Hôm nay,  

Bắt Đầu Mùa Lễ

24/11/200900:00:00(Xem: 3376)

Bắt Đầu Mùa Lễ
Trần Khải
Chúng ta đang bắt đầu vào một tuần lễ đặc biệt, trong đó sau ngày Lễ Tạ Ơn vào Thứ Năm này sẽ là một mùa lễ hy vọng là tưng bừng. Những ngày cuối năm tại Hoa Kỳ, bên cạnh niềm vui cũng là hy vọng cho các bước thoát khủng hoảng kinh tế.
Theo truyền thống, ngày Thứ Sáu tuần này  được gọi là Thứ Sáu đen, ngày các cửa tiệm khắp Hoa Kỳ đêu có nhhững món hàng hạ giá. Trong đó, nhiều hàng người sẽ xếp hàng từ sáng sớm, nhiều tiếng đồng hồ trước khi tiệm mở cửa, để tranh mua một vài món hàng ưa thích với giá hạ.
Ngày Thứ Sáu đen là ngay sau Lễ Tạ Ơn hôm Thứ Năm. Noí là đen, nhưng sẽ là ngaỳ vui thả giàn, chen chúc vào các tiệm để mua sắm. Tất nhiên, nếu bạn có tiền trong túi để xài.
Nhưng dù có tiền, cũng chưa chắc bạn đã mua được món hàng bạn mong đợi, bất kể là bạn có siêng năng xếp hàng nhiều giờ trước khi tiệm mở cửa. Bởi vì khi tới phiên bạn vào, thì món hàng đó đã bán xong rồi, không còn nữa. Trong các tờ quảng cáo của các tiệm thường có dòng chữ nhỏ cuối trang, “While supplies last,” nghĩa là, “Khi tiệm còn hàng này.”
Thêm nữa, đối với một vaì món hàng đặc biệt, mỗi tiệm chỉ bán có vài món tính cách là để quảng cáo. Cho nên, hãng tin CNN quan sát nhiều quảng cáo, và khám phá rằng một số kiểu máy truyền hình màn ảnh plasma kích thước lớn và sử dụng kỹ thuật HDTV (hình ảnh có sắc độ phân giải cao) mỗi tiệm chỉ bán số lượng hạn chế. Thực tế cần hiểu, món hàng nào cũng phá giá hết là thua lỗ liền.
Thí dụ như tiệm Sears. Trong các món hàng đaị hạ giá sau Lễ Tạ Ơn có một máy giặt và một máy sấy hiệu Kenmore loại hiệu năng cao và ít hao điện – cặp hai máy này bán giá 579.99$, nhưng mỗi tiệm chỉ hạn chế có 4 cặp thôi. Và người thứ 5 tới là sẽ chậm rồi.
Năm ngoáí, một tiệm Wal-Mart ở New York gặp tai nạn: chen chúc vào tiệm giành mua, làm chết một nhân viên của tiệm. Nguy hiểm là thế.
Còn một chuyện nữa: trong dịp Lễ Tạ Ơn, cũng nên là giây phút mở lòng từ bi. Trong khi Tổng Thống Mỹ theo truyền thống sẽ tha mạng một chú gà tây, chúng ta cũng nên tìm ăn gà tây chay trong ngày lễ này.
Một nhà nghiên cứu Phật Học, Cư Sĩ  Tâm Diệu, có đưa ra lời giảỉ thích, trong bài viết nhan đề “Mừng Lễ Tạ Ơn Với Món Gà Tây Chay,” trên mạng Thư Viện Hoa Sen, trích như sau:
“Mỗi năm người Hoa Kỳ chọn ngày thứ Năm trong tuần lễ thứ tư của tháng Mười Một để cử hành lễ Tạ Ơn. Năm nay Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày 26 tháng 11.  Ngày lễ Tạ Ơn cũng còn được gọi là "Ngày Gà Tây" theo truyền thống ăn uống trong ngày lễ này.
Một trong những nhà sáng lập ra nước Mỹ là Benjamin Franklin gọi gà tây là một “giống chim can đảm” và là “cư dân nguyên thủy của nước Mỹ”. Ông tỏ lòng kính trọng chúng và nghĩ rằng gà tây mới là biểu tượng cho quốc gia này.  Gà Tây là một loài chim vũ thông minh, thân hữu, sống tập đoàn, thích ở gần nhau, và gà mẹ chấp nhận chết để che chở cho gà con. Khi hữu sự chúng có thể bay với tốc độ là 55 miles một giờ hay chạy với tốc độ 25 miles một giờ, và tuổi thọ của chúng khoảng 10 năm.
Thay vì chọn gà tây hiền lành, thân thiện làm biểu tượng cho quốc gia, những nhà sáng lập xứ này đã chọn con đại bàng hung dữ. Và không biết có phải vì hiền lành vô tội hay vì không được chọn làm biểu tượng cho nước Mỹ mà không biết bao nhiêu là gà tây bị giết đem lên bàn ăn vào ngày lễ Tạ Ơn mà không ai nhớ ơn chúng.


Hàng năm có hơn 270 triệu con gà tây bị giết làm thức ăn, trong đó có 78 triệu con lên bàn ăn vào ngày lễ Tạ Ơn.  Trước khi chúng bị giết làm thức ăn, những chú gà dễ thương này chỉ sống được một thời gian rất ngắn ngủi là nửa năm, không được cha mẹ săn sóc, che chở hay được chạy nhảy tung tăng trên những cánh đồng cỏ mà phải sống trong những chuồng hộp công nghiệp chật hẹp.  Chúng bị cắt mỏ để không cho cắn lộn nhau vì bị căng thẳng thần kinh do sống trong một môi trường chật hẹp. Nhiều chú yếu sức thường bị chết vì ngộp thở.  Các chú được cho ăn một loại thực phẩm đặc biệt để những bộ phận mà con người thích ăn, như ức và đùi phải được phát triển mau và lớn, cung cấp nhiều thịt mềm và mang lại nhiều lợi nhuận cho giới tư bản. Thật tội nghiệp cho chúng, ức và đùi được phát triển bất quân bình, sức nặng phần trên đè xuống chân nên chúng thường hay bị thương ở chân. Chúng không có tuổi thơ, không có tuổi tình yêu, không được hưởng hạnh phúc gia đình với cha mẹ, với người yêu vì đến tuổi trưởng thành là thời điểm mà các nhà tư bản chăn nuôi cho rằng thịt tới độ mềm và thơm nhất, tức khoảng 6 hay 7 tháng tuổi là bị giết.  Trước khi chết, chúng bị treo cổ vào dây chuyền nhúng vào hồ nước sôi, rồi qua các khâu vặt lông, mổ xẻ, sau đó bị gói lại bằng bao plastic, đưa vào nhà đá làm cho đông lạnh thành những xác chết cứng như đá, rồi được vận chuyển tới các siêu thị bán cho người tiêu dùng mang về bỏ vào lò nướng sau khi nhồi vào bụng vài ba thứ khác.
Thực ra, thịt gà tây, theo nhiều người cho biết nhạt nhẽo và không ngon.  Họ tin là gà tây ít cholesterol nhưng thực tế cho biết nhiều hơn cả thịt bò.  Một đùi gà tây chứa khoảng 700 milligrams cholesterol và cho khoảng 1.600 calories.   Các báo cáo của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cho hay một phần tám số lượng gà tây được bán trong dịp lễ Tạ Ơn bị nhiễm siêu vi khuẩn salmonella và campylobacter gây bệnh cho người ăn hàng năm.  Do đó, vì nhu cầu bảo vệ sức khoẻ, chúng ta nên tìm các món ăn thay thế và hơn nữa ngày lễ Tạ Ơn là ngày vui vầy sum họp gia đình, không vì thế mà chúng ta cướp đi sự sống của những chú gà tây hiền lành, thân thiện và dễ thương.  Ai cũng biết sự sống của mỗi sinh vật là vô cùng trân quý, mỗi sinh vật đều có quyền sống, có tự do sống và không muốn ai lấy đi sự sống.  Hãy cùng nói với nhau, với những người thân, với cha mẹ, bà con, anh em, bạn bè là chúng ta hãy cùng nhau ăn mừng lễ Tạ Ơn mà không có sự đau đớn chết chóc của các sinh vật khác, ăn mừng trong niềm vui sum vầy hạnh phúc, trong an lạc hòa bình giữa các sinh vật với nhau.
Trong ý hướng đó, chúng tôi giới thiệu món gà tây chay làm bằng protein đậu nành, không cholesterol, ít chất béo, tốt cho sức khoẻ, lại hợp khẩu vị người Việt chúng ta.   Quý độc giả có thể tự nấu theo công thức dưới đây của chị Chân Thiện Mỹ, một cọng tác viên của TVHS chuyên nghiên cứu và thực nghiệm các món chay. .”
Độc giả quan tâm về cách nấu gà tây chay, có thể đọc toàn văn công thức ở trang: http://www.thuvienhoasen.org/ac-mungletaonvoimongataychay.htm.
Trân trọng tạ ơn và kính chúc quý độc giả một mùa lễ vui, khỏe, và an toàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.