Hôm nay,  

Những Chuyện Quan Ngại

12/10/201000:00:00(Xem: 5663)

Những Chuyện Quan Ngại

Trần Khải
Đất nước lúc nào cũng lắm chuyện, nhất là những chuyện bên lề (hoặc khi giao mùa) trong những ngày đạị lễ ngàn năm Thăng Long, từ chuyện cười vui hỉ hả của người từ Bình Dương, lại cho tới nhiều chuyện không thể không quan ngại.
Bản tin ngắn trên trang Talawas.org nhan đề “Chủ tịch Nguyễn Minh Triết ca ngợi Thánh Gióng "về trời… vui thú điền viên"...” đặc biệt có kèm theo một băng video ghi thời khắc lịch sử ông Nguyễn Minh Triết ca ngợi Thánh Gióng về trời.
Bản tin Talawas viết:
“...đến dự và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cho Tượng đài Thánh Gióng, Chủ tịch Triết diễn thuyết về Thánh Gióng:
"Công lao là như thế, tài năng là như thế, nhưng mà không màng chức vụ, danh lợi, không đòi hỏi ai cám ơn cả, không đòi hỏi phong chức phong tước gì cả, đánh giặc xong là thanh thản về trời để sống một cuộc đời vui thú điền viên, một cuộc đời thanh thản…."...”(hết trích)
Tuyệt vời là khi nét mặt ông Nguyễn Minh Triết say sưa nói về lúc Thánh Gióng lên trời vui thú điền viên, và tuyệt vời là giọng nói Nam Kỳ rặt của ông Triết khi nói những dòng chữ trên. Vui là khi nghe, những vẫn không ngăn nôãi ngậm ngùi vì trình độ giễu của các quan chức CSVN quá lạ...
Và hình như tư tưởng này không thích hợp với các quan chức... bởi vì Đảng CSVN vẫn không chịu về trời vui thú điền viên, mà vẫn cứ bám lấy quyền lực hoài.
Một chuyện vừa tức cười, vừa đáng quan ngại còn là tình hình “cú ôm việt vị” của Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh.
Trên blog của nhà văn Phạm Viết Đào, bài viết ký tên Phúc Lộc Thọ kể về phong thái kiêu căng của các quan Trung Quốc khi tiếp cận với các quan chức Việt Nam.
Bài viết  trích như sau:
“CÁI ÔM HÔN BỊ " VIỆT VỊ " CỦA ÔNG NÔNG ĐỨC MẠNH
PHÚC LỘC THỌ
Theo dõi bản tin Thời sự 7 giờ tối 10/10 của VTV1, có một  thông tin đáng lưu ý, đó là: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp 3 bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Trung Quốc, Lào và Cămpuchia…
Qua trình tự những hình ảnh diễn ra của buổi tiếp do Đài truyền hình trung ương đưa trên VTV1 cho thấy, ông Nông Đức Mạnh lần lượt tiếp riêng biệt 3 ông bộ trưởng: Thứ nhất là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, kế đến là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào và cuối cùng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cămpuchia…( Điều này chứng tỏ trong bài sáng nay, blog Phamvietdaonv đã thông tin: nhìn thấy ông Lương Quang Liệt trên lễ đài dự buổi diễu binh là chính xác… )
Điều bất ngờ đầu tiên: sau khi bắt tay ông Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nông Đức Mạnh quàng tay có ý định ôm hôn ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc theo quán tính và theo thông lệ ngoại giao. Thế nhưng, cái thân hình hộ pháp của ông Lương Quang Liệt đã chủ động ngãng ra, thành ra cái động thái ngoại giao ôm hôn của ông Nông Đức Mạnh bị hẫng, trở thành " việt vị " đối với ông và cả cho người xem truyền hình"


Qua động thái này của ông Lương Quang Liệt cho thấy: Lập trường của Trung Quốc là hết sức rõ ràng, dứt khoát và có nguyên tắc trong quan hệ với Việt Nam; không phải Việt Nam cứ muốn cầu thân là được; Trung Quốc là nước lớn"! Động thái từ chối sự ôm hôn của ông Lương Quang Liệt trước ống kính truyền hình của chủ nhà, người có chức vụ cao hơn ông nhiều cấp đã phần nào cho thấy: thái độ của giới quân sự Trung Quốc nói riêng và giới lãnh đạo Bắc Kinh nói chung trong quan hệ với Việt Nam không xuề xòa như bao người tưởng….”(hết trích)
Chuyện đánh quan ngại khác là tình hình ảnh hưởng của TQ trên vấn đề nhân sự Đảng CSVN.
Bài viết của Giáo sư Nguyễn Thanh Giang nhan đề “Việc hệ trọng hàng đầu hiện nay” đăng trên trang Talawas và nhiều mạng khác, cho thấy chuyện sắp xếp ghế trong Đaị Hội Đảng CSVN có bàn tay TQ dàn dựng.
Giáo sư Nguyễn Thanh Giang kể:
“...có cuộc hẹn giữa tôi với ông Đặng Quốc Bảo - nguyên ủy viên Trung ương Đảng - vào hồi 15 giờ ngày 24 tháng 9 năm 2010.
Do có một cuộc trò chuyện lý thú khác trước đó kéo dài nên tôi đến trễ 25 phút. Người giúp việc ra mở cửa có ý trách: "Ông cháu đợi ông đã lâu quá rồi!".
Ông Bảo kể tôi nghe về cuộc thời đàm giữa ông với ông Lê Đức Anh hôm 18 tháng 9 năm 2010. Ông Lê Đức Anh mời ba người đến nhà: trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Trọng Vĩnh và ông Đặng Quốc Bảo. Tuy nhiên, chỉ mình ông Bảo đến. Ý nghĩa cuộc thời đàm cuốn hút đến nỗi đã bắt đầu từ 9 giờ sáng, nhưng nếu không bị cái ngưỡng 12 giờ trưa chặn lại thì hai ông già ngấp nghé chín mươi vẫn chưa chịu rời nhau. Sang đến cuộc trò chuỵện này thì tôi cũng đã không thể dứt ra được nếu vợ tôi không gọi điện thoại đến nhắc trời đã tối và nhà đang chờ cơm.
Chuyện khá dài nhưng tôi chỉ xin ghi tóm tắt ở đây đoạn mở đầu câu chuyện mà ông Lê Đức Anh đã nói với ông Đặng Quốc Bảo một cách nghiêm trọng và cho là hết sức bức thiết. Có 4 ý chính:
   1. Tình hình rất đáng quan ngại là hiện nước ngoài đang tích cực can thiệp vào vấn đề nhân sự Đại hôi XI của Đảng ta;
   2. Điều rất nguy hiểm là họ đang âm mưu dựng Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng Bí thư;
   3. Người ngoan ngoãn vâng lời Trung Quốc đến mức vô nguyên tắc là Nông Đức Mạnh;
   4. Dẫu chưa thỏa đáng lắm nhưng trong tình hình này có thể là nên chấp nhận Nguyễn Tấn Dũng làm Tổng Bí thư...”(hết trích)
Câu chuyện cực kỳ phức tạp. Chúng ta không thể thấy hết, và cũng không thể hiểu hết các diễn biến nhiều tính hậu trường này. Nhưng thấy rõ là Đảng CSTQ muốn thò tay sâu vào nội bộ Đảng CSVN, và ngay ở cấp cao nhất nước.
Tình hình này cho chúng ta suy nghĩ: có phải ông Nguyễn Minh Triết từ ngày ra Hà Nội mới bị tửng tửng vì bị chích thuốc ngớ ngẩn hay không" Bởi vì không ai thấy ông Triết thời ở Bình Dương và ở Sài Gòn lại ưa nói chuyện ‘chém gió” như thế.
Có phải cho TQ thuê hàng trăm ngàn hecta rừng, cho TQ khai thác mỏ bôxít Tây Nguyên, cho TQ thắng thầu nhiều dự án nhiệt điện... là vì các quan CSVN đã “ngoan ngoãn vâng lời... vô nguyên tắc” hay không"
Nếu như thế, chuyện cứu biển, cứu đảo quả nhiên là vô vọng, nếu cứ thế naỳ mãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.