Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Kimtố Nghiên, “loài Cỏ Dại Cô Đơn” Trong Những Vai Phản Diện - Nhuỵ Nhã

28/02/201000:00:00(Xem: 2392)

Trang Văn Nghệ Á Châu: KimTố Nghiên, “Loài Cỏ Dại Cô Đơn” Trong Những Vai Phản Diện - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong buổi lễ tổng kết hoạt động phim ảnh và công bố giải thưởng của đài truyền hình KBS Đại Hàn diễn ra vào ngày 31/12/2009 vừa qua, một tác phẩm thuộc hạng “bom tấn” có kinh phí thực hiện lên đến hàng chục tỷ won thuộc thể loại hành động là phim “Irish” đã được chú mục đặc biệt khi cặp diễn viên chính của bộ phim là Lý Bỉnh Hiến (Lee Byung Hyun) và Kim Thái Hy (Kim Tae Hee) nhận được danh hiệu “đào kép xuất sắc”.
“Irish” được trình chiếu từ ngày 14/10/2009 đến 17/12/2009, trở thành một bộ phim ăn khách nhất trong năm qua tại xứ Hàn khi đạt kỷ lục có mức tỷ lệ khán giả theo dõi gần 50%. Theo nhận xét của giới bình luận, sở dĩ bộ phim “Irish” tạo được sự thu hút khán giả là nhờ vào nội dung cốt chuyện gay cấn, miêu tả rất súc tích về cuộc chiến đấu ác liệt giữa nhà chức trách Hán Thành và một tổ chức khủng bố Bắc Triều Tiên trong bối cảnh hiện thực chia cắt hai miền đất nước. Đồng thời, lồng trong cục diện đối đầu giữa những nhân viên trinh thám hình sự Đại Hàn và các tay gián điệp miền Bắc được gài vào cơ quan Tình Báo Trung Ương Hán Thành, những diễn biến tâm lý của nhân vật nữ phản diện trong phim là “giai nhân sát thủ” Kim Thiện Hoa (Kim Sun Hwa) chính là yếu tố then chốt làm nổi bật đại ý toàn bộ câu chuyện. Mặc dù là một tay sát thủ máu lạnh được huấn luyện nghiêm ngặt với câu châm ngôn “cái chết luôn bắt nguồn từ những sai lầm nhỏ, nhất là sự yếu đuối tình cảm”, nhưng Kim Thiện Hoa vẫn không thoát khỏi lưới tình khi con tim sắt của cô bị tan chảy trước tấm lòng hào hiệp, nhân nghĩa của một chàng trinh thám thuộc phe đối phương. Kết cuộc, cô phản lại tổ chức để đi theo tiếng gọi của ái tình. Đây chính là những mối xung đột tâm lý phức tạp giữa tình cảm và nhiệm vụ được nữ diễn viên lừng danh xứ Hàn là Kim Tố Nghiên (Kim So Yeon) thể hiện xuất sắc trong vai Kim Thiện Hoa.
Vốn nổi danh từ giữa thập niên 1990, Kim Tố Nghiên từng là một tên tuổi quen thuộc với khán giả Á Châu qua những vai diễn gai góc mang tính cách phản diện nhưng lại có chiều sâu nội tâm và những cá tính đặc biệt nên gây nhiều ấn tượng sâu đậm nơi giới thưởng ngoạn. Đây cũng là lý do Kim Tố Nghiên thường được giới truyền thông văn nghệ đề cập đến như một ngôi sao nữ thượng thặng của làng phim ảnh xứ Hàn dù cô ít xuất hiện trong vai nữ chính.
Đáng kể hơn, sau bước thành công vang dội của “Irish”, một lần nữa danh tiếng của Kim Tố Nghiên lại trở thành đề tài hâm nóng các diễn đàn văn nghệ quốc nội và có phần lấn át cả nữ tài tử chính Kim Thái Hy khi cô nhận được rất nhiều lời khen tặng từ giới ái mộ. Nhất là đa số dư luận đều cho rằng vai diễn Kim Thiện Hoa trong phim “Irish” đã tạo cho cô một hình tượng mới lạ hấp dẫn khiến mọi người vừa ngạc nhiên vừa thích thú khi cô rũ bỏ mái tóc dài quen thuộc từ trước đến nay để xuất hiện trong kiểu tóc ngắn rất phù hợp với khuôn mặt sắc sảo và cá tính lạnh lùng của nhân vật.
Ngoài ra, trong quá trình thu hình của bộ phim “Irish”, Kim Tố Nghiên còn nhiều lần bị thương tích qua phần diễn xuất những pha hành động, đánh đấm, rượt đuổi. Do đó, sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả dành cho cô nhiều hơn nữ vai chính Kim Thái Hy cũng là một phần thưởng rất xứng đáng.
Hơn nữa, vào ngày 14/2/2010 vừa qua, dư luận khán giả hâm mộ càng thêm phần nôn nao kỳ vọng khi hay tin Kim Tố Nghiên chính thức ký hợp đồng với đài SBS trong kế hoạch thực hiện bộ phim mới nhất mang tựa đề “Female Prosecutor Mata Hari” qua vai nữ chính là một công tố viên tài giỏi nhưng không thực sự tận tâm trong công việc. “Female Prosecutor Mata Hari” do đạo diễn Trần Hách (Jin Hyuk) dàn dựng theo kịch bản của nhà biên soạn Tô Hiền Tinh (So Hyun Kyung), dự định bấm máy vào cuối tháng Ba và khởi chiếu từ đầu tháng Tư năm nay. Trần Hách và Tô Hiền Tinh vốn nổi tiếng là “cặp bài trùng” từng chinh phục khán giả qua bộ phim “Brilliant Legacy”. Riêng đạo diễn Trần Hách cũng được biết đến với hai tác phẩm truyền hình được xếp vào danh sách phim ăn khách nhất trong hai năm qua là “On Air” và “Painter Of The Wind”.
Trình bày cảm nghĩ vai diễn mới nhất, Kim Tố Nghiên cho biết : “Tôi rất kỳ vọng vào vai Mã Huệ Lợi bởi vì cô ta là một người phụ nữ biết nhìn nhận khuyết điểm và kịp thời sửa đổi để hòa đồng cùng mọi người và nhất là để làm tròn nhiệm vụ của mình. Tôi sẽ cố gắng đền đáp sự ưu ái của khán giả dành cho tôi sau bộ phim Irish”.
Trong phim “Female Prosecutor Mata Hari”, Kim Tố Nghiên vào vai một phụ nữ tên Mã Huệ Lợi (Ma Hye Ri) có năng lực đặc biệt mỗi khi tập trung sự suy nghĩ với một trí nhớ phi thường. Do đó, cô đã dễ dàng vượt qua nhiều thử thách trở ngại để trở thành một công tố viên. Thế nhưng, từ khi bước vào nghề, Huệ Lợi cảm thấy nhàm chán vì nội dung công việc không lý thú hấp dẫn như cô từng suy nghĩ trước đây. Vì vậy, cô sinh ra chễnh mãng công việc và hầu như không bao giờ chịu tập trung đầu óc để suy xét các vụ án có nhiều tình tiết uẩn khúc. Cho đến khi trải qua nhiều va chạm với những tình huống phức tạp và gây xích mích với đồng nghiệp, cô mới thực sự nhận thức được tầm vóc quan trọng của một người công tố viên và khám phá ra khả năng thiên phú mình. Từ đó, Huệ Lợi luôn dốc tâm vào những vụ án lớn nhỏ và nổi danh là một công tố viên có tài xét đoán tinh tế, suy luận sắc bén trong nhiệm vụ đưa kẻ gian ra trước ánh sáng công lý.
Có lẽ nội dung của bộ phim “Female Prosecutor Mata Hari” cũng phản ảnh phần nào cuộc đời của Kim Tố Nghiên trên bước đường sự nghiệp thăng trầm từ những vai phản diện cho đến vai chính diện kể từ khi cô đặt chân vào thế giới phim ảnh Đại Hàn vào năm 1994.
Kim Tố Nghiên sinh ngày 2/11/1980 tại trung tâm thủ đô Hán Thành trong một gia đình trung lưu có hai người chị và cô là con út nên rất được cưng chiều. Khác với hai người chị theo đuổi môn học kinh tế và văn chương, Tố Nghiên đã mang mộng ước trở thành ngôi sao điện ảnh ngay từ khi cô bước lên bậc Trung Học. Do có lợi thế về ngoại hình với khuôn mặt thông minh duyên dáng và nụ cuời xinh tươi hồn nhiên, hứa hẹn nhiều nét đẹp lộng lẫy kiêu sa khi “trổ mã”, vào năm 14 tuổi Kim Tố Nghiên đã được đài SBS tuyển chọn vào một vai phụ trong loạt phim vui nhộn “Khủng Long Tiên Sinh” dành cho lứa tuổi thiếu niên. Sau đó, cô được giới phim ảnh truyền hình Đại Hàn chú ý và có nhiều cơ hội xuất hiện trên màn ảnh nhỏ qua các tác phẩm “Nam Nữ Đô Thị” (1996), “Cuồng Loạn” (1997), “Yesterday” (1997), “SHY LOVE” (1998), “Những Con Chim Lạc Đàn” (1999). Đây chính là khoảng thời gian thử thách cam go đối với Kim Tố Nghiên khi cô vừa dành nhiều thời gian cho việc học vừa phải trau dồi thêm kỹ thuật diễn xuất để đảm nhận các vai diễn phản diện nghiêng về mặt thể hiện tâm lý nhân vật hơn là bộc lộ hình tượng bên ngoài. Ngoài các vai phụ tương đối mờ nhạt, vai diễn phản diện đầu tiên của Kim Tố Nghiên trong phim “Yesterday” đã được khán giả thực sự đón nhận qua tài năng diễn tả tâm trạng của một cô gái ích kỷ, đầy dã tâm và tham vọng, từ bỏ cả người tình để bám lấy danh vọng tiền bạc.
Mặt khác, Kim Tố Nghiên cũng được cất nhắc lên vai nữ chính lần đầu tiên trong bộ phim tình cảm hài hước “Bảy Chiếc Muỗng” có nội dung gắn liền với con số Bảy vốn tượng trưng cho sự may mắn. Qua đó, Kim Tố Nghiên thủ diễn vai cô nữ sinh nhà giàu nhưng lại yêu thương tha thiết một chàng nông dân chất phác hiền lành. Tuy bị gia đình chống đối, nhưng cô nữ sinh luôn vững vàng và cuối cùng nhờ vào sự may mắn của con” số bảy”, cuộc tình của họ cũng được chấp nhận.


Đặc biệt, sau khi được khán giả quốc nội biết đến qua bộ phim “Yesterday”, tác phẩm “Change” trong cùng năm 1997, ghi dấu lần đầu tiên sự xuất hiện trên màn ảnh lớn của cô đã trở thành bước ngoặc quan trọng trên con đường tiến đến đỉnh danh vọng của Kim Tố Nghiên khi cô vừa tròn 17 tuổi. “Change” được chuyển dịch sang lời Việt là “Tuổi Dậy Thì” với nội dung khá mới lạ lấy bối cảnh xảy ra trong một trường Trung Học Cấp Ba nổi tiếng danh môn ở thủ đô Hán Thành. Cùng góp mặt bên cạnh nam tài tử đàn anh Jung Joon (Trịnh Tuấn), Kim Tố Nghiên đã tỏ ra là một nữ diễn viên trẻ đầy tài năng trong vai một nữ học sinh hiền thục, nhút nhát nổi tiếng khắp trường. Nhưng sau lần bị tai nạn giao thông, cô được giải phẫu và bị hoán đổi thân xác với một tay đàn anh thủ lĩnh nhóm nam sinh quậy phá ở trường. Từ đó, cô đột nhiên biến thành một cô gái khác biệt với những cử chỉ và hành động ngang tàng không khác gì phái nam nên các bạn học của cô đều nể sợ. Tuy chỉ là sản phẩm của trí tượng tượng, nhưng bộ phim “Tuổi Dậy Thì” đưa ra được những ý tưởng mới lạ và nhất là khiến người xem thú vị với những trận cười thoải mái trước phong cách, điệu bộ ngông nghênh của Kim Tố Nghiên qua ngôn ngữ sử dụng cũng như hành động diễn tả cá tính nhân vật biến đổi từ nữ sang nam. Chính vì vậy, “Tuổi Dậy Thì” đã gây nên những “làn sóng” ái mộ nữ tài tử trẻ đẹp Kim Tố Nghiên trên toàn quốc Đại Hàn và cũng tạo thành những “cơn sốt” lan tràn tại các thị trường phim ảnh Á Châu.
Kế đến, bước vào đầu thập niên 2000, danh tiếng của Kim Tố Nghiên càng vang lừng hơn qua biệt hiệu “nữ diễn viên chuyên đóng các vai diễn phá cách” khi cô thủ diễn vai nhân vật Từ Nghênh Mỹ (Heo Young Mi) trong phim “All About Eve”. Là một phụ nữ trưởng thành trong hoàn cảnh gia đình đổ vỡ, Nghênh Mỹ phải sớm lưu lạc đường đời và sống tựa vào giới xã hội đen. Do chứng kiến và trải nghiệm quá nhiều nghịch cảnh, tâm lý của Nghênh Mỹ cũng bị ảnh hưởng sâu đậm. Cô trở nên thù hận mọi người và căm ghét cả thân phận bất hạnh của mình. Tâm trạng uẩn ức, căm hờn cuộc đời còn biến cô thành một người bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích, nhưng cuối cùng cô vẫn cảm thấy cô đơn vì lòng thù hận không bao giờ mang đến sự bình an cho tâm hồn. Qua vai diễn này, Kim Tố Nghiên đã nhận được nhiều ý kiến khen tặng của dư luận vì cô khiến họ vừa xót thương vừa mang ác cảm với nhân vật Nghênh Mỹ. Sự kiện này cũng đủ chứng minh sự thành công vượt bậc của Kim Tố Nghiên trong nghệ thuật diễn xuất trước ống kính.
Thành thích vang dội của “All About Eve” còn đưa tên tuổi Kim Tố Nghiên vào danh sách những ngôi sao trẻ đầy triển vọng của xứ Hàn với mức thu nhập hàng trăm triệu Won mỗi năm. Bởi vì ngoài sở trường đóng phim, cô cũng là một khuôn mặt đắt giá trong nhiều lĩnh vực hoạt động như: người mẫu quảng cáo, hướng dẫn chương trình văn nghệ truyền hình.
Tuy bộ phim TV Series kế tiếp vào năm 2001 là “Mẹ Và Chị” không làm khán giả quên được hình ảnh đậm nét của một nàng Nghênh Mỹ “phong trần sương gió”, nhưng tác phẩm sau đó mang tựa đề “Ánh Dương Cuộc Đời” thực hiện năm 2002 lại là một cuộc “thử nghiệm” mới của Kim Tố Nghiên trong vai diễn phá cách có cá tính kiên cường, lạnh lùng tên Kim Nghiên Vũ (Kim Yoen Woo). Lần này, qua tâm lý của môt cô gái hết lòng yêu thương người mẹ trong tình trạng gia cảnh nghèo khổ còn phải mang thêm gánh nặng nuôi dưỡng người cha nhu nhược, bệnh hoạn, Tố Nghiên đã mang đến cho người xem những cảm giác bi thương và đồng tình cùng lối suy nghĩ và hành động của nữ nhân vật chính Nghiên Vũ. Đó là lối hành xử cứng rắn, dứt khoát, không khuất phục trước nghịch cảnh và sẵn sàng chống lại những thế lực chèn ép mẹ con cô. Từ đó, Nghiên Vũ không còn màng đến cảm tình cá nhân và chai lỳ trước mọi quyến rũ của tình yêu vì cô luôn tâm niệm sẽ dành trọn cuộc đời cho người mẹ đau khổ. Qua vai nàng Nghiên Vũ không phấn son trang điểm nhưng vẫn toát ra những nét đẹp mộc mạc thanh tú của loại “hoa đồng cỏ nội” nên Kim Tố Nghiên được dư luận gọi là “Loài cỏ dại cô đơn”.
Sau phim “Ánh Dương Cuộc Đời”, Kim Tố Nghiên chợt vắng bóng trên màn ảnh Đại Hàn trong khoảng ba năm vì cô được đài truyền hình “Bát Đại” của Đài Loan ngỏ lời mời cộng tác trong các bộ phim “Mỹ Mộng Hồ Điệp” và “Đại Thanh” đều đóng cặp với nam tài tử Nhậm Tuyền. Hơn nữa, cô còn góp mặt cùng các ngôi sao nam nữ khét tiếng Hồng Kông như Lê Minh, Chung Tử Đan, Dương Thái Ni, Tôn Y Tịnh Lôi, Lục Nghị trong tác phẩm võ hiệp “Thất Kiếm” của đạo diễn Từ Khắc ra mắt khán giả vào năm 2005.
Trong khoảng thời gian này có nhiều tin đồn cho rằng Kim Tố Nghiên có khuynh hướng chuyển sang thị trường phim ảnh Hoa ngữ giống như trường hợp của một số nữ diễn viên đàn chị như Trương Na Lạp (Jang Na Ra,), Thái Lâm (Chae Rim) vì lý do được giao vai nữ chính và có mức thù lao cao ngất. Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là giai đoạn tạm thời phụ thuộc vào hợp đồng ngắn hạn và Kim Tố Nghiên không hề có ý định hoạt động tại Đài Loan hoặc Hoa Lục. Tuy vậy, cô vẫn bị hiểu lầm mặc dù đã trở về quê hương vào cuối năm 2004 trong thời điểm vị thế của cô giảm sút một cách đáng kể tại thị trường văn nghệ xứ Hàn. Lúc đó, hầu như cô không được đón tiếp nồng nhiệt và cũng không được báo giới đề cập rầm rộ như ba năm trước. Trong một lần thổ lộ tâm sự trên trang web cá nhân, Kim Tố Nghiên không dấu được nỗi bất an: “Tôi thực sự lo lắng và phiền muộn về một ngày nào đó tội bị khán giả lãng quên mình. Vì vậy, tôi đã từ chối tất cả những hợp đồng quảng cáo tại Trung Hoa và Đài Loan để tập trung vào những hoạt động ở quê nhà”.
Cho đến khi Kim Tố Nghiên tái xuất màn ảnh nhỏ Đại Hàn trong bộ phim “Mưa Rào Mùa Thu” thi mới bắt đầu được dư luận chú ý và phần nào khôi phục mức thiện cảm mà giới hâm mộ quốc nội đã dành cho cô qua thành tích thu hút khá nhiều khán giả theo dõi. Trong tác phẩm “Mưa Rào Mùa Thu, Kim Tố Nghiên đóng vai Lý Khuê Ân (Lee Gyu Eun), nữ bác sĩ tháo vác và có cá tính mạnh nhưng lại trở thành “người thực vật” sau một vụ tai nạn giao thông trầm trọng. Từ một người hoạt bát, năng động, Khuê Ân phút chốc biến thành bất động nhưng vẫn còn nhận biết sự việc chung quanh nên cô càng đau khổ thống thiết. Trong khi đó, người chồng cô là Thôi Nhuận Tể (Choi Yon Jae, do nam tài tử Oh Ji Ho tức Ngô Trí Hạo thủ diễn) lại hết lòng ngày đêm chăm sóc chu đáo cho cô trên giường bệnh với tấm lòng chung thủy đáng kính phục. Trong tình cảnh bi thương này, cô bạn thân của Khuê Ân là Phác Nghiên Thụy (Park Sun Soh, do nữ diễn viên Jung Ryu Won tức Trịnh Lệ Viện đóng) cũng thường lui tới thăm viếng cô nhưng lại nảy sinh cảm tình đơn phương với Nhuận Tể. Đây cũng là yếu tố hấp dẫn người xem qua những tình tiết éo le kế tiếp trong mối quan hệ yêu đương tay ba đầy sóng gió ngang trái.
Sau khi “hâm nóng” lại những cảm tình của khán giả quốc nội, Kim Tố Nghiên lại “biến mất” trên vòm trời phim ảnh xứ Hàn. Dường như vào thời điểm đó, cô chỉ tập trung vào những hoạt động quảng cáo. Đến năm 2008 cô mới tiếp tục đảm nhận vai diễn một nàng bí thư xinh đẹp nhưng cũng “lắm chiêu nhiều trò” trong bộ phim hài hước “Thực Khách” (Gourmet) vào năm 2008 cùng với ba khuôn mặt nổi danh trong làng sao điện ảnh xứ Hàn là Kim Lai Nguyên (Kim Rae Won), Nam Tương Mỹ (Nam Sang Mi) và Quyền Ngũ Trung (Kwon Oh Jung).
Trình bày về sự kiện “vắng bóng phim trường” trong ba năm, Kim Tố Nghiên cho biết: “Với tính cách là một diễn viên tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được cộng tác trong bộ phim Thực Khách. Bởi vì đối với tôi bộ phim này được xem như là một dấu hiệu tươi sáng giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp kể từ khi bắt đầu diễn xuất từ năm 14 tuổi. Trong ba năm qua, hầu như tôi không nhận được một kịch bản nào ưng ý để thấy thích hợp với khả năng của mình, do đó tôi dành thời gian cho việc quảng cáo. Đôi khi rảnh rỗi tôi cũng từng nghĩ đến việc từ bỏ nghề diễn viên để bước sang một hướng khác nhưng cuối cùng tôi vẫn không thực hiện được điều này. May mắn là sau khi được đài SBS mời cộng tác trong phim Thực Khách, tôi vẫn nhận được nhiều sự khích lệ từ quý khán giả. Thú thật rằng trong khoảng thời gian trước đó, tôi cảm thấy cuộc sống mình vừa tẻ nhạt vừa khép kín nên tôi đã tìm đến tình yêu, cũng hẹn hò bồ bịch. Qua đó, tôi tìm ra được chân lý qua câu danh ngôn “Hãy đứng đậy từ nơi bạn ngã xuống và nhặt lại những gì bạn làm rơi tại nơi đó”.
Riêng về chuyện tình cảm thì Kim Tố Nghiên cũng thường bị đồn đãi từng có quan hệ luyến ái với những nam tài tử đóng chung như Trương Đông Kiện (Jang Dong Gun), Hàn Tái Thạch (Han Jae Suk), Tống Thừa Hiến (Song Seung Heun), Nhậm Tuyền, An Tại Húc (Ahn Jae Wook). Nhưng tất cả chỉ là những tin đồn thất thiệt vì người yêu thật sự của cô ngoài đời là một chàng trai không có quan hệ với giới văn nghệ và có lẽ đang nhập ngũ trong quân đội theo luật quy định của Đại Hàn. Theo những nguồn tin mới nhất, có lẽ họ sẽ thành hôn sau khi chàng xuất ngũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.