Cao Trào Ca Sĩ Qua Mỹ
Vi Anh
Hết ca sĩ này đến nhạc sĩ kia từ trong nước đến Mỹ. Hết lý do cá nhân thăm bà con, bè bạn cũ đến du lịch Mỹ. Nhưng người nào, chuyến nào cũng kết họp trình diễn, chạy shows, kiếm thêm chút cháo ở Mỹ. Hết đại nhạc hội ở thành phố Mỹ này đến tiểu bang Mỹ kia có nhiều người Việt cư ngụ do những ông bầu thường về Việt Nam tổ chức. Hết quảng cáo trên báo này đến quảng cáo trên đài kia, đại nhạc hội có nữ ca sĩ A, nam ca sĩ B, của Saigon cũ, của Hà nội bây giờ ở trong nước ra biểu diễn..
Rồi hết các cuộc biểu tình này chống văn công, đến biểu tình kia chống nghệ sĩ Việt Cộng giao lưu văn hoá một chiều. Và trên công luận, từ quán cà phê đến tiệm ăn Việt đến truyền thông đại chúng, báo chí, phát thanh, phát hình, trên diễn đàn văn nghệ, băng dỉa, những người có chỗ ăn, chỗ nói, kẻ chống người binh về cao trào ca nhạc sĩ trong nước "tràn ngập lãnh thổ" các cộng đồng người Mỹ gốc Việt, người Pháp gốc Việt, người Úc gốc Việt.
Người Việt Hải ngoại chúng ta bản chất nặng tình quê cha đất tổ. Đại đa số là nạn nhân của CS. Có người chống chế độ CS, chống Đảng CS đang thống trị, chớ không chống đất nước VN đang nằm trong gọng kềm CS và nhân dân VN đang bị CS cai trị độc tài toàn diện. Nhưng cũng có người thù CS đến mức một hủ mấm để Product of VN, người trong gia đình mua thấy được cũng đem liệng thùng rác. Cũng có người không mua đồ CS, Products of VN hay Product of China vì không an toàn và vệ sinh thực phẩm.
Cũng như thái độ trội yếu chống cán bộ văn công, tuyên vận của CS ra ngoại quốc tuyên truyền, chớ không chống ca sĩ, nghệ sĩ đi du lịch, tiện dịp kiếm thêm chút tiền túi. Nhưng trước cao trào ca nhạc sĩ qua Mỹ biểu diễn quá thường, quá nhiều, dù người thờ ơ thế mấy cũng phải tự hỏi. Cái gì đang ở đằng sau cao trào ca nhạc sĩ qua Mỹ, Uc, Pháp trình diễn ấy"
Đó có phải chăng, là cả một chiến dịch tuyên vận ngụy trang của CS Hà nội, thực hiện dưới hình thức truyên truyền đen, xám; sau khi các đoàn văn công tuyên truyền trắng đã thất bại với tập thể người Việt tỵ nạn CS. Có nhiều dấu chỉ chứng tỏ đó là chiến dịch tuyên vận và địch vận trá hình. Nó được quan niệm, điều hành, chỉ huy rất có " bài bản". Tức là đằng sau nó có tổ chức, có Đảng lãnh đạo, đi có chánh trị viên chỉ huy.
Một, ca nhạc sĩ trong nước là đối tượng CS kiểm soát rất chặt chẽ từ vật chất đến tinh thần, không được phép là không dám trình diễn. Quan niệm của CS dù duy vật vẫn xem tư tưởng quyết định hành động, chánh trị chủ đạo mọi lãnh vực của cuộc sống. Ban Tư Tưởng Văn Hoá là một ban quan trọng đi sát với Ban Tổ chức để kiểm soát tư tưởng con người, kể cả đảng viên. Mặt trận văn hoá mà diện và mặt trận chánh trị là điểm. Thế cho nên thành phần văn nghệ sĩ liên quan đến tư tưởng là thành phần bị kiểm soát chặt chẽ. Từ việc cấp thẻ hành nghề, đến điạ điểm nội dung, chương trình biểu diễn của ca nhạc sĩ , Ban Tư Tưởng Văn Hoá, Công ty Quản lý Nghệ Thuật và Sân Khấu của Đảng không để sót một ly, theo dõi kỹ như theo dõi: “giáo trình" giảng dạy của nhà giáo vậy. Chẳng những phải viết ra câu hỏi học sinh, mà giáo chức phải viết ra " đáp án" của học sinh trước để Đảng qua Giám hiệu kiểm soát.
Ca nhạc sĩ phải có giấy phép, có chương trình biểu diễn để Đảng, Nhà Nước giám sát trước, sửa chữa và kiểm soát khi trình diễn. Trong nước mà CS còn kiểm soát như vậy, thì ca sĩ, nghệ sĩ được ra nước ngoài, nơi con mắt và bàn tay cầm kéo kiểm duyệt của Đảng không rõ và không mạnh, người được Đảng cho đi ắt phải "trung với Đảng" lắm mơi được cho đi, mới được cho phép cho biểu diễn gọi là biểu diễn kiếm chút cháo. Xem như tài tử Đơn Dương người của Xã hội Chủ nghĩa từ nhỏ, được cho đi chỉ đóng phim ở Mỹ, khi nhập vai không vừa ý Đảng một chút xíu, là khi về nước CS cấm hành nghề suốt đời và trục xuất ra khỏi nước liền, may mà được Mỹ nhận.
Hai, còn người Việt hải ngoại "trước sau như một" vẫn là đối tượng dân vận địch vận của Đảng Nhà Nước CS. Ban Tuyên Giáo Trung Ương (trước đây là Ban Tư Tưởng Văn Hóa Trung Ương) ngày 25 Tháng Sáu, năm 2009, ban hành "Đề Cương Tuyên Truyền" hay "Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí Thư về tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động 'Diễn biến hòa bình' trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa ". Nhưng mãi tới gần đây " báo đài" của Đảng mới được loan tải rộng rãi. Đặc biệt, Ban Tuyên Giáo dùng chữ "chúng" để chỉ "các thế lực thù địch" mà trong đó tập trung vào hai đối tượng là các chính sách của Mỹ tại Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan truyền thông của người Việt tại hải ngoại, nhất là tại Mỹ.
CS Hà nội không có phí "sức người sức của" và thì giờ để đi giải trí cho "lực lượng thù địch". Vậy mục đích của văn công là dùng văn nghệ để tuyên truyền dân vận và địch vận. Chiến thuật du kích là cách xâm nhập dễ vào cộng đồng tỵ nạn CS. Nghiên cứu kỹ về địa điểm và tình hình, lấy thân nhân bà con, cộng đồng Việt hải ngoại làm nước, để bao che, và khai thác. Nếu thuận lợi thì đánh, nếu chống đối thì nằm im. Từ đoàn thể đến cá nhân từ trong nước ra hải ngoại không đến những nơi có cộng đồng sầm uất của người Việt tỵ nạn CS, mà đến các thành phố gần đó. Điểm các đoàn và cá nhân ca nhạc sĩ thường đến là vùng Sòng bạc Las Vegas, nơi gần các tụ điểm ăn chơi, bài bạc nhiều cảnh sát Mỹ, cấm biểu tình để người Việt chống Cộng không chống đối được.
Đại đa số ca nhạc sĩ trong nước ra đều dựa vào những Ong bầu thường đi về VN, thường lui tới Toà Đại sứ CS ở Washington, Toà Tổng Lãnh sự San Fran,trung tâm truyên truyền quốc ngoại của CS Hà nội chuyên tung ra những cuộc đánh phá, lũng đoạn cộng đồng người Việt tỵ nạn CS trên đất Mỹ.
Ba, có nhiều dấu chỉ nữa khiến cao trào ca nhạc sĩ tràn ngập lãnh thố Mỹ và cộng đồng người Mỹ gốc Việt trở thành không những vấn đề suy nghĩ mà vấn đề hành động. Suy nghĩ không phải để làm luận án, luận thuyết, tham luận. Suy nghĩ để hành động tấn kích và phản kích ít tốn nhân tài vật lực mà triệt tiêu được điểm của cao trào. CS có thể thực hiện chiến dịch ấy được là do Hiệp Ước Thương mại Song Phương đã hình thành và ký kết trong thời chánh quyền TT Clinton. Ong đã chấp nhận cho sách báo, băng đỉa, văn nghệ sĩ của CS Hà nội du nhập vào Mỹ mà không đề cập - bỏ quên một cách vô tình hay cố ý - việc văn hóa phẩm Mỹ "nhập vào VN.” Tựu trung vẫn là phớt tỉnh quyền tự do phát biểu tư tưởng qua văn nghệ và văn học của công dân Mỹ trong đó có người Mỹ gốc Việt đối với CS Hà nội
Đòi hỏi được cho văn hoá công dân Mỹ gốc Việt về VN; đòi hỏi được giao lưu văn hoá hai chiều bình đẳng với CS Hà nội là triệt tiêu được Nghị quyết 36 trong "ý đồ" CS nhuộm đỏ Hải ngoại trên phương diện văn hóa. CS phải lo thủ thành trước ánh sáng tự do, dân chủ, nhân quyền của văn hoá Việt Hải ngoại; từ "diễn biến hoà bình" sẽ chuyển hoá đồng bào đau khổ vì CS, như ở Ba Lan sẽ "diễn biến" thành Cách Mạng Nhung lật đổ CS. Cơ hội bằng vàng là tháng 11 này Mỹ sẽ xét lại Hiệp Ước Song Phương. Mấy lần tái xét Thương Ước rồi nhưng Mỹ vẫn để như cũ. Nếu không đòi hỏi, khiếu nại người Mỹ gốc Việt sẽ bị giao lưu văn hoá bất bình đẳng dài dài.