Hôm nay,  

Bản Chất Và Hiện Tượng

05/12/200900:00:00(Xem: 4657)

Bản Chất và Hiện Tượng

Vi Anh
Xin phép dùng chữ của biện chứng pháp của CS trong tựa đề vì những thắc mắc sau đây là thắc mắc của một số người trong nước ít khi nghe thấy truyền thông đại chúng tiếng Việt hải ngoại nay bất thần có dịp đi Mỹ nên thắc mắc về cái nhìn của người Việt hải ngoại đối với  chế độ CS Hà nội  đang thống trị VN. Và cũng có một số ít người Việt hải ngoại sau một vài chuyến đi VN cỡi ngựa xem hoa về lại cũng thắc mắc về cái nhìn của đa số người Việt hải ngoại và của truyền thông hải ngoại về VN. Những vị này thường sau khi đi VN về hay nói thành phố VN bây giờ nhiều cao ốc, nhà hàng, nhà ngủ có sao, khu du lịch đủ thứ hưởng lạc; VN bây giờ đã "đổi mới" và phát triễn,  chớ không còn như  hồi thời nếu "cây cột đèn biết đi cũng vượt biên" nữa, hãy về mà coi cho biết.
Cách nhận định hời hợït đó vô tình đã lọt vào vòng tuyên truyền của CS mất rồi. Nếu chịu khó một chút, đi sâu một chút sẽ thấy đó là  hình ảnh ảo chớ không phải thực của VN. Nếu nói theo "từ"ø CS Hà nội dùng chỉ Saigon hồi xưa đó là "phồn vinh giả tạo", và nói theo dân thích Cải Lương ở Miền Nam đó là "ảo ảnh" khác với "cuộc đời" thực của người dân VN. Xin phép mở dấu ngoặc, nói cho rạch ròi,  cuộc đờøi của 'người dân VN' không phải vậy, mà tệ hơn vậây nữa; chớ không phải của ' đảng viên, cán bộ và người ăn theo CS' mới giàu nhưng nhiều tiển lắm của nổi lẫn của chìm.
Hiện tượng nhiều người cho rằng  "chánh quyền VN"  bây giờ đã đổi mới làm cho dân giàu nước mạnh là không đúng với sự thật. Về bản chất dùng chữ chánh quyền (government) để chỉ Đảng Nhà Nước CS đang cai trị VN thiết nghĩ không thích hợp. Rán lắm là chữ nhà cầm quyền (authority) thôi. Vì thành phần này cai trị VN không do dân làm ra, mà do Đảng CS dựng lên. Đảng CS là một đảng duy nhứt, độc tôn, độc tài và chuyên chính. Cái gọi là quốc hội thì Đảng cơ cấu trước, đảng viên  phải trên 95, đa số tuyệt đối, siêu áp đảo. Đó là quốc hội "đảng cử dân bầu". Còn thành phần chánh phủ, nội các cũng do Bộ Chánh Trị của Đảng cử, quốc hội chỉ họp thức hóa chiếu lệ mà thôi. Tất cả các chức vụ then chốt từ trung ương đến địa phương, trong mọi "ban ngành đoàn thể" đều là đảng viên CS nắm. Bộ Chánh trị của Đảng CS là cơ quan quyền lực tối thượng của toàn bộ guống máy chánh quyền, 15 người chẳng người dân nào bấu cử cả, họ tuyên thệ gia nhập đảng CS lúc nào không một người dân nào biết.
Trong chiến tranh và sau khi gồm thâu được cả nước Đảng CS lấy thế chính thống công quyền là độc lập thống nhất đất nước, giải phóng dân tộc để tiến mạnh, tiến vững chắc lên xã hội chủ nghĩa. Nhưng khi chủ nghĩa CS, thế giới đại đồng của chủ nghĩa CS suy tàn và sụp đổ cùng vớùi  Đế quốc CS ở Liên xô và các nước Đông Aâu, CS Hà nội "chuyển hệ tư duy" gọi là đổi mới sang kinh tế thị trường kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Lấy phát triển kinh tế làm thế chánh thống công quyền. Dân chúng VN có dễ thở hơn hồi thờøi kinh tế kế hoạch, kinh tế chỉ huy của CS.


Kinh tế có tăng trưởng thật nhưng không có phát triển vì tăng trưởng kinh tế không thăng tiến cần lao đồng tiến xã hội. Nhiều biến tướng tai hại cho đất nước và nhân dân VN mà ba đời nhân dân VN cũng không gỡ nỗi. Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa vận hành như một dạng kinh tế tư bản hoang dã mà chủ nhơn ông là tư bản đỏ, tức cán bộ đảng viên CS cấu kết với tài phiệt ngoại bang bóc lột công nhân với đồng lương  trả  rẻ mạt trong ngành sản xuất và bóc lột nông dân  với việc ép giá thu mua lúa gạo, tăng  giá vật tư nông nghiệp nhập cảng để làm giàu cho quốc doanh. Chuyển sang kinh tế thị trường mà siết chặt chánh trị khiến kinh tế VN trở thành con nòng nọc không rụng đuôi,  vì kinh tế và chánh trị là môi với răng, có tự do thì mới phát huy được kinh tế.
Cán bộ đảng viên nhân danh qui hoạch lấy đất của dân làm mặt bằng công dụng, trả rẻ mạt, nhưng không làm và lấy chia chát bán cho những nhà đầu tư ngoại bang. Phong trào "khiếu kiện" biến thành Dân Oan dân thường và Dân Oan tôn giáo, nhà cầm quyền vô kế khả thi vì theo chủ nghĩa CS người dân không có quyền sở hữu đất đai. Phong trào đình công lãng công đòi tăng lương, cải thiện điều kiện lao động của công nhân làm yếu tố an toàn đầu tư, công xá rẻ của VN để thu hút đầu tư mất giá.
Hố sâu ngăn cách giàu nghèo ở VN trở thành một dị tật. Không phải giữa người giàu và người nghèo mà giữa dân chúng và nhà cầm quyền. Sưu khảo của Gs Ngô vĩnh Long của Đại Học George Mason ở Mỹ đọc  mà hết hồn. 0,4% tức chưa tới nửa phần trăm dân số VN chiếm 70% tài sản quốc gia, trong khi 96,4% dân số VN chỉ có 30% tài sản quốc gia.
Người dân  Miền Nam cố cựu từ Bến Hải chí mũi Cà mau vì thế đã trốc gốc vì bị CS Hà Nội xâm thực thời CS chuyển sang kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Ở thành dân Miền Nam vào hẻm, vào hóc;  ở quê, vào "kinh", vào "ngọn" mà ở. Như ngày xưa, người thiểu số Chàm, Mường, Máng ở Miền Trung rút vào "buôn" làng, người Cao Miên (Miền Tây còn gọi là Thổ ) rút vào "sóc" vào "ven" vậy.
Trong nước bà con cô bác phân biệt Bắc di cư 54  thì thân thiện và Bắùc 75 thì dè dặt vì Bắc 75 kéo vào chiếm  nhà dất do  nhà cầm quyền CS tịch thu, cấp cho cán bộ và sau đó "hóa giá" -- bán như cho -- cho cán bộ đảng viên. Từ tài sản sở hữu của những người mà CS gọi là "tư sản mại bản, ngụy quân, ngụy quyền có nợ máu với nhân dân" bị đày đi kinh tế mới hay đi tù cải tạo. Chiếm do xâm thực, bà con thân nhân của họ từ ngoài Bắc vào mua giá rẻ như bèo, bán như cho, mua như giựt, chỉ bằng giấy tay chỉ có họ mới dám mua, qua phong trào vượt biên, đi tỵ nạn CS, đi đoàn tụ gia đình.
Nếu chịu khó tìm hiểu một chút như trên thì thấy rõ bản chất và hiện tượng ở nước nhà VN.  Và từ đó sẽ hiểu tại sao người dân Việt hải ngoại lẫn quốc nội không để quá khứ ra sau hướng về tương lai cùng phục vụ quê hương. Người Việt hải ngoại nhắc nhớ  ngày 30 tháng Tư Đen, những tháng năm tù cải tạo, những trận đổi tiền, đánh tư sản, bị đuổi đi kinh tế mới không phải vì hận thù, không phải vì nặng quá khứ nên quá khích. Đó là để thế hệ mai sau đừng phạm những sai lầm gây tội đồ với dân tộc nữa. Như người âu Châu mỗi năm kỷ niệm ngày đất nước được giải thoát khỏi ách độc tài Quốc xã và Phát xít. Như người Mỹ đưa Cuộc Nội  Chiến giải thoát khỏi nạn kỳ thị chủng tộc Da Đen vào sách giáo khoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.