Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Từ Hy Viên, Mỹ Nhân Ăn Chay Gợi Cảm Nhất Á Châu

25/10/200900:00:00(Xem: 2315)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Từ Hy Viên, Mỹ nhân ăn chay gợi cảm nhất Á Châu - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong tháng 6 vừa qua, cuộc tuyển chọn “mỹ nhân gợi cảm” và “mỹ nam tử hấp dẫn” do “Hội Bảo Vệ Thú Vật PETA” (People for the Ethical Treatment of Animals) tổ chức, dành cho đối tượng là những nghệ sĩ thuộc trường phái “ăn chay” (vegetarian) trên toàn thế giới, đã thu hút sự tham gia đông đảo của giới ái mộ qua hệ thống bình chọn trên mạng Internet. Kết quả, ngôi sao nữ Đài Loan Từ Hy Viên được vinh danh là “mỹ nhân ăn chay gợi cảm nhất Á Châu” và tài tử Ấn Độ Shahid Kapoor đứng đầu danh sách của phái nam. Mặt khác, nữ diễn viên màn bạc Hollywood Natalie Portman chiếm ngôi vị hạng Nhất thế giới.
Vốn là một nghệ sĩ đa tài ở nhiều lĩnh vực như ca nhạc, nhảy múa, điện ảnh, hướng dẫn chương trình TV (MC), sáng tác nhạc với đẳng cấp “Multitalent”, Từ Hy Viên từng được giới thưởng ngoạn toàn khu vực Châu Á biết đến qua bộ phim truyền hình đầu tay “Lưu Tinh Hoa Viên” (Meteor Garden) vào năm 2001. Hơn nữa, cô còn là một người mẫu đắt giá của nhiều thương hiệu thời trang, sản phẩm quốc tế nổi tiếng như: “Pantene”, “Miracle”, “Marilyn”, “Lenovo”, “Ayilian”, “Proya”, “Delica Wine”, “Big Train”, “Lazard”, “Cotton U.S.A” v.v…
Với thành tích đoạt danh hiệu ngộ nghĩnh và thú vị “mỹ nhân ăn chay gợi cảm nhất Á Châu trong năm 2009”, Từ Hy Viên đã qua mặt nhiều người đẹp trong khu vực được đề cử như Vương Phi (Faye Wong Fei), Đặng Lệ Hân (Stephy Tang), Lý Mỹ Kỳ (Maggie Q.), Mạnh Đình Vỹ. Cách đây khoảng 9 năm, sau khi chú chó cưng của Hy Viên tên “Võ Mỵ Nương” (We Mei Niang) đột nhiên bị bệnh và qua đời khiến cô luôn nhớ thương “người bạn nhỏ” này nên quyết định kiêng thịt trong vòng một năm. Sau đó, cô cảm thấy thích thú và trở thành một người ăn chay trường kỳ cho đến nay.
Từ Hy Viên (Barbie Hsu Xiyuan) sinh ngày 6/10/1976 tại thành phố Đài Bắc trong một gia đình có ba chị em và cô là người con thứ hai. Tuy cô và người em gái là Từ Hy Đệ (Hsu Xidi) đều gia nhập làng ca nhạc, phim ảnh của Đài Loan và trở nên hai khuôn mặt nổi tiếng trong giới văn nghệ Hoa ngữ, nhưng người chị cả của họ thì hoàn toàn không có hứng thú về nghệ thuật sân khấu. Từ thuở bé, Hy Viên cùng cô em Hy Đệ đã tỏ ra có nhiều năng khiếu ca hát và thường xuất hiện chung trong những buổi trình diễn văn nghệ tại trường khi còn ở bậc Trung Học. Đến năm 1994, được sự tài trợ của một công ty giải trí, Hy Viên cùng cô em Hy Đệ thành lập nhóm nhạc “S.O.S” (Sisters Of Shu) và nhanh chóng chinh phục cảm tình khán thính giả qua những ca khúc thuộc dòng nhạc “văn hóa đại chúng” (Popular Culture) rất thịnh hành tại các quốc gia Đông Nam Á và Nhật Bản. Dòng nhạc “văn hóa đại chúng” bao gồm tất cả những loại nhạc, điệu nhảy, thời trang, chủ đề nhạc khúc, phong cách trình diễn đang thịnh hành nơi giới trẻ do ảnh hưởng của sự giao lưu văn hóa rộng rãi trong bối cảnh phát triển kinh tế của các quốc gia Á Châu. Qua đó, Hy Viên được giới ái mộ ưu ái phong tặng danh hiệu “Đại S” (Da S) để phân biệt với cô em Hy Đệ có biệt danh là “Tiểu S” (Xiao S). Ngoài ra, từ sau album “Abnormal Girls” Hy Viên đã nảy sinh sáng kiến đổi tên nhóm nhạc thành “A.S.O.S” (Abnormal Sisters Of Shu).
Ngoài làn hơi phong phú thể hiện sở trường ngân giọng và chuyển tông ở những thang âm cao, Hy Viên còn có biệt tài nhảy múa rất điêu luyện và nhất là khả năng biên soạn lời ca, sáng tác nhạc khúc cho các album của nhóm “A.S.O.S”. Sau khi ra mắt giới ca nhạc Đài Loan, sắc đẹp nổi bật cùng tài năng của Hy Viên đã gây sự chú ý đặc biệt cho dư luận văn nghệ quốc nội nên vào năm 1995 cô được các đài truyền hình mời cộng tác trong các tiết mục giải trí “variety show” với tính cách là một MC hướng dẫn chương trình. Từ đó, Hy Viên đã trở thành khuôn mặt tiêu biểu cho giới MC trẻ Đài Loan với phong cách trình bày duyên dáng, hoạt bát, tế nhị, thân thiện và rất thông minh. Hiện nay cô vẫn còn hoạt động trong những tiết mục ăn khách nhất của truyền hình Đài Loan như: “100% Entertainment”, “I Guess”, “Weekend Have FUN”, “Da Xiao Ai Chi” (Đại Tiểu Ái Cật), “Wu Lin Da Dao” (Võ Lâm Đại Đạo), “Xiao Meng XYZ” (Siêu Mãnh XYZ) v.v…
Trong khoảng thời gian dài từ năm 1995 đến năm 2000, do quá bận rộn trong những chương trình Tivi nên Hy Viên không thể đảm nhận các vai diễn mặc dù có rất nhiều hợp đóng phim chờ đợi cô đặt bút ký. Mãi cho đến năm 2001, Hy Viên mới có cơ hội chính thức ra mắt khán giả trong bộ phim gắn liền với sự nghiệp diễn xuất của cô là “Lưu Tinh Hoa Viên”, một tác phẩm chuyển thể từ quyển truyện tranh “Hana Yori Dando” của nữ tác giả Nhật Bản Kamio Yoko. “Hana Yori Dango” là một tác phẩm bằng tranh (Manga) thuộc hạng “super best seller” tại Nhật Bản với số lượng phát hành 58 triệu quyển và được chuyển dịch sang nhiều thứ tiếng trên toàn thế giới, đặc biệt là chuyển thành phim hoạt họa, điện ảnh và phim bộ. Nội dung của “Hana Yori Dango” nói về tâm lý của lứa tuổi học trò kèm theo bóng dáng của một câu chuyện “cô bé lọ lem”, xoáy quanh nhân vật chính là cô nữ sinh duyên dáng, thông minh tên Makino Tsukushi, xuất thân trong gia đình bình dân nhưng lại được trúng tuyển và theo học tại trường Trung Học “Eitoku Gakuen” chỉ dành cho những học sinh thuộc giai cấp thượng lưu giàu có. Vốn biết thân phận cách biệt với các bạn cùng lớp nên Makino luôn an phận và chú tâm học hành với mộng ước là sớm trải qua 3 năm Trung Học Cấp Ba một cách bình yên suông sẻ. Thế nhưng, sự xuất hiện cùng lúc của bốn chàng “công tử” chưng diện bảnh bao, đi học bằng xe hơi đắt tiền và nổi tiếng là giàu sang nhất trường đã làm thay đổi tâm hồn bình dị của Makino. Từ tình bạn chuyển sang tình yêu với nhiều hố sâu ngăn cách của giai cấp và mối quan hệ luyến ái tay ba, tay tư còn đưa Makino đi vào thế giới tương tranh tràn đầy những xung đột của tâm lý háo thắng, sôi nổi nơi giới trẻ.
Tuy có một số thay đổi so với nguyên bản “Hano Yori Dango”, nhưng tựu chung cốt chuyện của “Lưu Tinh Hoa Viên” vẫn đặt trọng tâm vào vai nữ chính là cô nữ sinh Đổng Sam Thái do Từ Hy Viên thủ diễn và nhân vật nam Đạo Minh Thời được giao cho tài tử Ngôn Thừa Húc (Jerry Yan) đảm nhiệm. Ngoài ra, bộ phim này còn quy tụ các nam diễn viên trẻ ăn khách đương thời như: Ngô Kiến Hào (Van Ness Wu), Châu Hiếu Thiên (Ken Chu), Châu Du Dân (Vic Chou) nên sau khi hoàn thành tác phẩm “Lưu Tinh Hoa Viên”, ba diễn viên trẻ này đã cùng nam tài tử Ngôn Thừa Húc kết hợp thành nhóm nhạc “F4” rất nổi tiếng tại thị trường âm nhạc Á Châu lúc đương thời.
Sau khi 24 tập phim “Lưu Tinh Hoa Viên” tạo được bước thành công vang dội tại Đài Loan với tỷ lệ khán giả theo dõi đạt mức kỷ lục trung bình trên 50% và được 13 quốc gia mua lại bản quyền, Hy Viên đã trở thành một ngôi sao nữ lừng danh Châu Á đặc biệt là tại Hồng Kông, Singapore, Hoa Lục, Nam Dương và Philippines, cô chiếm được số lượng khán giả ái mộ rất đông đảo. Đây cũng là nguyên nhân đưa đến sự xuất hiện kế tiếp của Hy Viên trong tác phẩm “Lưu Tinh Hoa Viên II” vào năm 2002 với mức độ ăn khách không hề suy giảm so với phần Một trước đó.


Tiếp theo các tác phẩm màn ảnh nhỏ “Tây Du Ký” (Monkey King), “Thiện Nữ U Hồn” (A Chinese Ghost Story) “Chiến Thần” (Mars), “Văn Phòng Cầu Hôn” (Say Yes Interprise), đến năm 2005 Hy Viên góp mặt trong bộ phim điện ảnh đầu tiên thuộc thể loại kinh dị mang tựa đề “Nghi Thần Nghi Quỷ” (The Ghost Inside), cùng diễn xuất với nam tài tử Lưu Diệp (Liu Ye). Đây là một cuốn phim do hãng “China Film Group” thực hiện với kỹ thuật dàn dựng hãy còn thô sơ nên Hy Viên chưa tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả về lĩnh vực điện ảnh. Sau đó, vào năm 2006 cô xuất hiện qua một vai phụ mờ nhạt trong phim “Quỷ Ty” (Silk) cũng thuộc thể loại ma quái rùng rợn và sau đó tạm ngưng các hoạt động phim ảnh gần hai năm vì lý do bận rộn với các “tour” trình diễn ca nhạc và những chương trình “talk show” văn nghệ, giải trí trên đài truyền hình.
Bước vào năm 2008 là một năm mang lại rất nhiều thành tựu rực rỡ cho Hy Viên khi cô trở lại phim trường qua tác phẩm điện ảnh “Bảo Trì Thông Thoại” (Connected) trong vai Vương Hải Thanh, một nữ chuyên gia thiết kế robot bị tổ chức xã hội đen bắt cóc, phải tìm cách sửa chữa chiếc điện thoại di động để cầu cứu với bên ngoài. “Connected” được dàn dựng theo ý tưởng của danh tác “Cellular” do Hoa Kỳ sản xuất năm 2004 với sự góp mặt của các tên tuổi lừng danh màn bạc Hollywood như Chris Evans, Kim Basinger và Jason Statham. Vì vậy, đây chính là một phiên bản “Cellular” của Đài Loan với những diễn tiến gay cấn khi Vương Hải Thanh trải qua những giây phút đấu trí nghẹt thở với kẻ gian để điện thoại ra bên ngoài và tình cờ liên lạc được với A Dương (do nam tài tử Cổ Thiên Lạc đóng), một nhân viên công ty tài vụ đang chạy trốn vì thiếu nợ. Từ đó đưa đến nhiều biến chuyển gay cấn khi A Dương tìm cách giải thoát cho Hải Thanh, đồng thời cũng điều tra được sự thật nội tình công ty tài vụ đã bày mưu gài bẫy anh vào con đường nợ nần.
Vào đầu tháng 6/2008, Từ Hy Viên được đề cử là nữ diễn viên xuất sắc của bộ môn phim truyền hình tại “Lễ Hội Phim Quốc Tế Thượng Hải” (Shanghai International Film Festival) lần thứ 11 qua tác phẩm “Corner With Love”, đóng chung với nam tài tử La Chí Tường (Alan Lou Zhixiang). Đây là lần thứ hai Hy Viên được đề cử tại một lễ hội điện ảnh Á Châu mang tầm vóc quốc tế nên cô rất vui mừng khi trình bày cảm tưởng: “Thật là một điều ngạc nhiên và may mắn đối với tôi khi nhận được thông báo từ Ban Tổ Chức. Tôi vui mừng đến nỗi không thể ngủ được mấy ngày liền. Tuy nhiên, tôi không hy vọng mình sẽ đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc vì có rất nhiều tài tử thuộc hàng đối thủ nặng ký, điển hình là cô Tưởng Văn Lệ. Đối với tôi được đề cử tại một buổi lễ hội điện ảnh quốc tế cũng đủ cho tôi cảm thấy vinh hạnh lắm rồi”.
“Corner With Love” là một bộ phim tình cảm lãng mạn có tên nguyên gốc là “Chuyển Giác- Ngộ Đáo Ái” (tạm dịch: Đổi Hướng- Tìm Được Tình Yêu), được phát sóng tại Đài Loan từ ngày 7/1/2007 đến 22/4/2007. Câu chuyện bắt đầu từ cuộc tao ngộ “bất đắc dĩ” giữa một tiểu thư giàu có tên Du Tâm Lôi (do Từ Hy Viên thủ diễn) và Tần Lãng (do La Chí Tường đóng), một chàng thanh niên từ Đài Loan đến thành phố Thượng Hải để thực hiện giấc mơ làm nghệ thuật của anh. Trong khi di chuyển trên đường phố, chiếc xe hơi của Tâm Lôi đã đụng phải xe gắn máy của Tần Lãng tại một góc hẹp. Kế đến, Tâm Lôi đến ăn tại một nhà hàng vốn là nơi làm việc bán thời gian của Tần Lãng và họ lại có dịp tái ngộ. Sau khi ăn món bánh ngọt do Tần Lãng làm, Tâm Lôi cảm thấy rất vừa ý và nhờ Tần Lãng chỉ dùm công thức làm bánh. Từ đó, họ trở nên đôi bạn thân.
Vốn xuất thân trong một gia đình thương gia giàu có nên Tâm Lôi rất được cha mẹ cưng chiều và cô hoàn toàn không hay biết về tình trạng làm ăn của công ty do cha mẹ làm chủ đang lâm cảnh phá sản. Một ngày nọ, cha mẹ cô lặng lẽ rời Thượng Hải để trốn nợ và để lại một tấm vé máy bay cùng chiếc chìa khóa căn nhà ở Đài Loan cho Tâm Lôi để cô tự trở về quê hương. Hơn nữa, vị hôn phu của Tâm Lôi cũng liên lạc, cho biết anh quyết định hủy bỏ hôn ước vì gia đình cô giờ đây đã khánh tận. Trong lúc cô đơn, Tâm Lôi chỉ còn biết tâm sự với cô bạn thân và Tần Lãng. Từ đó, giữa Tần Lãng và Tâm Lôi đã nảy sinh tình cảm luyến ái, đưa đến những diễn tiến éo le sau này khi họ trở về Đài Loan, do bà nội của Tần Lãng là người thủ cựu và coi trọng chuyện “môn đăng hộ đối”.
Qua vai diễn Du Tâm Lôi, một tiểu thư xinh đẹp, trẻ trung ở lứa tuổi thanh xuân yêu đời, mơ mộng hồn nhiên, thích nghịch ngợm, Hy Viên đã khiến giới thưởng ngoạn ngạc nhiên và thích thú vì với số tuổi 32 tuổi ít ai nghĩ rằng cô lại có thể nhập vai một cách xuất sắc như vậy. Từng cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nụ cười thể hiện một tâm hồn trong trắng ngây thơ chưa nhuốm bụi đời cho đến vẻ mặt bàng hoàng đau khổ khi va chạm thực tế trái ngược với dự tưởng, vai diễn Du Tâm Lôi đã được Hy Viên thể hiện một cách hoàn hảo qua từng bố cục diễn tả sự biến đổi tâm lý nhân vật. Có thể nhận định rằng bộ phim “My So Called Love” là một tác phẩm TV Series thành công nhất của Từ Hy Viên trong năm 2008 khi được hầu hết các quốc gia trong khu vực Châu Á mua lại bản quyền. Đây cũng là một kỷ lục đáng kể trong lĩnh vực phim bộ kể từ khi cô nổi tiếng qua danh tác “Lưu Tinh Hoa Viên” vào bảy năm trước đó.
Suốt 16 năm qua kể từ khi gia nhập làng văn nghệ xứ Đài, Từ Hy Viên luôn chứng tỏ cô là một người làm việc theo nguyên tắc để đạt đến mức hoàn hảo như cô từng tâm sự: “Mỗi ngày, khi tôi thức dậy tôi thường tự nhủ với mình rằng hôm nay phải cố gắng làm việc tốt hơn hôm qua hoặc ít ra cũng phải bằng hôm qua”. Điển hình là khi bước vào lịch trình chuẩn bị quảng cáo cho tác phẩm điện ảnh “My So Called Love” vào cuối năm 2008, Từ Hy Viên đã từ chối đề nghị đóng chung một cuốn phim với “nàng Geisha” nổi tiếng thế giới Chương Tử Di trong cùng thời điểm này. Trả lời câu hỏi: “Cô có cảm thấy tiếc nuối cơ hội xuất hiện cùng người đẹp Chương Tử Di không”, Từ Hy Viên mỉm cười cho biết: “Tôi nghĩ rằng trách nhiệm quan trọng hơn cơ hội. Tôi đã chấp nhận kế hoạch quảng cáo của ban thực hiện cuốn phim My So Called Love thì phải hoàn thành trách nhiệm. Nếu cơ hội có duyên với tôi thì sớm muộn gì cũng đến mà thôi, phải không các bạn"”.
Nếu Hy Viên được xem như một nữ nghệ sĩ gặt hái nhiều thành công trên con đường nghệ thuật thì ngược lại cô gặp rất nhiều trở ngại về mặt tình cảm khi từng trải qua hai cuộc tình những tưởng là rất đẹp đôi và êm thắm, nhưng cuối cùng cũng đi đến tan vỡ. Từ năm 2000, cô từng kề cạnh âu yếm bên Lam Chính Long (Lan Zhenglong), nam tài tử cùng đóng chung trong phim “Lưu Tinh Hoa Viên I”, rồi đột nhiên bốn năm sau họ tuyên bố chia tay. Kế đến, Hy Viên sánh đôi cùng Châu Du Dân (Vic Chou) được xem là cặp tình nhân đẹp đôi nhất trong giới minh tinh Đài Loan nhưng cũng bị mẹ cô phản đối kịch liệt vì họ Châu nhỏ hơn cô 5 tuổi. Mối tình Hy Viên- Du Dân kéo dài từ năm 2005 đến tháng 1/2008 thì chấm dứt. Ngay sau đó, có nhiều tin đồn cho rằng cô cặp bồ với nam tài tử Hà Nhuận Đông (Peter Ho Rundong) nhưng cả hai người đều lên tiếng đính chính và khẳng định họ chỉ có quan hệ bạn thân.
Trong khi cô em Hy Đệ đã kết hôn vào năm 2005 và hiện có hai người con gái, thì cho đến nay Hy Viên vẫn chưa muốn nghĩ đến chuyện hôn nhân như cô từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn của giới truyền thông Đài Loan vào cuối năm 2008: “Sau khi trải qua hai cuộc tình dang dở trong quá khứ tôi đã trưởng thành hơn trong quan niệm hôn nhân. Hiện nay, tôi là một phụ nữ độc thân nên cảm thấy có nhiều thời gian dành cho gia đình và theo đuổi những sở thích riêng tư cũng như có điều kiện chú tâm vào công việc. Có lẽ vì vậy mà tôi chưa muốn nghĩ đến chuyện lập gia đình hoặc làm mẹ”.
Từ năm 2005, Hy Viên đã trở thành khuôn mặt đại diện cho thương hiệu đồng hồ đeo tay nổi tiếng “Tissot” của Thụy Sĩ và vào tháng 4/2008 vừa qua, cô tiếp tục nhận lời làm người mẫu quảng cáo cho thương hiệu này với hợp đồng gia hạn thêm ba năm. Điều này chứng tỏ hiện nay Hy Viên đang là một tên tuổi thu hút không những ở khu vực Á Châu mà còn lan rộng đến các nơi khác trên thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.