Hôm nay,  

Mỹ-việt Họp Bàn Vào Wto

11/01/200600:00:00(Xem: 4984)
- Quốc Hội Mỹ Sẽ Làm Khó Hơn

HANOI (Tổng Hợp) -- Trong khi nhà nứơc CSVN chuẩn bị tuần này họp với Hoa Kỳ về tiến trình gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO, thì cuộc tranh luận trong nội bộ CSVN giữa phe bảo thủ và cấp tiến ngày càng sôi nổi, nhưng có vẻ như tiếng nói đa số trên các báo điện tử nhà nứoc cho thấy phe hội nhập đã nhiều hơn.

Thông tấn VOA loan theo tin của AFP đánh đi từ Hà Nội, hôm thứ ba, các giới chức cho hay một phái đoàn cấp cao của Hoa Kỳ sẽ đến Việt Nam vào tuần tới để mở các cuộc hội đàm quan trọng về việc Việt Nam xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Việt Nam muốn được thu nhận vào tổ chức này trong kỳ họp bộ trưởng vừa rồi ở Hong Kong hồi tháng chạp, nhưng chưa ký nhiều thỏa thuận song phương cần thiết, trong đó có các thỏa thuận với Australia và Hoa Kỳ.

Các cuộc đàm phán trước đây đã không đạt được sự khai thông trong các lãnh vực chủ yếu như thuế nông nghiệp, viễn thông, trợ cấp xuất khẩu và vấn đề tiếp cận thị trường của các công ty dịch vụ.

Một viên chức Việt Nam thì nói rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18 tháng này.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ ở Hà Nội, ông Adam Sitkoff nói rằng cộng đồng kinh doanh Mỹ rất vui mừng nhìn thấy hai bên ngồi lại bàn về những vấn đề này.

Ông Sitkoff cho biết Phòng Thương mại Mỹ ủng hộ mạnh mẽ và khích lệ việc Việt Nam gia nhập WTO càng sớm càng tốt, với điều kiện Việt Nam bảo đảm việc tiếp cận thị trường và đối xử với các công ty của Hoa Kỳ một cách công bằng ở cấp toàn quốc.

Một số chuyên gia phân tích tin rằng vòng thương thảo lần này có thể mang tính cách quyết định.

Theo một quan sát viên Mỹ thì vào lúc kết thúc các cuộc đàm phán, ta có thể biết được Việt Nam có được gia nhập WTO trong năm 2006 này hay không.

Một trong các điều kiện tiên quyết để được thu nhận vào WTO là việc Quốc hội Hoa Kỳ chấp nhận cho Việt Nam hưởng quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn. Tuy nhiên, các vấn đề thương mại rất nhậy cảm ở Hoa Kỳ, và Quốc hội đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2006.

Nếu Hoa Kỳ và Việt Nam không kết thúc các cuộc thương nghị trong 2 tháng sắp tới, thì sẽ không có việc biểu quyết về quy chế thương mại bình thường cho Việt Nam trong năm nay.

Quan sát viên này nói rằng chuyện này không có liên quan gì đến Việt Nam, mà chỉ là vấn đề các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ sẽ không đưa vào nghị trình việc biểu quyết về thương mại vào lúc sắp có cuộc bầu cử.

Việt Nam nhiều lần quy trách cho Hoa Kỳ đã không thực hiện đủ các nỗ lực giúp Việt Nam được thu nhận vào WTO.

Ông Võ Văn Kiệt: VN Bỏ Lỡ Một Nước Cờ

Trong nội bộ giới lãnh đaọ Hà Nội, cuộc trang luận liên tục diễn tiến các ngày qua.

Một tiếng nói nặng ký là cựu Thủ Tướng CSVN Võ Văn Kiệt, với bài phỏng vấn tuần qua trên báo điện tử vietnamnet.vn trong đó, ông Kiệt “đã phân tích về những cơ hội bị bỏ lỡ trong tiến trình gia nhập WTO để nêu ý khẳng định nói trên” với lý luận là phải vào, không thể khác được:

“- Trên thế giới hiện nay, hội nhập, mà cao và sâu hơn là toàn cầu hóa, là một xu thế tất yếu, không thể khác. Xu thế này rất mới nhưng tích cực cho phát triển. Trong đó gia nhập WTO là một bước đi cần thiết.”

Điều đặc biệt ghi nhận rằng qua bài phỏng vấn, ông Kiệt quy lỗi cho nhóm Đỗ Mười về các chậm trễ:

“- Phải thú thật là tôi cảm thấy rất đau. Chúng ta đã lỡ một nước cờ. Chính xác hơn, chúng ta đã từng bỏ mất một nước cờ.

“Hồi cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nếu chúng ta sớm ký kết Hiệp định Thương mại song phương với Mỹ tại một hội nghị quốc tế ở New Zealand thì có khả năng chúng ta gia nhập WTO sớm, thậm chí sớm hơn cả một vài nước vào dịp đó. Lúc ấy, phải nói rằng Chính phủ của Bill Clinton tỏ ra mạnh mẽ trong việc thúc đẩy nhanh việc ký kết và đã chọn New Zealand là nơi diễn ra sự kiện này. Mỹ cũng hàm ý ủng hộ chúng ta gia nhập WTO sau đó. Ở vào thời điểm đó các điều kiện mà Mỹ đặt ra thuận lợi hơn bây giờ và thế của Mỹ có mức khác hơn bây giờ.”

Chuyên Gia Nguyễn Đình Lương Lên Tiếng

Một điều hết sức đặc biệt, ông Nguyễn Đình Lương, trưởng phaí đoàn thương thuyết về Thương Ước Song Phương Việt-Mỹ, cũng lên tiếng trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, ấn bản Anh Ngữ Sai Gon Economic Times ngày 9-1-2006, nói về nhu cầu VN gia nhập WTO. Bài phỏng vấn này là trả lời dựa vào 3 câu hỏi chính của phóng viên. Ông Lương tuy nói vòng vòng nứơc đôi rằng đường nào cũng phải trả giá, nhưng cuối cùng ông thúc giục rằng:

“Nếu chúng ta để mất nhiều thời gian, điều kiện hội nhập sẽ phúức tạp hơn. Thí dụ, Trung Quốc là 1 nứơc có nền kinh tế khổng lồ. Họ có nhiều thứ để mất hơn chúng ta, nhưng họ dùng áp lực cạnh tranh của hội nhập và cương vị hôị viên WTO để phát triển đất nứơc. Chỉ 3 năm sau khi vào WTO, Trung Quốc đã ký nhiều hiệp ước tự do mậu dịch với nhiều nước bởi vì họ thấy là họ phát triển hơn, khi họ mở cửa thị trường... Tôi thấy hầu hết các nước nào đã mở thị trường và hội nhập vào kinh tế thế giới thì không còn nghèo nữa...”

Điều đặc biệt nữa, một số chuyên gia Việt Kiều cũng viết bài cho các báo quốc nội để hối thúc gia nhập WTO, vì xem là những chậm trễ sẽ càng làm chậm bứơc phát triển hơn.

Tuy nhiên, guồng máy điều hành cao nhất nước vẫn chưa có tiếng nói chính thức. Và những người có thế lực hiện nay như Nông Đức Mạnh, Nguyễn Khoa Điềm, Đỗ Mười... vẫn còn im lặng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.