Hôm nay,  

Định Giá Tài Sản Hại Vì Thiên Tai Và Quy Định Thuế Vụ 165(i)

30/08/200700:00:00(Xem: 4466)

1. Trên mẫu đơn 4684 dùng để khai những thiệt hại do tài sản bị hư hỏng trong thiên tai, người thọ thuế phải giảm giá trị của tài sản đã bị thiệt hại bằng số tiền sửa chữa để tính đúng giá trị tài sản phải không"

Theo quy định của luật thuế vụ, những thiệt hại cá nhân (personal casualty loss) được quyết định bằng cách chọn trị giá nhỏ hơn của một trong hai loại sau đây:

-- Giá vốn (cost) hoặc giá thành (basis) của tài sản (thành giá hoặc vốn tài sản sẽ giảm đi khi người thọ thuế nhận được các khoản bồi thường bảo hiểm), hoặc

-- Sự sút giảm về giá thị trường của tài sản khi so sánh giá cả ngay trước và ngay sau khi thiệt hại xảy ra (mức sụt giảm này sẽ giảm đi khi chủ tài sản nhận được tiền bồi thường bảo hiểm).

Trong một số trường hợp, chi phí sửa chữa có thể dùng để đo lường sự sụt giá của tài sản trên thị trường, nhưng loại phí tổn này không thể dùng để quyết định số tiền bị thiệt hại. Khi các phí tổn sửa chữa được sử dụng làm mực thước để đo lường trị giá tài sản bị giảm, người có tài sản bị thiệt hại chỉ việc lấy thị giá (fair market value) của tài sản trước thời điểm thiên tai trừ đi các chi phí sửa chữa để có được thị giá của tài sản sau khi bị thiệt hại.

2. Trường hợp nhà cửa của người thọ thuế bị hủy hoại sau một trận thiên tai, trước đó thành giá của căn nhà là $100,000. Chủ nhà đã nhận được $10,000 tiền bồi thường của công ty bảo hiểm trả cho những phần hư hỏng của căn nhà. Tiền này không phải là các chi phí sinh sống dành cho nạn nhân thiên tai. Chi phí sửa chữa những chỗ cần thiết để có thể tạm sống trong căn nhà này là $7,500. Chủ nhà và đồng thời cũng là người khai thuế không nhận được các khoản bồi thường thiệt hại nào khác.

-- Người thọ thuế là nạn nhân thiên tai trong trường hợp này có thể khai để trừ thuế cho những thiệt hại khác không"

-- Số tiền $2,500 còn lại từ tiền bồi thường của hãng bảo hiểm có phải khai để đóng thuế hay không"

-- Sau khi được sửa chữa lại, giá thành được điều chỉnh lại của căn nhà là gì"

 Người thọ thuế trong trường hợp này không có khoản thuế giảm dành cho những tổn hại, mất mát về nhà cửa vì đã được hãng bảo hiểm bồi thường. Để  tính tiền thuế giảm cho những thiệt hại bị mất mát, người có tài sản bị thiệt phải:

1. Quyết định được giá thành của tài sản trước khi xảy ra thiên tai hay tai nạn.

2. Quyết định được phần bị giảm giá do thiệt hại căn cứ theo thị giá của tài sản sau khi bị tai nạn (thường là dựa vào đánh giá của chuyên viên định giá hoặc theo phương pháp tính trên chi phí sửa chữa.

3. Từ hai con số này, chọn số nhỏ hơn. Nếu nhận được tiền bồi thường bảo hiểm hay một dạng bồi thường khác, lấy số nhỏ hơn vừa chọn trừ đi tiền bồi thường đã nhận hoặc sẽ nhận được.

Dựa theo ví dụ nêu ra ở đây, chúng ta thử sử dụng phương pháp chi phí sửa chữa (the cost-of-repairs method) để tính trị giá căn nhà bị giảm do hậu quả của trận thiên tai. Người thọ thuế xác nhận (1) giá thành căn nhà trước khi xảy ra thiên tai: $100,000; (2) phần thiệt hại của căn nhà (qua sửa chữa): $7,500; và (3) số nhỏ hơn giữa hai số (the lesser amount): $7,500.

Vì số tiền bồi thường thiệt hại của tài sản do công ty bảo hiểm trả nhiều hơn mức thiệt hại, người thọ thuế có thể không khai khoản giảm thuế cho phần thiệt hại trên hồ sơ khai thuế lợi tức liên bang.

Trên thực tế số tiền bồi thường thiệt hại của công ty bảo hiểm nhiều hơn tiền sửa chữa phần nhà bị hư hỏng không phải là nguồn lợi tức phải đóng thuế và người thọ thuế cũng không phải khai thuế cho số tiền "còn dư" $2,500 vì bất kỳ số tiền nào nạn nhân hay người được bảo hiểm nhận được từ công ty bảo hiểm cho phần thiệt hại đều đã được quyết định bởi số tiền hãng bảo hiểm thu về, và bất kỳ hình thức bồi thường nào khác khác đã nhận được hay sẽ nhận được nhiều hơn giá thành của tài sản trước khi bị hư hao hay bị hủy hoại. Trong trường hợp dẫn ở trên, người thọ thuế không có khoản tiền "dư" nào vì tiền bồi thường bảo hiểm ít hơn giá thành căn nhà trước kia.

Để tính giá thành mới (giá trị hiện tại) của căn nhà, người thọ thuế phải điều chỉnh giá trị của căn nhà trước khi bị thiệt hại bằng cách tính các chi phí làm căn nhà bị giảm giá cũng như các khoản tiền nhận được làm trị giá này tăng lên, chẳng hạn như tiền bồi thường bảo hiểm). Theo hướng dẫn của ấn bản 551 về Giá Thành Tài Sản (Publication 551 - Basis of Assets), các khoản thuế giảm do bị thiệt hại (casualty loss deductions) và tiền bồi thường thiệt hại, cả hai đều làm giảm thành giá của căn nhà. Tuy nhiên, ở đây, người thọ thuế không nhận được tiền thuế giảm cho phần nhà cửa thiệt hại nên các khoản thiệt hại không ảnh hưởng đến giá thành căn nhà.

-- $10,000 Tiền thường thiệt hại của hãng bảo hiểm có góp phần làm giảm giá thành căn nhà của người thọ thuế.

-- Chi phí sửa chữa $7,500 giúp phục hồi tình trạng của căn nhà có làm tăng giá thành của căn nhà.

Và như vậy, trong trường hợp này giá thành của căn nhà sau thiên tai đã được sửa chữa và căn nhà trước khi bị hư hao do thiên tai có giảm đi. Số tiền giảm vừa bằng khoản chênh lệch giữa tiền bồi thường bảo hiểm và chi phí sửa chữa ($10,000 - $7,500 = $2,500).

Các bước tính toán theo mực thức kế toán như sau:

Giá thành căn nhà trước khi bị hư hỏng, $100,000

Trừ tiền thuế giảm do nhà bị hư , $0

Trừ tiền bồi thường bảo hiểm,  ($10,000)

Cộng chi phí sửa chữa, $7,500

Giá thành căn nhà sau khi bị tổn hại bởi thiên tai,  $97,500  

Muốn biết thêm chi tiết về cách tính giá thành tài sản (adjusted basis), xin tham khảo thêm ấn bản 530 do Sở Thuế Vụ xuất bản (Publication 530 - Tax Information for First- time Homeowners) 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.