Hôm nay,  

Cám Ơn Đại Sứ Michalak

01/06/200900:00:00(Xem: 5687)

Cám Ơn Đại Sứ Michalak

Vi Anh
Những người công dân Mỹ gốc Việt từng theo sát tương quan ngoại giao giữa Washington và Hà nội, không thể không ngõ lời cám ơn sâu xa Đại sứ Michalak đã dạy cho chế độ CS Hà nội nói chung và đảng bộ CS trong tờ báo Tuổi Trẻ ở Saigon nói riêng một bài học thiết thực về tự do dân chủ và tập tục ngoại giao của cộng đồng thế giới.
Tin đài BBC, "báo Tuổi Trẻ ở TPHCM mới đây có đăng bài của bạn đọc chỉ trích cuộc tiếp xúc giữa ông đại sứ Hoa Kỳ và một nhân vật bất đồng chính kiến.
Được biết, ông Michael Michalak tuần rồi đã gửi thư phản đối bài viết này tới ông Phạm Đức Hải, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ. Bài viết trong chuyên mục 'Bạn đọc viết' đăng ngày 11/05 mang tựa đề 'Chuyện không bình thường'.Người gửi bài có tên Đinh Văn Tư, từ quận Phú Nhuận, nhận là độc giả của Tuổi Trẻ trong hơn 20 năm qua.
Ông Tư thuật lại: "Khoảng hơn 11g trưa thứ tư ngày 6-5-2009, tôi cùng vài người bạn ngồi chuyện trò tại quán cà phê Lối Về, trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP.HCM thì bất chợt một đoàn khách Tây đi vào".
"Một lát sau tôi nghe loáng thoáng có tiếng người Việt nói về dân chủ, nhân quyền nên quay sang nhìn... Hóa ra không phải họ bàn bạc chuyện làm ăn kinh tế mà đang làm một cuộc phỏng vấn. Mấy người khách Tây đặt câu hỏi, người đàn ông kia trả lời."
"Những câu hỏi mang tính áp đặt và gợi ý về tình hình dân chủ, nhân quyền ở VN. Người đàn ông trả lời bằng giọng điệu hằn học, xuyên tạc và tố cáo VN thiếu dân chủ, nhân quyền."
Theo ông Tư, những người có mặt tại quán đã quá bất bình, phản ứng khiến nhóm người nước ngoài và người Việt "vội vàng tính tiền và rút lui".
Sau đó, tác giả bài viết đăng trên Tuổi Trẻ nhận ra một trong những người nước ngoài là đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và đặt câu hỏi: "Nếu cần thiết phải tìm hiểu về đất nước và con người VN, tại sao ông ta không đường đường chính chính đến thăm và làm việc với các cơ quan đoàn thể chính thống của VN" Chẳng lẽ đây là phương pháp ngoại giao của ngài đại sứ!""
Tin cho hay nhà hoạt động dân chủ, kỹ sư Đỗ Nam Hải, nhận là người đã tiếp xúc với ông Michalak trong cuộc gặp nhắc ở bài báo trên.
Ngoài ông Hải, ông đại sứ cũng gặp một nhà bất đồng chính kiến khác là bác sỹ Nguyễn Đan Quế tại TP HCM.
Trong bức thư gửi Tổng biên tập Phạm Đức Hải để phản đối bài viết, ông Michalak nói ông "thất vọng khi đọc bài".
Ông cũng nói bài báo này "cả ông và tôi đều biết là một sự bịa đặt hoàn toàn".
Ông đại sứ nói với tư cách đại sứ "việc thường xuyên gặp gỡ các công dân Việt Nam" ở mọi nơi và thuộc mọi tầng lớp vừa là công việc, vừa là đặc quyền của ông."
Đến dây người Mỹ gốc Việt gần hai triệu người ở Mỹ đã trở thành công dân Mỹ, đã đóng thuế, đi lính, đã bỏ phiếu làm ra chánh quyền dân cử Mỹ là chánh quyền đã chỉ định Ong làm đại sứ bên cạnh CS Hà nội, một chế độ đã làm hơn ba triệu người phải bỏ nước ra đi để tỵ nạn CS. Những công dân Mỹ gốc Việt này xin cám ơn  Đại sứ Michalak dù Đại sứ làm hơi  trễ nhưng trễ còn hơn không.


Xin cám ơn Ô. Đại sứ đã lật tẩy mánh khóe tuyên truyền xám của CS khi nói trong thơ phản đối gởi cho ông Phạm Đức Hải, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, rằng " bài báo này 'cả ông và tôi đều biết là một sự bịa đặt hoàn toàn'. Bằng cách đó Ô. Đại sứ đã cho CS biết, về hình thức, không ai còn lạ gì cái kiểu tá tha nhân chi thủ của CS để hại người, cái kiểu lập lờ đánh lận con đen công luận ở VN. Báo Tuổi Trẻ là 1 trong 702 tờ báo ở VN là của đảng CS, vì đảng CS, và của đảng CS. 702 tờ báo chỉ có 1 chủ nhân ông, kiêm chủ nhiệm, chủ bút, đó là đảng CS. Nếu Ong Đinh văn Tư nào đó không phải là đảng viên cán bộ được "tổ chức phân công, giao nhiệm vụ", thì Ong cũng là người được Đảng CS dàn dựng làm vụ này. Nếu không, thí  một chữ của ông ấy cũng không lọt được vào báo Tuổi Trẻ, chớ đừng nói cả một cái thơ dài như vậy.
Huống hồ về nội dung, cái gọi là thơ của người gọi là bạn đọc Đinh văn Tư đó nực mùi CS. Những ý như " không phải họ bàn bạc chuyện làm ăn kinh tế.. mà gợi ý về tình hình dân chủ, nhân quyền ở VN." Quá đúng với đường lối mở cửa kinh tế mà khoá chặt chánh trị  của CS Hà nội. Còn việc công an, mật vụ giả dạng thường dân để theo dõi những nhân vật ngoại quốc và những người Việt đấu tranh là chuyện cơm bữa của công an, mật vụ CS. Điều mà Ô Đinh văn Tư nói Ong và " vài người bạn ngồi chuyện trò tại quán cà phê", "nghe loáng thoáng" đã dấu đầu lòi đuôi công an mật vụ của mình..Không phải chỉ có hai người Ô Đại sứ và Kỷ sư Đổ Nam Hải bị theo dỏi đâu, mà  mật báo viên theo dỏi hầu hết những dân biểu, nghị sĩ, các nhà báo ngoại quốc cũng như những người Việt đấu tranh, bất đồng chánh kiến với CS như HT Quảng Đô, Ô Lê quang Liêm. Theo dỏi 24 giờ một ngày, 7 ngày 1 tuần. Theo dỏi trước nhà, ngoài đường, bất cứ nời đâu có thể theo đưọc. Đó là qui luật an ninh nội chính của CS Hà nội. 
Xin cám ơn Ô Đại sứ đã cho CS biết tập tục ngoại giao của các nước văn minh,và đặc quyền của nhà ngoại giao của cộng đồng thế giói văn minh. Ong đại sứ khẳng định  cho CS biết, "với tư cách đại sứ "việc thường xuyên gặp gỡ các công dân Việt Nam" ở mọi nơi và thuộc mọi tầng lớp vừa là công việc, vừa là đặc quyền của ông." Ong đã bác bỏ đường lối của CS chỉ muốn ngoại giao với nhà cầm quyền, chỉ được quyền ôm chân nhà cầm quyền, không phân dịnh nhà cầm quyền với nhân dân, nhứt là nhà cầm quyền CS Hà nội không đại diện cho dân chúng VN nên có thể lôi kéo Mỹ vào hoàn cảnh mất lòng ngưòi dân Việt. Lời thơ của Ô Đinh văn Tư đã "phản ánh" trung thực và rõ rệt chế độ cảnh sát trị của CS Hà nộị: "Nếu cần thiết phải tìm hiểu về đất nước và con người VN, tại sao ông ta không đường đường chính chính đến thăm và làm việc với các cơ quan đoàn thể chính thống của VN" Chẳng lẽ đây là phương pháp ngoại giao của ngài đại sứ!""
Sau cùng người Mỹ gốc Việt rất mừng thấy Bộ Ngoại Giao 'của nước mình', Ong Đại sứ Mỹ 'của chúng ta' đã bắt đầu không đi một chân  vì ôm sát nhà cầm quyền CS Hà nội nữa. Quan niệm phân định nhân dân và nhà cầm quyền của Toà Đại sứ Mỹ bên cạnh CS Hà nội đã băt đầu.  Hình thái ngoại giao hai chân vừa với nhà nước vừa với nhân dân đó sẽ là một hình thái lưỡng lợi. Lợi cho Mỹ, làm đẹp lại hình ảnh Mỹ, làm trong sáng chánh quyền Mỹ như TT Obama chủ trương. Lợi cho dân chúng Việt Nam hiểu biết Mỹ hơn, không phải Mỹ chỉ ngoại giao với nhà cầm quyền mạnh bất chấp nhà cầm quyền đó được lòng dân hay không, như  trong Chiến Tranh Lạnh đã khiến Mỹ bỏ ra hàng tỷ tỷ Đô la viện trợ cho nhà cầm quyền để sau cùng bị biểu tình đuổi Mỹ "Yankee Go Home".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.