Hôm nay,  

Hạ Viện Mỹ Đòi VN Thả Hết Tù Chính Trị

04/05/200700:00:00(Xem: 5379)

- Bà Rice Lập Quỹ Hỗ Trợ Các Nhà Dân Chủ...

WASHINGTON -- Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua Nghị quyết kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả tù chính trị, theo bản tin đài RFA hôm 2-5-2007.

Đặc biệt, bản tin ngày 3-5-2007 của đài RFA cho biết Tiểu Ban  Ngoại Giao Hạ Viện Về Nhân Quyền đã chất vấn phụ tá Ngoại Trưởng Mỹ về tình hình đàn áp nhân quyền tại VN. Hai bản tin RFA viết như sau.

“Với 404 phiếu thuận và không phiếu chống, Hạ Viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua Nghị quyết Nhân quyền 243, kêu gọi Việt Nam phóng thích lập tức và vô điều kiện tất cả tù nhân chính trị, kể cả Linh mục Nguyễn Văn Lý và những người bị bắt trong cuộc đàn áp mới đây, cũng như cải thiện nhân quyền sâu rộng tại Việt Nam.

Thông cáo báo chí của văn phòng Dân biểu Chris Smith thuộc tiểu bang New Jersey loan báo điều này lúc chiều tối thứ ba. Là người đề xướng nghị quyết 243, dân biểu Smith tuyên bố trong buổi họp của Hạ viện rằng nghị quyết nhằm gửi tới chính phủ Việt Nam một thông điệp tối quan trọng và đúng lúc, là những vi phạm nghiêm trọng đến những nhân quyền căn bản là điều không thể chấp nhận được, chỉ đem lại sự ô nhục sâu xa cho chính phủ Việt Nam. Những vi phạm nhân quyền không thể được tiếp tục và được bỏ qua mà không mang lại những hậu quả trầm trọng.

Ông Chris Smith cho rằng mặc dù Việt Nam được quốc tế thừa nhận, dù phát triển rõ rệt về kinh tế, dù có kỳ vọng của nhiều người, kể cả và đặc biệt là người Việt Nam, chính phủ Hà Nội đã quay trở lại hành động đàn áp, bắt bớ và áp đặt án tù dài hạn đối với rất nhiều cá nhân, mà tội của họ chỉ là đã ra sức cải cách dân chủ và đòi hỏi tôn trọng nhân quyền ở Việt Nam.

Năm ngoái, Hạ Viện Mỹ cũng đã thông qua một dự thảo nghị quyết tương tự, cũng do Dân biểu Chris Smith sọan thảo, lên án hành động vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, và kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các tù nhân chính trị...

Gần như cùng lúc với việc Uỷ Ban Hoa Kỳ về tự do tôn giáo công bố phúc trình thường niên tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia, thì ông Barry F. Lowenkron, phụ tá Bộ Trưởng ngoại giao phụ trách về các vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động đã tường trình về tình hình nhân quyền trên thế giới năm 2006 trước Tiểu ban ngoại giao Hạ viện Mỹ phụ trách về các tổ chức quốc tế và nhân quyền.

Viên chức ngoại giao cao cấp này đã phải trả lời những câu hỏi của Tiểu ban, liên quan đến Việt Nam. Bản tường trình năm nay của bộ ngoại giao Hoa Kỳ không đề cập đến Việt Nam trong số những nước có vấn đề về nhân quyền và dân chủ. Nhưng những sự kiện liên quan đến linh mục Nguyễn Văn Lý đã được nêu lên trong trong phần chất vấn của Tỉểu ban nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ.

Lúc gần 12 giờ trưa thứ tư, giờ Washington, Dân biểu bang New Jersey Chris Smith nêu ra vấn đề này với phụ tá Ngoại trưởng Mỹ: “Chỉ còn hai giờ đồng hồ nữa là nghị quyết 243 yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho nhà tranh đấu cho nhân quyền Linh Mục Nguyễn Văn Lý và một số người nữa đã ký vào bản tuyên ngôn 8406 hiện đã được hàng ngàn người ký tên ủng hộ sẽ được đưa ra biểu quyết tại phiên họp toàn thể của Hạ Viện.

Những người này làm tôi nhớ lại Hiến chương 77 kêu gọi hoà bình và dân chủ cho Tiệp Khắc và thời kỳ đen tối dưới chế độ cộng sản trước đây tại Liên Xô. Hoạt cảnh này tái diễn y hệt tại Việt Nam.

Việt Nam sau khi được vào tổ chức Thương Mại Thế giới và đuợc huởng qui chế thương mại bình thường vĩnh viễn đã trở lại đàn áp bắt bớ những nhà đấu tranh cho dân chủ. Linh mục Nguyễn Văn Lý bị kết án 8 năm tù và những người khác như Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng đang chờ xét xử.”

Đáp lời, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết trong cuộc thảo luận về nhân quyền với đoàn đại diện Hà Nội mới đây, ông đã đưa ra một số câu hỏi để yêu cầu phía Việt Nam trả lời. Ông Lowenkron nói: “Chúng tôi có cả một ngày thảo luận về nhân quyền với Việt Nam tuần trước. Chúng tôi xem xét cả một danh sách và tôi nói rõ ràng là đáng lẻ chúng ta không phải ở trong hoàn cảnh mà chúng ta phải đối phó ngày hôm nay đây. Năm ngóai chúng ta đã có những tiến bộ nhưng khuynh hướng hiện tại không lấy gì là tốt đẹp.

Tôi hỏi phía Việt Nam là có phải họ có ý định đưa ra những chỉ dấu cho chính phủ Mỹ, người dân cũng như Quốc hội Hoa Kỳ về những bước mà chính phủ Việt Nam tiếp tục sau khi gia nhập WTO và tổ chức thành công hội nghị APEC.”

Hai sáng kiến

Bản tường trình cho thấy trong năm 2006 một vài quốc gia có những tiến bộ rõ rệt về nhân quyền trong khi một số nước khác lại có những bước thụt lùi. Những nước cộng sản và độc tài, ngoại trừ Việt Nam, đều có tên trong số những quốc gia bị chỉ trích về nhân quyền, dân chủ.

Trong khi Liên Bang Nga và Venezuela được coi là điển hình về sự thụt lùi trong lãnh vực nhân quyền, dân chủ, thì bản tường trình đưa ra danh sách một số quốc gia vi phạm nhân quyền có hệ thống như Miến Điện. Cuba, Bắc Hàn, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Belarus và Zimbabuê. Nhưng tệ hại hơn cả vẫn là Sudan. Việc diệt chủng vẫn tiếp tục thực hiện tại vùng Dafur và chính quyền Sudan còn ra sức ngăn cản hoạt động cứu trợ của Liên Hiệp Quốc cũng như các tổ chức phi chính phủ dành cho người tị nạn. Kết thúc bản tường trình là hai sáng kiến được Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza đưa ra trong năm 2006. Sáng kiến thứ nhất là việc thành lập “Quỹ Bảo vệ Nhân quyền” do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ quản lý. Quỹ này nhằm mục đích phân phối một cách nhanh chóng những khỏan tiền nhỏ nhằm giúp cho những nhà đấu tranh cho nhân quyền trong nhu cầu sinh sống trước sự đàn áp của chính quyền nước họ. Sáng kiến thứ hai của bà Condoleezza Rice là nêu lên 10 nguyên tắc chỉ đạo của chính phủ đối với các tổ chức phi chính phủ. 10 nguyên tắc chỉ đạo này đã được đưa lên mạng Internet và được dịch ra 6 thứ tiếng Ả rập, Trung Quốc, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và Farsi.”

Một chi tiết trong bản tin nói về sáng kiến năm 2006 của bà Rice cho lập “Quỹ Bảo vệ Nhân quyền” nhằm giúp các nhà hoạt động nhân quyền bị chính phủ đàn áp. Bản tin không nói rõ quỹ này tại Việt Nam là bao nhiêu, đã chi dụng bao nhiêu và ra sao tại VN, và những ai trong danh sách nhận tiền hỗ trợ này. Và quỹ năm 2006 khác năm 2007 ra sao...

Cũng nên nhắc rằng, nhiều năm trứơc đây, nhận tiền từ hải ngoại có thể dễ dàng bị quy chụp là gián điệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.