Hôm nay,  

Nếm Thử Món Ăn Xứ Nổi Tiếng Với Những Vó Ngựa Viễn Chinh...

12/05/200700:00:00(Xem: 6771)

Nếm Thử Món Ăn Xứ Nổi Tiếng Với Những Vó Ngựa Viễn Chinh, Với Vương Triều Thành Cát Tư Hãn

Nhà Hàng MÔNG CỔ Nơi tụ họp, lai rai giữa khói sương các vị thuốc bắc!

   Litlle Saigon vừa có một tiệm độc đáo: nhiều món ăn đặc sản Mogolian, cái xứ từng được biết với sức người dẻo dai chịu được trời rét căm căm hay nắng đổ lửa, của trùng điệp núi đá lởm chởm, thảo nguyên bát ngát hay sa mạc nóng nung người. Cái xứ mà vào mấy thế kỷ trước, những vó ngựa viễn chinh từng dẫm bước tới tận thủ đô Mạc tư Khoa của Nga hoàng, hay một thời ngự trị vương triều Trung Quốc, ...

Những ấn tượng về Mông Cổ từng nằm trong ký ức đó, xem ra chả ăn nhằm gì so với ấn tượng mới mẻ khi nếm Lẫu Mông Cổ, một "độc chiêu" của nhà hàng mang cùng tên, tọa lạc góc Brookhust- Pavilion (gần Chapman), trong khu thương mãi quây quần nhiều restaurant trông như một khu ẩm thực châu Á với các nhà hàng Tàu, Việt, Phi, Đại hàn, Mông Cổ...

Độc chiêu, bởi Lẫu Mông Cổ là một nồi canh sôi sùng sục trộn lẫn nước cốt thịt xương với rễ, củ, vỏ và trái cây khô, là những vị thuốc từng có trong danh mục những thang thuốc bổ Đông y, theo như giới thiệu.

" Với món canh Mông Cổ này, khách dùng kiểu Lẫu, ăn tái hoặc chín tùy thích, nhúng trong nước canh gồm các vị thuốc Bắc của xứ Mông Cổ, giải nhiệt mà khử hàn, mát tạng phủ, bồi bổ chánh khí toàn thân mà không gây phản ứng gì..." ông quản lý Jimmy Ly tới tận bàn chào hỏi chúng tôi, là khách mới đến lần đầu nếm thử.

Đảo một vòng nhìn quanh, có cảm giác thoải mái với không gian rộng, thoáng. Bàn thì to như bàn tiệc cưới, mà lối đi vẫn thênh thang. Nhiều thực khách bước vào kéo ghế, gọi món ăn tự nhiên, sành sỏi không thấy nom vào thực đơn. Màu sắc tổng quát và cách bài trí theo kiểu tửu lầu của Tàu pha nét thanh lịch Tây phương. Lúc vừa đặt chân vào, hương vị thuốc Bắc tỏa lan quyện khắp tưởng như lạc bước vào một lò chế thuốc cao đơn hoàn tán. Nó xuất phát từ những cái lẫu đặt lọt thỏm giữa trung tâm mỗi bàn 8 ghế hoặc bốn ghế. Lẫu bốc hơi như khói sương, từ mặt nước màu đỏ vàng óng ánh của gia vị mà đầu bếp đã khư, quyện khắp một hương vị thơm hăng rất riêng, rất....Mông Cổ. Đĩa rau muống hoặc tàn ô xanh xanh đặt bên cạnh, dăm bảy hủ gia vị Mông Cổ nếm thử thấy trắng đục như chao mà chẳng phải chao, đỏ tương ớt mà chẳng phải ớt, vàng bồ tạt mà chẳng giống loại bồ tạt ăn cá sống đặt vào lưỡi đã xông lên buốt óc !

Thì ra, Lẫu Mông Cổ là một món canh dân gian. Thực khách thích "chơi" thức Âu Á gì đều thích hợp: từ bò nhúng, mực, tôm luộc,... kiểu VN, đến lá sách, lòng heo, nấm đông cô, nấm chỉ, tàu hủ kiểu Tàu, hay oysters cá biển kiểu Mỹ,...

Cách tính tiền món "độc chiêu" này cũng là lạ: Mỗi đầu người trong bàn chỉ trả 3.50 đồng là ngồi lai rai các món với canh thuốc bắc Mông Cổ suốt bữa ăn. Lẫu cạn sẽ được châm thêm. Các món ăn với lẫu canh, được để tươi sống, mỗi đĩa từ 2 đồng 25 đến 4 đồng 50.

Đấy mới là món lai rai bình dân với độc chiêu lẫu Mông Cổ. Các thức đặc sản của nhà hàng được biết là canh ba ba, canh đuôi bò thuốc bắc, cơm xào điệp (scallops), gà Quí Phi (đặc biệt hấp xong, thổi khô, ăn lạnh!), ruột heo xào tỏi, gà King Phao, .v.v. các món tàu thường thích gà và heo, còn món Mông Cổ có hơn chục loại bằng thịt bò, tôm thì ngoài các món Tôm Dừa, tôm Kung pao, rang muối, còn có món pha hương vị Tàu với Tôm Tứ Xuyên, hủ tiếu xào Tiều Châu, v.v. hay pha Việt Nam với Rau muống xào ớt chao, rau diếp xáo ớt, rau đền xào tỏi. Thế nên chẳng lấy làm lạ khi thấy thực khách thường xuyên của Mông Cổ Restaurant là người gốc Hoa và người gốc Việt !

Những khách Việt du lịch Hoa kỳ hơi lâu, nhớ lẫu dê Lý hoàng Phong, Tân Định hay Phú Nhuận, có thể tìm lại hương vị Lẫu Dê Mông Cổ restaurant với giá 25 đồng, còn thích nếm mùi vị lẫu Mông Cổ mà không tiện kéo cả nhà đến, thì đây cũng bán phần canh Mông Cổ "to go" với giá 5 đồng rưỡi.

Nhà hàng Mông Cổ có một khu bàn ăn ngoài trời, ngay hiên trước. Ông quản lý cho hay, đang chuẩn bị lắp đặt dàn máy sưởi để phả hơi ấm xuống khu vực này cho thực khách thích ăn uống ngoài trời mỗi khi trời trở lạnh, thỏa mãn nhu cầu ăn trong bối cảnh khoáng đạt mà vẫn ấm cúng như ngồi bên trong. Khu vực ngoài trời đáp ứng thực khách thích kéo dài thời gian lai rai các món lạ mà tránh không khí rộn ràng, lao xao, làm tăng cảm giác ngon miệng, và đôi khi tạm dừng ăn để...phì phà một hơi thuốc điếu!

Tóm lại, nhà hàng Mông Cổ góp mặt trong khu thị tứ đang khởi sắc này, đã có nhiều nét cá biệt của mình khả dĩ hấp dẫn thực khách Little Saigon tìm đến. Những người chưa từng nếm thử "độc chiêu" lẫu Mông Cổ có hương vị thuốc bắc cùng một số món đặc biệt Kung Pao, Quí Phi, Tứ Xuyên, Tiều Châu,... có thể đến bất cứ lúc nào vì nhà hàng mở cửa phục vụ 7 ngày một tuần. Từ Bolsa đi đường Brookhust hướng bắc, sắp đến Chapman nhìn bên trái có con đường ngắn Pavilion  dẫn vào khu thị tứ quang đãng. Khu vực Nhà hàng Mông Cổ, đối diện với khu thương mãi có tiệm săn sóc và chữa răng Tooth Fairy Dental phía bên kia đường. Điện thoại Mông Cổ Restaurant: 714-636-7168

12119 Brookhurst Street

Garden Grove CA 92840

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.