Hôm nay,  

Lạm Phát Gây Áp Lực Nặng Nề Nhất

10/06/200800:00:00(Xem: 2421)
ÚC: Một cuộc nghiên cứu của khu vực tư nhân được tiết lộ vào hôm Thứ Hai, một ngày trước cuộc họp về lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Úc RBA cho thấy là sự lạm phát đang gia tăng ở tốc độ nhanh nhất của nó được ghi nhận. Tiêu chuẩn đo lường hàng tháng về lạm phát của tổ chức TD Securities- Melbourne Institute cho thấy là lạm phát đã trèo lên tới mức 4.5 phần trăm trong năm nay tính cho tới Tháng Năm sau khi đã gia tăng 0.3 phần trăm trong tháng trước. Đây là mức gia tăng hàng năm nhanh nhất trong hơn năm năm rưỡi qua, kể từ khi cuộc nghiên cứu bắt đầu. Cuộc nghiên cứu nói rằng nó cũng đánh dấu tháng thứ tư khi mức lạm phát vào cuối năm đã ở mức trên bốn phần trăm, tăng tốc từ mức thấp 2.6 phần trăm hồi gần đây trong Tháng Năm và Tháng Sáu 2007.

Chiến lược gia có nhiều năm kinh nghiệm của TD Securities là Joshua Williamson nói rằng dữ kiện lạm phát cao sẽ làm cho RBA lo ngại nhưng có lẽ sẽ không làm cho họ đi tới quyết định gia tăng mức lãi suất trong cuộc họp vào ngày Thứ Ba tuần này. Ông Williamson nói rằng có lẽ RBA sẽ chú tâm theo dõi xem những lần gia tăng lãi suất hồi gần đây có làm hạ giảm nhiệt độ của nền kinh tế đủ để quay mức lãi suất hàng năm trở lại mức chỉ tiêu của RBA là hai, ba phần trăm hay không. Ông nói rằng, lại một tháng nữa với kết quả kiên định đã cho thấy rằng lạm phát vẫn là vấn nạn gây áp lực nặng nề nhất mà những nhà làm chính sách của Úc phải đối diện. Tuy nhiên mức lạm phát ngầm dai dẳng ở mức cao như đã thấy trong tiêu chuẩn đo lường lạm phát đã là chỉ dấu của việc RBA sẽ chú tâm theo dõi các dấu hiệu chờ đợi mức lạm phát cao hơn đang được ghi nhận qua các kết quả lạm phát.

Tiền thuê nhà gia tăng, cùng với xăng dầu và các dịch vụ tài chính đã đóng góp phần lớn vào sự gia tăng tổng quát trong tiêu chuẩn đo lường này trong Tháng Năm. Các số liệu này đã được bù đắp phần nào qua sự hạ giảm giá cả trái cây, du lịch và nhà đất. Tiền thuê nhà đã gia tăng 15 phần trăm trong năm nay tính cho tới Tháng Năm trong khi giá cả xăng dầu gia tăng 13 phần trăm. Tiêu chuẩn đo lường lạm phát đã đo được mức độ trung bình của sự giao động giá cả tăng 0.5 phần trăm trong Tháng Năm lên tới mức 3.8 phần trăm trong cả năm. Mức lạm phát ngầm, vốn không tính tới những mục hay thay đổi như xăng dầu, trái cây và rau đậu đã tăng 4.3 phần trăm trong năm nay, tính tới Tháng Năm và đã tăng thêm 0.3 phần trăm trong tháng này. Tiêu chuẩn đo lường này đã gạt ra ngoài 10 phần trăm những giao động lớn nhất về giá cả trong mức đo lường của nó trong khi Cơ quan Thống kê của Úc (ABS) đã gạt bỏ 30 phần trăm những mục có giá cả hay thay đổi trong các số liệu được gạn lọc của họ.

Giáo sư Don Harding thuộc khoa kinh tế và tài chính của Viện đại học La Trobe, một người đồng sáng tạo ra tiêu chuẩn đo lường lạm phát này nói rằng căn cứ vào dữ kiện, chỉ số giá cả tiêu thụ CPI được tiên đoán sẽ gia tăng 1.28 phần trăm trong tam cá nguyệt Tháng Sáu cho một mức hàng năm là 4.3 phần trăm. Giáo sư Harding nói rằng, sự tiên đoán này có thể được so sánh với con số của RBA đưa ra cho mức hàng năm là 4.5 phần trăm trong tam cá nguyệt hồi Tháng Giêng. Mức lãi suất chính, căn cứ vào các tiêu chuẩn đo lường ưa chuộng của RBA đã gia tăng 4.25 phần trăm trong năm nay, tính tới Tháng Ba, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ 1991, theo các dữ kiện của ABS. Mức CPI chính đã đạt tới mức cao nhất trong vòng bảy năm qua là 4.2 phần trăm. Hội đồng quản trị của ngân hàng trung ương được chờ đợi cho lãi suất tiền mặt không thay đổi ở mức 7.25% sau cuộc họp của họ vào Thứ Ba tuần này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.