Hôm nay,  

Dũng Gặp Đức Giáo Hoàng, Bàn Bang Giao

25/01/200700:00:00(Xem: 6368)

Dũng Gặp Đức Giáo Hoàng, Bàn Bang Giao

- Đã Cho Giáo Hội CGVN Mở Bệnh Viện, Tương Lai Có Thể Mở Trường

VATICAN/HANOI (VB dịch/tổng hợp)-- Một đề tài bàn thảo trong buổi hội kiến cấp cao lần đầu tiên giữa Đức Giáo Hoàng Benedict và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ là việc lập bang giao giữa Vatican và chính phủ CSVN.

Đó là lời tiết lộ của thông tấn tòa thánh Spero qua lời Linh Mục Nguyễn Hồng Giao trên bản tin hôm 23-1-2007.

Bản tin thông tấn Spero ghi qua tin UCA News ghi nhận rằng các giaó dân VN cùng bày tỏ ước muốn bang giao sớm thành lập.

Linh Mục Guy Marie Nguyễn Hồng Giao, 70 tuổi, thuộc dòng Franciscan, cựu Bề Trên Tỉnh Dòng Franciscan tại VN, nhắc rằng nguyên Phó Thủ Tướng Vũ Khoan và Trưởng Ban Tôn Giáo Trung Ương Ngô Yên Thi đã từng hướng dẫn các phái đoàn trước đó sang Vatican năm 2002 và 2005 để “sửa soạn tiên khởi” xuyên qua đó hai bên có thể bày tỏ ý muốn lập bang giao.

Chuyến đi của Thủ Tướng Dũng vào tuần này thực hiện dưới các điều kiện cho cả hai bên cùng hưởng lợi nhờ quan hệ chính thức, theo lời LM Giao.

Linh mục Giao hiện cũng là giaó sư triết học tại Đại Chủng Viện St. Joseph ở Sài Gòn, nói thêm, “Chắc chắn là chính phủ VN muốn có bang giao với Tòa Thánh như một nỗ lực hợp lý trong tiến trình hội nhập với cộng đồng thế giới.”

Quan hệ ngoaị giao với Vatican “sẽ không trực tiếp mang lợi ích kinh tế hay chính trị cho VN,” linh mục Giao nói, “nhưng sẽ giúp nâng tầm vóc VN với thế giới.”

Vị linh mục dòng Franciscan ghi nhận rằng Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã baỳ tỏ ý nguyện muốn lập quan hệ bình thường với các nứơc chưa có bang giao với Tòa Thánh.

Một quan hệ mới giữa Vatican và VN, theo linh mục tiên đoán, “sẽ có lợi ích lớn cho cộng đồng Giáo Dân, hiện có 6 triệu tín đồ Công Giáo,” trong tổng dân số 83 triệu người. Cac1 vấn đề liên hệ cộng đồng Công Giáo rồi có thể giaỉ quyết trực tiếp giưã Vatican và VN, và không qua trung gian như hồi quá khứ, theo lời LM Giao.

Trong khi đó, bản tin trên tờ Financial Times hôm 24-1-2007 ghi nhận rằng gần đây nhà nứơc Hà Nội đã nới lỏng kiểm soát với Giaó Hội Công Giáo VN.

Hà Nội đã cho mở các chủng viện mới, cho ghi danh chủng sinh, cho tổ chức các lớp giaó lý và hội thảo, cho xây và trùng tu các cơ sở thờ phượng, cho tấn phong linh mục và thăng chức các giáo phẩm.

Bản tin FT ghi rằng tình hình kiểm soát trước giờ đã làm hạn chế khả năng Giaó Hội Công Giáo tấn phong đủ linh mục, và GHCG chỉ mới bắt đầu cung cấp các dịch vụ xã hội, như mở các y viện y tế, như đã làm trước thời cộng sản.

Một doanh gia Cộng Sản nói với phóng viên Financial Times rằng, “Giaó dân bây giờ được tự do thờ phượng, dự thánh lễ và đi nhà thờ học giáo lý, nhưng chính phủ hãy nên cho thêm tự do trong vài lĩnh vực như giáo dục. Giaó Hội đã sẵn sàng mở trường học, và chính phủ nên để cho Giáo Hội mở trường.”

Cũng hôm Thứ Tư, trang “Website Chính phủ” từ Hà Nội loan tin:

“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Italia và dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WFF) 

(Website Chính phủ)- Như Website Chính phủ đã đưa tin, nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia Romano Prodi, ngày 25/01/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng rời Hà Nội, lên đường, bắt đầu chuyến thăm Cộng hòa Italia. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến với Giáo hoàng Benedict XVI.

Thành phần Đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu gồm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Đoàn Mạnh Giao; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc; Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển; Bộ trưởng Công nghiệp Hoàng Trung Hải; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Lê Công Phụng; Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Ngô Yên Thi; Trợ lý Thủ tướng Nguyễn Hữu Vũ, các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại: Italia Nguyễn Văn Nam, Thụy Sỹ Nguyễn Ngọc Sơn, Geneva Ngô Quang Xuân.”

Phái đoàn như thế là rất mực hùng hậu. Tuy nhiên, khi ghé thăm Tòa Thánh Vatican, có lẽ người bận rộn nhất sẽ là ông Trưởng Ban Tôn Giáo Ngô Yên Thi, người có thẩm quyền cao nhất về chính sách tôn giáo CSVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.