Hôm nay,  

Nhân Quyền Quốc Tế Tố CSVN Đánh Chết 2 Tín Đồ Tin Lành

03/06/200700:00:00(Xem: 4429)

Dàn Cảnh Đụng Xe Chết Vợ Của 2 Nhà Đấu Tranh Hòa Bình Tin Lành

Bản tin BosNewsLife đưa tin nói rằng lực lượng an ninh VN đã tra tấn và giết ít nhất hai người Tin Lành Degar Montagnards tại vùng cao nguyên VN trong những tháng gần đây mà có tin cho là Công An CSVN đã sát hại những người tù có liên quan tới tôn giáo.

Tổ chức đấu tranh đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, Montagnard Foundation Incorporated (MFI), có hoạt động trong vùng, nói với BosNewsLife rằng một người tù Tin Lành Degar Montagnards 43 tuổi tên Rahlan Lua, cư dân làng Bon Toat thuộc tỉnh Gia Lai vừa qua đời hồi tháng rồi, ngày 10-4. MFI nói rằng ông ta chết vì hậu quả của sự tra tấn và bị bạo hành ở trong tù.' Một tín đồ kỳ cựu khác của Tin Lành Degar Montagnards, Y Kuo Nie 53 tuổi, cư dân làng Buon Cu Mil thuộc tỉnh Đắc Lắc cũng đã chết hồi tháng qua, ngày 18-3, sau khi được thả, vì bị tra tấn.

Lua đã bị giam giữ ở nhiều trại tù sau khi bị bắt từ Tháng 12-2001, bị buộc tội, theo sự mô tả của MFI là 'có liên quan tới cuộc vận động hòa bình và kêu gọi tự do tôn giáo cũng như quyền tự do cư trú' hồi đầu năm nay. MFI nói rằng Lua được thả từ 7-2005, rồi lại bị bắt, tra tấn lần nữa và đẩy vô trại giam ở Tuy Hòa. Ông đã được chôn cất ngày 12-4. Y Kuo Nie cũng trải qua tình cảnh tương tự: bị bắt, tra tấn, đưa vào trại giam ở tỉnh Hà Nam vì vận động hòa bình, đòi tự do tôn giáo và quyền tự do cư trú năm 2001, theo cuộc điều tra của MFI. Vợ của ông quá nghèo, không có tiền tới trại giam khi công an CSVN đòi bà tới để nhận xác ông. Cuối cùng thì họ đã đưa xác ông trở lại làng để chôn vào ngày 17-3-2007. MFI đã lên tiếng tố cáo rằng hai cái chết nói trên có liên quan tới những người tù Tin Lành đã bị giết.

Một trong những sự kiện mới xảy ra trong Tháng Ba là vụ hai phụ nữ có liên quan tới Tin Lành Degar Montagnards và tù chính trị dẫn tới việc họ đã bị giết trong vụ dàn cảnh tai nạn xe hơi khi từ trại tù Hà Nam trở về nhà. Người đàn bà bị giết là H'Powel Eban, 35 tuổi và H'Wot Buonkrong, 45 tuổi, thuộc nhóm 12 người đã đấu tranh để đi thăm tù. Eban bị giết sau khi đi thăm chồng ở tù là Y-Yuan Buonya và nay thì nằm cạnh chồng và 4 con, 4 tuổi, 10 tuổi, 6 tuổi và 4 tuổi đều chết mà không biết rõ vì sao. Còn H'Wot Buonkrong chết sau khi đi thăm anh trai ở tù la Y-Hoang Buonkrong ở cùng một trại tù với Y-Yuan Buonya.

Tổ chức Nhân Quyền đã cáo buộc chính phủ VN đàn áp nhân quyền trầm trọng ở nước này. Cũng trong tháng này, Việt Nam đã áp lực Liên Hiệp Quốc ra lệnh cấm chiếu 2 phim của một nhà sản xuất phim độc lập trong thời gian diễn ra hội nghị của LHQ tại New York. Đó là phim 'Eliminated Without Bleeding.' Phim này đang được giới thiệu trên web http://khmerkrom.orgvà phim 'Hunted Like Animals,' của Hội Đồng Nhân Quyền Hmong, trên trang web www.rebeccasommer.org.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.