp : "Tôi là đàn hậu tấn, đi thăm viếng hàng trưởng lão Giáo hội là chuyện rất thường tình và là bổn phận của chúng tôi". Nghe xong, công an liền ra lệnh ngăn cấm khi nói : "Đừng tới thăm ông Quảng Độ nữa ! Ông này luôn xúi giục chống đối Nhà nước ta!" Thượng tọa liền đáp : "Tôi đâu cần ai xúi giục, vì tôi cũng chống đối Nhà nước. Bao lâu Nhà nước chưa để cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý, bao lâu chưa có tự do, nhân quyền và dân chủ thực sự thì tôi còn chống đối!"
Cũng nên nhắc, Thượng tọa Thích Thiện Minh, đã bị giam giữ và hành hạ suốt 26 năm vừa qua, và mới đặc xá trước thời hạn trong dịp Tết vừa qua nhờ áp lực quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.