Hôm nay,  

VN: Mỹ, Nga OK Giúp, Sợ TQ Chận Cửa LHQ

21/09/200700:00:00(Xem: 8573)

VN sắp vào Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hay sẽ bị Trung Quốc phá" Một buổi họp HDDBA năm 2005. (Photo AFP/Getty Images)

- Mỹ Dàn Trận Toàn Cầu, Để VN Vô HDDBA/LHQ

Hoa Thịnh Đốn  -- Một nhân vật phát biểu không nêu tên tại hành lang phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc phát biểu rằng hiện nay cả Hoa Kỳ lẫn nhà cầm quyền CSVN tại Hà Nội đang lo ngại có thể Trung Quốc sẽ phủ quyết không đồng ý cho CSVN vào làm Ủy Viên Không Thường Trực tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong kỳ nầy, mặc dầu Việt Nam là ứng viên duy nhất trong toàn Châu Á.

Cũng nên nhắc rằng LHQ chỉ định 5 thành viên thường trực là những quốc gia chiến thắng Thế Chiến Thứ II vào tổ chức trực thuộc LHQ gọi là Hội Đồng Bảo An LHQ gồm Anh, Mỹ, Trung Hoa Dân Quốc (tức Đài Loan), Liên Bang Xô Viết và Pháp và 6 thành viên không thường trực. Năm 1965 qua tu chính điều 23 và 27, LHQ tăng số lượng các thành viên không thường trực từ 6 lên 10 thành viên. Năm 1971 Trung Quốc áp lực và LHQ biểu quyết rút tên Đài-Loan để thay thế Trung Quốc vào. Năm 1991, sau khi Liên Bang Sô-Viết Cộng Sản sụp đổ, LHQ đưa Liên Sô (Russian Federation) ngày nay vào thay thế. Như vậy hiện nay Hội Đồng Bảo An LHQ có 5 thành viên thường trực và 10 thành viên không thường trực. Khi một vấn đề đưa ra biểu quyết, chỉ cần 1 trong số 5 thành viên thường trực phủ quyết bằng phiếu "Veto" thì coi như bất thành. Các thành viên không thường trực được bầu chọn trong từng khu vực.

Năm nay, nước CSVN là ứng cử viên duy nhất của toàn vùng Á Châu tranh vào ghế Thành viên không thường trực tại Hội Đồng Bảo An LHQ.

Tại cuộc gặp gỡ với các tổ chức cộng đồng người Việt tỵ nạn ở Hoa Kỳ tổ chức tại tư gia Bs Nguyễn Quốc Quân (anh ruột của Bs Nguyễn Đan Quế, một nhà hoạt động dân chủ hơn ba thập niên ở Việt Nam) tại Hoa Thịnh Đốn; ông tân đại sứ Mỹ Michael Michalak trước khi đi nhậm chức tại Hà Nội đã nói rằng Hoa Kỳ nên hỗ trợ CSVN vào làm thành viên không thường trực tại LHQ.

Mặc dầu vào ngày Thứ Ba 18-9-2007. Hạ Viên Hoa Kỳ đã thông qua dự luật HR 3096 với tỷ số áp đảo là 414 thuận/3 phiếu chống để đòi buộc CSVN phải tôn trọng tự do tôn giáo và nhân quyền kèm theo các điều kiện viện trợ của Hoa Kỳ. Đây quả là tin vui cho cộng đồng người Việt chống Cộng tại Mỹ và người Việt hải ngoại trên thế giới. Tuy nhiên việc nầy đã từng xảy ra vì trước đây một dự luật tương tự đã được Hạ Viện thông qua, nhưng lúc chuyển lên Thượng Viện đã bị TNS John Kerry dìm chết. Nay dự luật HR 3096 còn chờ lên Thượng Viện mà theo bà Ngô Thị Hiền là nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn thì nên vận động khoan chuyển lên Thượng Viện lúc nầy. Cho dù Thượng Viện có chấp thuận thì còn có thể khó mà được TT George W. Bush ban hành.

Tin từ Hoa Thịnh Đốn nói rằng, Tòa Bạch Ốc trước ngày đón ông Chủ Tịch Nhà Nước CSVN Nguyễn Minh Triết thì đã tổ chức tiếp kiến một cách trịnh trọng các lãnh tụ người Việt chống Cộng tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Nhưng cùng lúc thì Mỹ lại tổ chức đón tiếp ông Nguyễn Minh Triết rất tưng bừng. Nay thì chuẩn bị cho sự hiện diện của Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đến New York, thì cũng lại thấy có việc đưa dự luật nhân quyền cho Việt Nam HR 3096 ra thảo luận tại Hạ Viện Mỹ với phiếu chấp thuận tuyệt đối 414/3 gây phấn khởi cho người Việt tỵ nạn chống Cộng tại Hoa Kỳ.

Thế nhưng trước đó, chuẩn bị đánh bóng cho hình ảnh của CSVN tại phiên họp Đại Hội Đồng LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày Thứ Sáu 14-9-2007 đã công bố phúc trình về danh sách các nước cần quan tâm vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền thì đã không có nước CSVN mặc dù cả thế giới đều thấy cảnh xử tù theo cách bịt miệng Lm Nguyễn Văn Lý trước tòa án; bắt giam và xử tù các nhà đối kháng; hạch sách Tin lành; đàn áp dân oan; đày ải và trù dập Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ và triệt phá Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất. Bộ Ngoại Giao Mỹ giải thích rằng CSVN đã có nhiều tiến bộ về tự do tôn giáo bằng chứng là Đức Giáo Hoàng mới cho tiếp kiến Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng tại Vatican; và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh thuộc Tăng Đoàn Làng Mai từ hải ngoại đã về tổ chức các trai đàn lớn ở Vĩnh Nghiên và tại Hà Nội để cầu siêu cho những người hai phe đã chết trong cuộc chiến trước năm 1975 mà không hề bị chính quyền CSVN ngăn cản.

Các sắp xếp nầy là do Chính phủ Mỹ muốn rửa mặt cho Việt Nam trước khi Thủ Tướng CSVN ra đọc diễn văn trước Đại Hội Đồng LHQ, nhưng cùng lúc trấn an cộng đồng người Việt chống Cộng tỵ nạn tại khắp Hoa Kỳ bằng cách vận động cho thông qua Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam HR 3096. Nguồn tin nói rằng, thực sự thì chính sách hiện nay của Mỹ không phải muốn đi ngược lại nguyện vọng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt chống Cộng, nhưng cũng không thể bỏ qua quyền lợi tối thượng của Mỹ ở Việt Nam là đòn chiến lược để cầm chân Trung Quốc đang bành trướng tại Á Châu. Giữa Mỹ và Liên Xô hiện nay đã có sự thỏa thuận hỗ trợ cho CSVN vì vậy khi Liên Xô rút khỏi hiệp ước Nguyên Tử với Việt Nam thì Mỹ vào thay thế và hồi mới tuần rồi Việt Nam đã trả lại cho Liên Xô một số chất Uranium tinh luyện cao tại lò phản ứng Nguyên Tử ở Đà Lạt để CSVN nhận lấy Nguyên Tử của Mỹ mà không chừa một khe hở nào cho Trung Quốc nhảy vào.

Rồi lại có tin mấy quả bom nguyên tử (chứ không phải là trái cà chua nên không thể có chuyện xuất kho nhầm) để máy bay Mỹ chở khơi khơi qua nhiều Tiểu Bang mà vẫn không sao. Nguồn tin nói đó là những vấn đề khó hiểu của chiến tranh và chiến lược.

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng trước khi chuẩn bị qua Mỹ để đọc diễn văn tại Đại Hội Đồng LHQ, ông đã đến thăm Liên Xô mới đây và sau khi từ Mỹ, ông sẽ đến thăm Pháp Quốc. Như vậy thấy rõ là Mỹ, Liên-Xô, Pháp và chắc chắn rằng Anh Quốc đã ủng hộ CSVN vào ghế Uy Viên Không Thường Trực của Hội Đồng Bảo An LHQ. Thế nhưng, 4 nước ủng hộ, mà nước còn lại là Trung Quốc phủ quyết thì Việt Nam cũng chẳng thể nào được vào.

Trong những ngày qua, Chủ Tịch Nhà Nước CSVN Nguyễn Minh Triết, các nhân vật cao cấp Quốc Hội và chính phủ CSVN đi như con thoi qua Trung Quốc để vận động. Trong khi, giới quan sát chính trị tại Hoa Thịnh Đốn nói rằng Mỹ đã đặt vấn đề quyền lợi kinh tế của Trung Quốc để đề nghị Trung Quốc không phủ quyết CSVN là ứng viên duy nhất của toàn Châu Á. Những vụ trả về các hàng hóa thực phẩm có chất độc của Trung Quốc, đồ chơi trẻ em có pha chì trong sơn, các loại dược liệu của Trung Quốc làm chết người… theo tin nói thì đó là ván bài thương thảo trong đó cũng có một phần nâng đỡ cho các nước thân Mỹ, đặc biệt sẽ giúp CSVN vào chiếc ghế Uy Viên Không Thường Trực của Hội Đồng Bảo An LHQ lần nầy. Thế nhưng hãy chờ phút chót phản ứng của Trung Quốc như thế nào khi biểu quyết cho trường hợp Việt Nam. Tin nói rằng hiện nay tại Việt Nam hai phái thân Trung Quốc do các Đảng Viên Cộng Sản già cỗi lãnh đạo và phái thân Mỹ (do Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trương") đang có các màn đấu đá liên tục. Trước đây tư dinh của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng từng bị đặt chất nổ phá hoại hay cảnh cáo. 

Việt Báo

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.