Hôm nay,  

Kết Thúc APEC: Tự Do Mậu Dịch, Hòa Nhập Kinh Tế Mạnh Hơn

10/09/200700:00:00(Xem: 1983)

SYDNEY  -    2 ngày họp thượng đỉnh về hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương chấm dứt với lời hưá hẹn hoàn tất vòng đàm phán tự do mậu dịch toàn cầu khởi động từ hội nghị Doha - Thủ Tướng nước chủ nhà tuyên bố hội nghị thượng đỉnh Sydney đã tái khẳng định vai trò 1 tập họp kinh tế khu vực của APEC.

Thủ Tướng Howard tỏ ý mãn nguyện về các tiến bộ đạt được, gồm bản tuyên cáo về hiện tượng thay đổi của khí hậu toàn cầu và về tầm quan trọng cuả nhu cầu thực hiện tự do mậu dịch. Ông Howard tuyên bố: các nền kinh tế có những nhu cầu khác nhau, quan điểm và năng lực khác nhau, ông hi vọng sẽ có tiến bộ hơn nữa khi các nhà lãnh đạo APEC họp trại nông trại của TT Bush ở Texas. Theo ông, nối tiếp vòng đàm phán Doha là hi vọng về 1 thỏa ước tự do mậu dịch đa phương.

TT Bush rời hội nghị APEC trước 1 ngày để chuẩn bị cuộc phúc trình về Iraq tại QH, gọi vòng đàm phán Doha là cơ hội của cả 1 thế hệ. Trong bản tuyên bố riêng về mậu dịch, các nhà lãnh đạo dự hội nghị thượng đỉnh APEC hưá hẹn tiếp tục giai đoạn sau cùng của vòng đàm phán Doha trước cuối năm nay.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo cũng thỏa thuận củng cố các hoà nhập kinh tế khu vực và thúc đẩy khả năng hình thành vùng tự do mậu dịch châu Á Thái Bình Dương. Các nhà lãnh đạo còn đồng ý về các biện pháp để bảo đảm sức khoẻ và an toàn cho cư dân trong vùng, gồm các biện pháp chống khủng bố.

Hôm đầu tuần, các Bộ Trưởng đã thỏa thuận thành lập Lực Lượng Đặc Nhiệm An Toàn Thức Phẩm, do Trung Quốc và Australia cùng đảm trách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.