Hôm nay,  

Valentine, Hột Xoàn, Vàng

18/02/200500:00:00(Xem: 5030)
Ngày Valentine mà không nói món quà trong mơ, là hột xoàn, của những người giàu yêu nhau thì quá thiếu. Nhưng ngày Valentine mà không nói sự thật trần trụi về hột xoàn và vàng thì càng thiếu hơn. Vì số người giàu thích hai thứ đó ít hơn, và ý thích đó không nặng bằng lời nguyền rủa của những người nghèo đối với hột xoàn và vàng. Họ nguyền rủa hột xoàn và vàng vì các công ty khai thác và mua bán cầu kết với nhà cầm quyền thống trị đã bị áp bức, bóc lột họ khi khai thác. Họ nguyền rủa vì những nhà cầm quyền tham nhũng, độc tài thường bóc lột người dân mua hột xoàn, vàng, Đô la để giấu đút, gởi đi ngoại quốc, phòng thân khi sa cơ thất thế. Khiến hột xoàn, vàng, và Đô la loại đó tuy bề ngoài óng ánh trong sáng, tươi đẹp nhưng bên trong chứa đầy máu, nước mắt, mồ hội của dân nghèo.

Một, nhơn ngày Lễ Valentine ngày 14 tháng Hai này, tồ chức Ân Xá Quốc tế công bố một sưu khảo cho thấy hột xoàn là lời nguyền rủa của các dân tộc bị bóc lột, áp bức bởi thế lực tài phiệt ngoại bang, một hình thức thực dân mới, dựa vào nhà cầm quyền sở tại, để khai thác kiếm lời trên sinh mạng, nhân quyền, và tương lai của người dân những nước bất hạnh đó. Giống như xăng dầu là lời nguyền rủa của người dân của các nước có mỏ dầu vì bị nhà cầm quyền cấu kết với ngoại bang phỏng tay trên, gây ra không biết bao nhiêu chết chóc, đau thương cho người dân bản xứ.

Thăm dò của Tổ Chức Ân Xá Quốc tế cho biết, những công ty khai thác và bán sỉ hột xoàn của các nước Tây Phương, đặc biệt là Úc và 6 nước của Âu Châu, cứ 6 nước thì mới có 1 nước chú ý đến những nỗi khổ mà người dân các nước sản xuất ra hột xoàn phải gánh chịu. Nỗi khổ do xung đột, nội chiến, chiến tranh, chuyên chế do việc khai thác hột xoàn gây ra. Rõ ràng những thứ đó giết hại người dân, tàn phá đất nước, con số chết và bị thương lên đến hàng triệu, ở Angola, Congo, Liberia, Sierra Leone.

Từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2004, Tổ Chức Ân Xá Quốc tế gởi những câu vấn đáp đến những công ty khai thác, và bán sỉ hột xoàn của các nước Úc, Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hòa Lan và Thụy sĩ. Kết quả như sau. Trung bình 63% ( có nước lên đến 94% ) trả lời họ không có đường lối gì để ngăn chận những xung đột do việc khai thác hột xoàn gây ra. Chỉ có 36% nói họ có đường lối để đối phó trong việc cạnh tranh mua bán hột xoàn mà thôi. 57% trả lời không bao giờ hay rất hiếm khi đòi hỏi các nước phải bảo đảm các nước cung ứng hột xoàn rằng việc khai thác hột xoàn phải không gây ra nội chiến. Chỉ có 27% bảo đảm hột xoàn bán ra là do việc khai thác đúng tiêu chuẩn nhân quyền.

Nhận định rút ra được của Tổ Chức Ân Xá Quốc tế qua cuộc thăm dò khoa học và công phu này là, cần gắp rút có một qui chế khai thác hột xoàn dựa theo những tiêu chuẩn tối thiểu về nhân quyền, do nhà cầm quyền các nước và cho công ty ngoại quốc khai thác và buôn bán hột xoàn. Đồng thời cần một cuộc vận động tư tưởng những người mua và xài hột xoàn. Người tiêu thụ cần phải áp lực nhà cầm quyền khai thác và những công ty buôn bán hột xoàn phải tham gia vào việc chống lại việc bóc lột nhân công khai thác và sự xung đột khai thác. Lúc đó hột xoàn mới trở thành món quà trong sáng, quí giá, không dính máu, nước mắt, mồ hôi của người dân.

Hai, nói sao hết những tổng thống, thủ tướng, những quan chức các nước Á, Phi và nói sao đủ những số tiền những lãnh đạo quốc gia này tuồng ra ngoại quốc để mua vàng, hột xoàn hay ngoại tệ mạnh để gởi bí mật vào các ngân hàng, nhứt là ngân hàng Thụy Sĩ. Một TT Phi Marcos, một TT Nam Dương Suharto, báo chí thế giới đã hao tôn quá nhiều giấy mực rồi. Đó là chuyện cũ.

Còn chuyện mới ràng ràng đây, những người còn đang cầm quyền ở Hà Nội đang làm. Điện thư số 39, số đề ngày 9.02.05 của Câu Lạc Bộ Dân Chủ Việt Nam trích dẫn nguồn tin tuyệt mật của một cán bộ cao cấp ngành An Ninh Nội Chính cho biết, số vàng, Đô la "vĩ đại" mà các các cán bộ đảng viên quyền cao chức trọng tuồng đem gởi ở các ngân hàng Thụy Sĩ. Nổi cộm là Cựu Chủ tịch Nước Lê Đức Anh hơn 2 tỉ USD cộng 7 tấn vàng; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà 2 tỉ USD cộng 3 tấn vàng. Thủ tướng Phan Văn Khải hơn 2 tỉ USD; Cựu Tổng Bí thư Đỗ Mười 2 tỉ USD; Chủ tịch Nước Trần Đức Lương 2 tỉ USD; Tổng bí thư Nông Đức Mạnh 1.3 tỉ USD; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An hơn 1 tỉ USD; Phó Thủ Tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng hơn 1 tỉ USD; Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm hơn 1 tỉ USD; Cựu Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại Mai Văn Dậu hơn 1 tỉ USD; Cựu tổng Bí thư Lê Khả Phiêu 500 triệu USD; Cựu Phó Ủy ban Thể dục Thể thao Lương Quốc Dũng 500 triệu USD. Để dè dặt, cũng cần ghi chú: tin này chưa thể được kiểm chứng một cách độc lập, vì tình hình bưng bít quê nhà.
Trên danh nghĩa, đài VOA ngày 11 Jan2005 cho biết: Mặc dù mới được tăng lương, Chủ tịch Nước Trần Đức Lương chỉ được lãnh có 3,77 triệu đồng, tức 240 Đô la một tháng. Hãng Thông tấn AP cũng nói Tổng bí thư Nông Đức Mạnh số lương như chủ tịch nước. Còn lương của Thủ tướng Phan văn Khải và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn văn An thấp hơn 10 Đô la và Ủy viên Bộ chính trị là 216 Đô. Và lương của các bộ trưởng ợ từ 180 đến 190 Đô. Còn các tướng lãnh 4 sao được trả lương 192 Đô một tháng. Không cần phải nói dài dòng văn tự, ai cũng biết số tiền "vĩ đại " từ đâu các đảng viên có chức có quyền kiếm ra được. Đó là số vàng cướp của Việt Nam Cộng Hòa và của Vương Quốc Cao Miên, Lào cộng với số tiền tham nhũng của dân và ăn cắp của công mà ra. Số tiền Đô la, số vàng, hột xoàn đó dân Việt Nam nguyền rủa là đúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.