Hôm nay,  

3 Dân Thượng Án Tù Nặng Vì: Tổ Chức Biểu Tình, Xúi Trốn

27/01/200500:00:00(Xem: 4767)
HANOI -- Ba người Thượng ở Việt Nam đã bị tuyên các án tù tới 11 năm, theo tin của VOA hôm thứ tư.
Ba người Thượng ở Việt Nam đã bị tuyên các án tù tới 11 năm vì liên can tới vụ biểu tình chống chính phủ hồi năm ngoái ở vùng Tây Nguyên.
Tin của các hãng thông tấn AFP, AP, và Reuters đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết: các ông Ksor Vung, 36 tuổi, Ksor Thứp, 53 tuổi, và Hlưn, 37 tuổi đã bị một tòa án lưu động của tỉnh Gia Lai kêu án tù vì can tội mà họ gọi là "phá hoại chính sách đoàn kết", vì đã tổ chức những vụ biểu tình gây rối và xúi giục người Thượng bỏ trốn sang Kăm Pu Chia.
Trong phiên xử dài 1 ngày hôm thứ 3 tại huyện Đắt Đoa, ông Hlưn đã bị kêu án 11 năm tù. Hai người còn lại mỗi người bị lãnh án tù 10 năm. Theo báo chí do nhà nước kiểm soát ở Việt Nam, những người vừa kể tham gia phong trào Fulro và nhận chỉ thị của Quĩ người Thượng ở Mỹ để tổ chức biểu tình quấy nhiễu chính quyền và kích động thường dân trốn sang Kăm Pu Chia.
Đây là vụ xét xử mới nhất trong một loạt những vụ truy tố những người liên quan đến vụ biểu tình ở vùng Tây Nguyên hồi tháng tư năm ngoái, khi hàng ngàn người thiểu số theo đạo Tin lành xuống đường để phản đối nạn đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi. Các tổ chức nhân quyền nói rằng giới hữu trách Việt Nam đã xử dụng sức mạnh thái quá để trấn áp cuộc biểu tình vừa kể.

Một vụ biểu tình tương tự đã xảy ra vào năm 2001 và cũng bị nhà cầm quyền trấn áp, khiến hàng ngàn người Thượng bỏ trốn sang Kăm Pu Chia để xin tị nạn. Nhiều người trong số đó rốt cuộc đã được chính phủ ở Washington cho sang định cư ở Hoa kỳ. Năm ngoái, khoảng 700 người Thượng đã trốn sang Kăm Pu Chia và đang được Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc chăm sóc ở Phnom Penh.
Thứ ba vừa qua, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết: giới hữu trách Hà nội đã cam kết là sẽ không bách hại những người Thượng trở về nước sau khi bỏ trốn sang Kăm Pu Chia để xin tị nạn chính trị. Một phát ngôn viên của văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc tại Bangkok nói rằng: sau phiên họp dài 2 ngày ở Hà nội, các đại diện của Việt Nam, Kăm Pu Chia và Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã ký kết một văn kiện liên quan đến việc tái định cư hoặc hồi hương những người Thượng trốn sang Kăm Pu Chia. Văn kiện này cho phép nhân viên của Liên Hiệp Quốc được đến theo dõi tình hình ở vùng Tây Nguyên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.