Hôm nay,  

Sài Gòn: 30,000 Thợ Đình Công

21/10/200700:00:00(Xem: 3101)

- CSVN Bắt Lãnh Tụ Công Nhân

Tin của một tờ báo của chính phủ CSVN từ Hà Nội cho biết, khoảng 30,000 thợ Việt đã tham dự các cuộc đình công tại 38 công ty Việt Nam và ngoại quốc trong tháng này ở các tỉnh miền nam gần Sài Gòn. Công nhân các xưởng máy ở Bình Dương, gồm các nhà máy do người Đài Loan và Nam Hàn làm chủ, bất mãn vì lương thấp và điều kiện làm việc quá tồi tệ, có nơi thì thức ăn ở căn tin quá kém phẩm chất.

Nguyen Phung Trung, phó giám đốc Sở Lao Động - Thương Binh - Xã Hội tỉnh nói với hãng thông tấn Pháp rằng từ ngày 1-10 vừa qua, khoảng 30,000 thợ ở 38 công ty, hầu hết là của nước ngoài đã đình công. Hàng ngàn người thợ ở công ty giày Đài Loan đình công hồi đầu tuần qua, đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Theo ông này, hầu hết đều đã trở lại làm việc hôm Thứ Hai.

Tờ Thanh Niên do chính phủ CSVN kiểm soát có bài nói rằng công nhân một hãng Nam Hàn ở Khu Công Nghiệp Sóng Thần cũng đã tham dự cuộc đình công. Bài báo này viết rằng "mối quan hệ giữa chủ và thợ , hầu hết là các hãng Đài Loan và Nam Hàn tọa lạc tại tỉnh Bình Dương, căng thẳng vì lương thấp và kỷ luật làm việc quá cứng ngắt. Việt Nam là nước 84 triệu dân, và lương người thợ vào khoảng 50 đô/tháng cho nên trở thành địa điểm thu hút các nhà sản xuất giày, quần áo, thực phẩm, xe hơi và dụng cụ điện tử ngoại quốc.

Nghiệp đoàn hiện nay được đặt dưới sự thống trị của đảng Cộng Sản bị cấm hoạt động, các chuyên gia kỹ nghệ nói rằng VN hiện thiếu trọng tài phân xử để giải quyết các vụ tranh chấp lao động.

Các nhà đấu tranh của tổ chức Liên Hiệp Công Nhân và Nông Dân đòi quyền thành lập nghiệp đoàn độc lập nói rằng cảnh sát bắt và bỏ tù một số thành viên của họ trong hơn một năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.