Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Lý Mỹ Kỳ, Nữ Minh Tinh Gốc Việt Phim Hành Động

27/09/200900:00:00(Xem: 2670)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Lý Mỹ Kỳ, Nữ minh tinh gốc Việt phim hành động - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Theo thống kê, trong khối lượng đồ sộ của những tác phẩm chinh phục khán giả hâm mộ nền nghề thuật thứ bảy do kinh đô điện ảnh Hollywood sản xuất hàng năm, thì thể loại phim hành động thường chiếm hơn phân nửa. Điều nàykhẳng định ngôi vị độc tôn của các nhà làm phim Hollywood về loại phim “action” vốn đứng đầu toàn cầu từ xưa đến nay qua phong cách dàn dựng đa dạng, giàu tính sáng tạo và nhất là không ngại tốn kém kinh phí. Qua đó, một đặc điểm nổi bật tạo nhiều hiệu quả nâng cao mức độ lôi cuốn người xem trong các bộ phim hành động chính là sự xuất hiện của các vai nữ tuy duyên dáng xinh đẹp nhưng lạnh lùng sắt đá và tinh thông võ nghệ. Do đó, trong thế giới của loại phim hành động Hollywood, các vai nữ thường được tuyển chọn rất gắt gao vì phải đạt được hai tiêu chuẩn căn bản: sắc đẹp và võ thuật. Hơn nữa, tùy theo yêu cầu của nội dung kịch bản hoặc đề tài làm phim, các vai “nữ kê tác quái gà mái đá gà… nòi” còn đòi hỏi diễn viên phải trải qua quá trình luyện tập nhiều môn quyền cước của hai trường phái Đông Tây.
So về sắc đẹp và ngoại hình, tuy các nữ diễn viên Âu Mỹ có phần vượt trội nhưng nếu thẩm định chung về cả hai mặt tài sắc thì những kiều nữ xuất thân gốc Á Châu lại có nhiều ưu điểm hơn vì thân hình nhỏ gọn, di chuyển nhanh nhẹn, thích hợp với những pha đánh đấm và lách né trong bối cảnh chật hẹp. Chính vì vậy, trong những năm gần đây nhiều khuôn mặt Á Châu đã có cơ hội thi thố tài năng và trở thành những ngôi sao nữ vang danh màn bạc Hollywood. Trong số này, ngoài Dương Tử Quỳnh và Chương Tử Di là diễn viên khét tiếng của loại phim hành động, còn một nữ minh tinh gốc Việt đang từng bước tỏa sáng trên vòm trời điện ảnh quốc tế: đó chính là “kiều nữ action” Lý Mỹ Kỳ, có nghệ danh là “Maggie Q”.
Hiện nay, Maggie Q là một tên tuổi đã trở nên quen thuộc với khán giả Âu Mỹ qua các vai diễn trầm lặng băng giá nhưng thân thủ rất lanh lẹ và dữ dội trong các pha hành động kịch liệt táo bạo từng được thể hiện xuất sắc trong hai tác phẩm làm rung chuyển màn ảnh thế giới là “Mission: Impossible III” (còn có tựa đề vắn tắt là M:I:III) và “Live Free Or Die Hard” tức “Die Hard 4”. Đồng thời, trong tâm khảm giới ái mộ Á Châu thì tên Lý Mỹ Kỳ tượng trưng cho một siêu mẫu kiêm nữ diễn viên hành động hàng đầu khu vực.
Lý Mỹ Kỳ chào đời tại Honolulu, Hawaii vào ngày 22/5/1979 với tên thật là Margaret Denise Quigley. Cô là người con út trong gia đình có 5 anh chị em. Cha cô là một cựu chiến binh mang nhiều huyết thống pha trộn sắc dân Ái Nhĩ Lan, Pháp, Ba Lan và Hoa Kỳ. Trong cuộc chiến tranh hào hùng của quân dân Việt Nam Cộng Hòa chống lại thế lực xâm lăng của Cộng Sản Bắc Việt, cha cô từng chiến đấu tại chiến trường miền Nam Việt Nam trong quân đội Hoa Kỳ và đã gặp mẹ cô là một phụ nữ người Việt. Lúc đó, mẹ của Mỹ Kỳ đã có 2 người con với người chồng trước nên cô có hai người chị ruột cùng cha và mẹ, và hai anh chị cùng mẹ khác cha.
Mỹ Kỳ được xem là một cô bé được thừa hưởng nhiều nét di truyền của cha cô khi tỏ ra có cá tính mạnh theo khuynh hướng tự lập và thích mạo hiểm từ thuở bé. Vì vậy, ngay sau khi tốt nghiệp bậc Trung Học tại trường “Mililani High School”, cô đã đến Đông Kinh để tìm công việc làm người mẫu quảng cáo nhằm kiếm tiền trang trải cho học phí trong kế hoạch thi vào đại học. Thế nhưng, vùng đất Phù Tang vốn là một thị trường cạnh tranh gay gắt, đầy dẫy những đóa hoa “Anh Đào” xinh tươi luôn “tỏa sắc khoe hương” và nhất là lúc đương thời, ngoài nét đẹp thuần túy Á Đông thị trường người mẫu của Nhật Bản chỉ nhắm vào những kiều nữ mắt xanh, tóc vàng, thân hình bốc lửa nên Mỹ Kỳ bị vỡ mộng. Sau đó, tuy cô tạm thời trở về cố hương với những hàng dừa cao vút bên bờ biển xanh sóng vỗ rì rào nhưng lòng vẫn không nản chí.
Địa điểm kế tiếp mà Mỹ Kỳ muốn thử sức là Đài Loan. Tuy nhiên, tại đảo quốc nhỏ bé này cô cũng gặp nhiều thử thách gian truân không kém gì đất nước của con cháu “Thái Dương Thần Nữ” do đặc tính truyền thống của giới hâm mộ văn nghệ xứ Đài chỉ yêu chuộng các diễn viên kỳ cựu. Trong lúc còn đang loay hoay với những dự định tìm nơi “đất lành chim đậu” thì dịp may đã đến với Mỹ Kỳ khi cô được giới thiệu đến một công ty giải trí ở Hồng Kông. Qua hợp đồng ngắn hạn một năm, tên tuổi của Mỹ Kỳ đã lan rộng khắp vùng đất Hương Cảng và lần đầu tiên cô được khoe dáng trên trang bìa tạp chí “Times” bản Hoa ngữ số phát hành vào tháng 4/2001. Thành tích này còn đưa khuôn mặt kết hợp nét đẹp Âu- Á- Mỹ của cô lọt vào danh sách những người mẫu ăn khách nhất của sân khấu biểu diễn “catwalk” Á Châu. Trước đó, danh tiếng của Mỹ Kỳ cũng từng được nam tài tử quyền cước nổi danh thế giới là Thành Long (Jackie Chan) thưởng thức và ngỏ lời mời cô đóng phim cho công ty điện ảnh của anh sáng lập, nhưng cô đã từ chối khiến dư luận rất đỗi ngạc nhiên.
“Sau khi từ chối lời mời của Thành Long, nhiều tờ báo văn nghệ Hồng Kông đã đặt câu hỏi tại sao với tôi" Rất đơn giản, vì tôi không muốn làm khán giả thất vọng. Lúc đó, tôi rất hoang mang vì không tự tin vào khả năng của chính mình. Theo tôi, giữa người mẫu và diễn viên đóng phim vẫn còn một khoảng cách cần có thời gian để rút ngắn”. Mỹ Kỳ cho biết lý do từ chối của cô như trên . Mặc dù vậy, cánh cửa cơ hội vẫn mở rộng để đón chào Mỹ Kỳ bước vào thế giới điện ảnh vì sau đó Thành Long lại tiếp tục yêu cầu cô góp mặt trong vai phụ của bộ phim hài hước- kinh dị “Model From Hell”. Lần này, Mỹ Kỳ nhận lời và diễn vai một người mẫu búp bê (mannequin) hóa thân thành yêu tinh có hai đầu, được xem là bước “vạn sự khởi đầu nan”.
Tiếp theo các vai phụ qua hai tác phẩm “Gen- Y Cops” và “Midnight Manhattan”, vào năm 2001 Mỹ Kỳ diễn xuất chung với Thành Long và nam tài tử da đen Chris Tucker trong phim hành động- hài hước nổi tiếng “Rush Hour 2”. Sau đó, cô được đạo diễn Trình Tiểu Đông (Tony Ching Siu Tung) giao cho vai nữ chính lần đầu trong tác phẩm “Naked Weapon” (nguyên đề: Xích Lỏa Đặc Công) tựa như duyên số đã gắn liền các bộ phim hành động với tên tuổi của cô để đưa đến những bước thành công rực rỡ sau này.
“Naked Weapon” là một trong những tác phẩm ăn khách nhất Hồng Kông vào năm 2002 và được chuyển sang lời Việt là “Vũ Khí Khêu Gợi”. Trong vai nữ sát thủ Charlene, Mỹ Kỳ không những tỏa sức quyến rũ bằng nét đẹp lộng lẫy mà còn thu hút khán giả qua những thế võ linh hoạt thuần thục trông rất ngoạn mục. Câu chuyện khởi đầu từ vụ bắt cóc đồng loạt 40 thiếu nữ trên toàn thế giới do một tổ chức tội phạm gây ra. Đứng đầu tổ chức này là một nhân vật nữ thường được gọi bằng bí danh “Madam M” (do nữ tài tử Almen Wong Pui Ha tức Hoàng Bội Hà đóng) có dã tâm khống chế các thế lực xã hội đen quốc tế nên thực hiện kế hoạch bắt cóc những thiếu nữ ở các nước để huấn luyện thành sát thủ rồi gửi về lại quốc gia đó hoạt động cho bà. Một nhân viên CIA tên Jack (do nam tài tử Ngô Ngạn Tổ thủ diễn) được giao trọng trách truy tìm chân tướng thủ phạm các vụ bắt cóc. Và khi điều tra, Jack đã đụng độ nữ sát thủ Charlene khiến sau đó anh bị dằn vặt giữa tình yêu và nhiệm vụ. Đây cũng là một tác phẩm đưa tên tuổi của Mỹ Kỳ đến gần với khán giả Việt Nam một cách đặc biệt vì qua đó mọi người mới tìm hiểu rõ hơn về lai lịch gốc Việt của cô.


Sau bộ phim “80 Ngày Vòng Quanh Thế Giới” (Around The World In 80 Days) đánh dấu sự tái ngộ giữa Mỹ Kỳ và Thành Long, cùng một số tác phẩm khác như “Rice Rhapsody”, “Dragon Squad”, “House Of Harmony”, “The Counting House”, danh tiếng của Mỹ Kỳ vang dội đến tận kinh đô Hollywood và được dư luận điện ảnh thế giới đón nhận khi đánh giá rất cao về khả năng thay thế các ngôi sao nữ người Hoa như Dương Tử Quỳnh, Hồ Huệ Trung, Chương Tử Di vốn bắt đầu có dấu hiệu giảm dần mức độ ảnh hưởng trên màn bạc. Do đó, vào năm 2006 cô đã lọt vào tầm ngắm của đạo diễn Jeffrey Jacob Abrams và lần đầu tiên đứng trước ống kính cùng nam tài tử điển trai Tom Cruise trong bộ phim “Mission: Impssible III” với những màn hành động liên tục qua các pha rượt đuổi tốc độ nghẹt thở và đánh đấm ác liệt. Xuất hiện trong bộ đồ da màu đen gọn gàng bó sát người cùng với súng máy trên tay, nhân vật Chân Lợi (Zhen Lei) do Mỹ Kỳ thủ diễn rất thích hợp với hình ảnh của một nữ điệp viên chuyên nghiệp. Cũng qua vai diễn khó khăn này, Mỹ Kỳ phải thường xuyên tập luyện những động tác và các thế võ phương Tây rất gian khổ. Cô cho biết: “Tôi có lòng tin về vai diễn gai góc này dù từ trước đến này tôi chưa hề có kinh nghiệm đóng vai điệp viên. Sau khi nhận lời tham gia phim Mission: Impossible, tôi luôn tự nhủ rằng muốn trở thành một minh tinh gốc Á Châu thành công tại Hollywood mình phải có đủ sức nhập vào tất cả các vai diễn”.
Riêng đối với Mỹ Kỳ, “Mission: Impossible III” còn mang ý nghĩa của một sự thử thách rất quan trọng trước ngưỡng cửa sắt kiên cố của Hollywood, chẳng khác gì tựa đề của bộ phim là “Điệp Vụ Bất Khả Thi”. Vì vậy, sau khi nhận được nhiều lời bình luận trong chiều hướng khả quan về khả năng diễn xuất qua vai Chân Lợi, coi như cô đã thực hiện xong nhiệm vụ “bất khả thi” và tạo được một bước đột phá ngoạn mục. Từ thành quả đáng khích lệ này, Mỹ Kỳ còn được đạo diễn Len Wiseman chọn đóng vai Mai Linh, một nữ sát thủ chuyên nghiệp trong nhóm khủng bố qua hình thức tin tặc để đối đầu với “anh hùng liều mạng” John McClane trong tác phẩm thuộc hạng bom tấn “Live Free Or Die hard ” vốn nằm trong loạt phim “Die Hard” và được đánh giá là “những bộ phim hành động của mọi thời đại”
Loạt phim “Die Hard” nói về anh chàng cảnh sát thông minh quyền biến nhưng cũng rất phóng túng liều mạng là John McClane do nam tài tử Bruce Willis diễn xuất, đã chinh phục hoàn toàn giới khán giả say mê thể loại phim hành động qua hình ảnh một người hùng tiêu biểu của Hoa Kỳ chuyên sử dụng võ lực kết hợp với trí tuệ và lòng cản đảm vô biên để bảo vệ chính nghĩa. Do đó, giới hâm mộ càng thích thú hơn khi có dịp chứng kiến những màn so quyền tỉ cước của cặp “Nam Long Nữ Hổ” là Bruce Willis và Mỹ Kỳ. So với những cú đấm thần tốc mang đầy kình lực và sức chịu đựng cơ bắp dai như “đỉa” của chàng cảnh sát bụi đời McClane thì nữ tin tặc Mai Linh trông có vẻ mềm mại hơn trong những thế võ thuộc trường phái “nhuyễn công” của phương Đông.
Trả lời cuộc phỏng vấn vào đầu tháng 7/2007 của tạp chí “Manila Standard Today”, Mỹ Kỳ cho biết: “Để chuẩn bị cho vai diễn Mai Linh, tôi đã tập dợt khá vất vả và nghiên cứu nhiều chiêu thức dựa trên căn bản võ thuật Philippines vốn rất linh động và uyển chuyển theo từng thế tấn công hoặc phòng thủ. Ngoài ra, tôi còn tập thêm Quyền Anh để phù hợp với các động tác cận chiến khi tiếp chiêu với Bruce trong những nơi chật hẹp. Trước đây, tôi cũng thường luyện tập Quyền Anh vì yêu thích môn võ thuật giúp ích cho sức khỏe này”. Hơn nữa, tuy được trực tiếp thi triển võ công với một ngôi sao sáng giá của màn ảnh Hollywood như Bruce Willis, nhưng Mỹ Kỳ vẫn tỏ vẻ tự tin và thoải mái qua câu nói đùa: “Tôi không sợ bị Bruce gây thương tích mà chỉ sợ mình ra tay…hơi nặng làm anh ta bị thương. Bởi vì tôi không nổi tiếng và đắt giá như Bruce”. Trong lúc hai bên chiến đấu, có đoạn phim dàn dựng cho Mai Linh chiếm thế thượng phong khi giáng trúng đầu đối phương một đường quyền như búa bổ và chiêu kế tiếp là ngọn cước ảo diệu đá nhanh như chớp vào mặt McClane.
Ngoài những vai hành động trong các bộ phim lấy bối cảnh xã hội hiện đại, Mỹ Kỳ còn tỏa sáng qua loại phim cổ trang dã sử với tác phẩm vừa được ra mắt khán giả vào đầu tháng 4/2008 mang tựa đề “Tam Quốc Chí Kiến Long Tá Giáp” (Three Kingdoms: Resurrection Of The Dragon) do đạo diễn Lý Nhân Cảng thực hiện. Đây cũng là một tác phẩm dựa theo các điển tích được ghi chép trong quyển tiểu thuyết “Tam Quốc Chí” của La Quán Trung kết hợp với những chi tiết hư cấu và được xem là đối thủ lợi hại nhất của hai tập phim “Xích Bích” (Red Cliff) do đạo diễn Ngô Vũ Sâm (John Woo) tung ra thị trường vào năm ngoái.
Trong vai cháu gái của Tào Tháo tên Tào Anh, một nữ tướng dũng mãnh tài sắc song toàn, Mỹ Kỳ cùng sánh vai với hai kiện tướng của làng phim Hồng Kông là chàng “Dương Quá” Lưu Đức Hoa (Andy Lau) và “phì lủ” Hồng Kim Bảo (Sammo Hung), nên càng bảo đảm mức độ hấp dẫn của bộ phim. Đặc biệt hơn, tác phẩm này không đề cao hình ảnh của “quân sư quạt mo” Khổng Minh hay ba anh em kết nghĩa Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi như đa số các phim thuộc đề tài “Tam Quốc Chí” thông thường, mà lại nói về cuộc đời của Triệu Tử Long (do Lưu Đức Hoa đóng), một trong năm tướng tài lừng danh của nhà Tây Thục. Hơn nữa, đạo diễn Lý Nhân Cảnh còn đưa ra hai nhân vật tưởng tượng là La Bình An (do Hồng Kim Bảo đóng) và Tào Anh để thêu dệt các chi tiết cho sống động hơn.
Qua lời tự thuật của La Bình An, những thước phim mở đầu của câu chuyện đã giới thiệu đến khán giả về mối quan hệ kết nghĩa huynh đệ giữa họ La và Triệu Tử Long vốn là hai nghĩa sĩ có cùng chí hướng và ở cùng huyện Thường Sơn. Sau đó, Triệu tử Long và La Bình An đều đầu quân dưới trướng Lưu Bị. Trong trận phục kích đẫm máu ở Đương Dương Trường Bản, khi quân Thục tháo chạy trước áp lực của đội hùng binh Tào Tháo thì Lạc Bình An đã để thất lạc hai người vợ và đứa con nhỏ của Lưu Bị là A Đẩu. Do đó, Triệu Tử Long đứng ra nhận trách nhiệm tìm lại thê tử cho Lưu Bị. Khi đến nơi thất lạc, Triệu Tử Long tìm được A Đẩu rồi buộc vào lưng và dũng cảm đột phá vòng vây của quân Tào. Lúc đó, Tào Tháo và cháu gái Tào Anh cùng đứng trên đồi cao quan sát thế trận. Do cảm mến tài nghệ của họ Triệu nên Tào Tháo ra lệnh chỉ bắt giữ chứ không được giết, nhờ vậy Triệu Tử Long thoát chết. Sau đó, trong trận đụng độ ở Kỳ Sơn, Tào Anh thống lĩnh một vạn quân tinh nhuệ chia làm ba mặt khép chặt đường rút quân của Triệu Tử Long đưa đến một cuộc đấu trí so tài binh pháp rất lỳ kỳ và sôi động.
Cùng năm 2008, bộ phim “Deception” do nam tài tử người Úc Hugh Jackman đóng vai chính và ba tác phẩm khác trình chiếu trong năm 2009 là “The Warrior And The Wolf”, “New York, I Love You”, “Rogue’s Gallery” đều có sự xuất hiện của Mỹ Kỳ. Hiện nay, cô đang bận rộn với lịch trình thu hình của “The King Of Fighters” qua vai diễn Shiranui Mai, một nhân vật trong phiên bản game nổi tiếng của Nhật cùng tựa đề phim, và bộ phim thể loại ma cà rồng là “Priest” dự định ra mắt công chúng vào năm 2010..
Tuy chuyên đóng những vai hành động lạnh lùng, bí ẩn, nhưng ở ngoài đời Mỹ Kỳ lại là một cô gái hoạt bát, thích khôi hài và thường chia sẻ tâm sự với bạn bè. Đương nhiên, với ý chí cầu tiến, lòng tự tin và mộng ước trở thành một ngôi sao nữ nổi danh Hollywood, Mỹ Kỳ không muốn gắn mãi tên mình vào các vai quyền cước đấm đá như cô từng tâm sự: “Tôi luôn hy vọng và cố gắng không ngừng để được nhìn nhận trong các vai diễn có chiều sâu nội tâm thiên về nữ tính hơn”.
Trong chiều hướng thuận lợi như hiện nay sau khi trải qua gần 10 năm thử thách, dường như con đường trước mặt của cô hướng về Hollywood để đạt đến những vai nữ chính mang dáng vóc một ngôi sao nữ dịu dàng đang dần dần ngắn lại. Và lúc đó, cô sẽ trở thành một minh tinh gốc Việt đầu tiên góp mặt trong dàn sao nữ quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.