Hôm nay,  

Chính Phủ Cho Rằng “sorry” Là Một Từ Rỗng Tuếch

04/06/200700:00:00(Xem: 3387)

SYDNEY: Nhiều nhóm Thổ dân đánh dấu ngày toàn quốc Xin lỗi (Sorry Day) nói rằng, một lời xin lỗi chính thức vẫn là một bước đầu tiên để hàn gắn lại những gì đã mất mát.
Hàng trăm người diễn hành tại Sydney và Melbourne vào đúng 10 năm, sau khi cuộc điều tra toàn quốc về Thế Hệ Bị Đánh Mất. Hầu hết trong số 54 đề nghị trong phúc trình mang tên là Hãy Mang Họ Về Nhà (Bringing Them Home) đã chưa được hoàn thành, thế nhưng sự thất bại được xem là lớn nhất đối với những người diễn hành, là sự từ chối của Chính phủ Liên bang trong việc xin lỗi, đối với một chính sách đã gieo rắc đau thương cho các Cộng đồng và rất nhiều gia đình Thổ dân. Mặc dù một vài tiểu bang đã lên tiếng xin lỗi, thế nhưng đối với Tổng trưởng đặc trách về Thổ dân Sự Vụ, ông Mal Brough cho rằng cái từ xin lỗi (sorry) vẫn là một từ rỗng tuếch khi nhận xét “hãy nhìn vào tiểu bang Queensland, họ ra thông cáo xin lỗi tại Quốc hội và rồi họ lại tiến hành việc giải tán bộ Thổ dân Sự Vụ. Đó không phải là điều quí vị nói, mà chính là những gì quí vị làm”.


Trong khi đó phát ngôn nhân của cơ quan Chăm sóc Trẻ em Thổ dân tại Victoria, bà Muriel Bambett nói rằng Thế Hệ Bị Đánh Mất không chỉ là một phần của quá khứ. Bà cho rằng trẻ em tại Victoria bị mang đi khỏi gia đình và đặt vào chế độ nghĩa dưỡng hay con nuôi, gấp 11 lần hơn những đứa trẻ con các gia đình không phải là Thổ dân.
Tại Sydney, đoàn biểu tình diễn hành từ Town Hall đến Circular Quay. Họ âm thầm tiến bước trong lặng lẽ, tay phất các lá cờ Thổ dân đi qua các khu phố thương mại của thành phố Sydney.
Tại Melbourne, nhiều người tụ tập bên ngoài Town Hall, trước khi diễn hành đến Quốc hội tiểu bang. Sau đó họ tiến về Federation Square, nơi các diễn giả bày tỏ sự tức giận của họ đối với việc Chính phủ Howard từ chối một lời xin lỗi, đối với thời gian về những sự kiện trong quá khứ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.