Hôm nay,  

Miến Điện: 200 Chết, 6,000 Sư, Dân Bị Bắt

05/10/200700:00:00(Xem: 3894)

- Các Sư 10 Nước Biểu Tình Hướng về Miến Điện

YANGON  -  Nguồn tin của Mizzima News cho biết chính quyền độc tài quân phiệt Miến Điện hôm Thứ Năm bị tố cáo đã tiêu diệt Phật giáo qua cuộc biểu tình quy tụ 300 nhà sư của hơn 10 quốc gia tại Bodhgaya thuộc tiểu bang Bihar của Ấn Độ, vùng đất thiêng liêng nơi Phật Thích Ca đắc đạo. Các cuộc biểu tình này lên án chính quyền Miến Điện đàn áp thô bạo các nhà sư Phật Giáo.

Các nhà sư Miến Điện, Nhật, Bhutan, Sri Lanka, Tây Tạng, Thái Lan, Bangladesh, Việt Nam, Lào, Đức, Mông Cổ và Ấn Độ hôm Thứ Năm đã biểu tình tuần hành từ vùng Beiku Sangha tới chùa Maha Bolhi ở Bodhgaya, vừa đi vừa đọc kinh Từ Bi (Metta Sutta). Sayadaw Nanda Wuntha, nhà sư Miến Điện dẫn đầu đoàn biểu tình nói: “Chúng tôi tuần hành và cầu kinh Từ Bi để phản đối chính quyền Miến Điện muốn tiêu diệt Phật Giáo tại Miến Điện. Chúng tôi cầu nguyện cho các nhà sư khả kính của chúng ta đang nằm trong bàn tay đàn áp thô bạo của chính quyền giữa cơn rung chuyển của Sangha.”

Các viên chức Miến Điện xác nhận có 10 người chết trong cuộc đàn áp, trong khi các nhà ngoại giao và nhà đấu tranh nói có ít nhất 200 người bị giết và ít nhất 6,000 sư sãi và nhà dân chủ bị bắt giữ.

Cầm biểu ngữ và các bảng ghi hàng chữ “Xin hãy ngừng giết chóc sư sãi Miến Điện,” các nhà sư cầu nguyện cho hòa bình trở lại Burma. Các nhà phân tích cho rằng cuộc biểu tình của các nhà sư ở vùng đất lịch sử Bodhyaya đã làm cho áp lực quốc tế ngày càng mạnh mẽ đối với chính quyền Miến Điện.

Các hãng thông tấn quốc tế trước đó cho biết, sau khi đàn áp người biểu tình đòi dân chủ bằng súng đạn, chế độ quân nhân Miến Điện gia tăng chiến dịch hù dọa dân chúng, sai binh lính bắt người ban đêm và để cho những người khác biết rằng họ có tên trong danh sách trả thù. Xe quân cảnh phát loa trên các con đường của thủ đô cũ Yangon rằng "Chúng tôi có ảnh, các người sẽ bị bắt". Cư dân sống gần chuà Shwedagon báo tin lực lượng an ninh xông vào hàng chục nhà dân vào lúc 3 giờ sáng, bắt đi nhiều người, gồm cả phụ nữ, để thẩm vấn.

Cơ quan phát triển LHQ (UNDP) cho biết nhân viên của họ là bà Myint New Moe, chồng và em rể đã bị bắt. Hàng chục nhà sư chen chúc ở ga xe lửa sau khi bị đuổi khỏi chuà và bị cưỡng bách về quê. Bà Shari Villarosa, quyền ĐS Hoa Kỳ, nhận xét "Người dân sợ lắm" - nhân viên sứ quán ghi nhận 15 chuà, viện vắng người.

Tại New York, TTK Ban Ki-moon loan báo sẽ họp với HDD Bảo An vào ngày Thứ 6 để bàn các biện pháp thích hợp - ông Ban cho biết sứ giả Gambari đã chuyển tới các nhà lãnh đạo Miến Điện thông điệp nghiêm khắc nhất. Phát ngôn viên LHQ nói: ông Gambari hô hào chính quyền quân nhân ngưng đàn áp, thả tù, và hành động hướng tới dân chủ theo cách khả tín.

Chính quyền Miến Điện chưa bình luận về chuyến đi của đặc sứ LHQ. Tại Brussels, các nước Liên Âu đồng ý mở rộng các trừng phạt, gồm  ngưng cấp chiếu khán cho các viên chức của chính quyền quân nhân, cấm đầu tư thêm, và cấm mua quặng mỏ, gỗ và đá quý của Miến Điện.

Hôm Thứ Năm, 1 phóng viên bản xứ làm việc cho báo Nhật Tokyo Shimbun được trả tự do sau 6 ngày giam giữ -  không thấy tin tức về các phóng viên khác bị bắt.

Tin ngắn của báo chí Miến Điện hôm Thứ Năm cho biết Tướng đứng đầu chính quyền quân nhân thông báo sứ giả LHQ rằng ông ta sẽ gặp lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, nhưng sẽ có điều kiện. Báo chí trong nuớc cũng đưa tin 2093 người bắt, gồm 692 người đã được thả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.