Hôm nay,  

Sinh Hoạt Cộng Đồng: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

19/04/200900:00:00(Xem: 2489)

Sinh hoạt cộng đồng: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương  (Tường trình: Phạm thanh Phương)

SYDNEY: Theo truyền thống hàng năm, lúc 14 giờ ngày Thứ Bảy 12-4-2009, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã được tổ chức một cách long trọng tại TTVH & SHCĐ/ NSW, do Ban Chấp Hành Cộng Đồng NVTD và các hội Cao Niên Marrickville, Bankstown, Cabramatta và Hội Cao Niên Đông Dương đồng kết hợp tổ chức với sự điều hành của MC Phan Đông Bích, cựu  Chủ Tịch CĐNVTD/NSW.
Sau khi rước linh vi Quốc Tổ từ Tập Hợp Đồng Tâm, MC Phan Đông Bích giới thiệu chương trình và cử hành nghi lễ chào Quốc kỳ Việt - Úc  và mặc niệm. Kế tiếp trình diễn múa lân chào mừng do Tập Hợp Đồng Tâm phụ trách.
Sang phần khai mạc buổi lễ giỗ tổ, Ls Võ trí Dũng, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW ngỏ lời chào mừng quan khách và đồng hương. Sau đó, chia sẻ ý nghĩa và truyền thống của ngày Giỗ Tổ, LS Chủ Tịch nói: "Cây có cội, nước có nguồn, chim có tổ, người có tông, sau hơn ba mươi  năm lưu lạc, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới, con dân Việt vẫn luôn giữ gìn và phát huy nền tảng văn hóa truyền thống. Vì vậy chúng ta luôn phải nhớ ngày Giỗ Tổ hàng năm, tề tựu nơi đây để cùng nhớ đến công ơn dựng nước và giữ nước của Quốc Tổ cùng các vị tiền nhân..." Chia sẻ những ưu tư  trăn trở về hoàn cảnh đất nước, nhân ngày Giỗ Tổ LS cũng tha thiết khấn nguyện: "Trong hoàn cảnh lưu vong trên xứ người, khi nhìn về quê hương với những đau thương, uất nhục, chúng ta không ai tránh khỏi cảnh đau lòng và có lẽ Quốc Tổ và tiền nhân cũng phải bùi ngùi cho cơn ngặt nghèo của vận nước. Vì vậy, nhân ngày giỗ Quốc tổ, xin các ngài linh thiêng phò trợ cho tất cả con dân Việt  được đầy đủ sáng suốt và nghị lực, hầu có thể đánh tan bầy lang sói CSVN để quang phục quê hương với tất cả những hạnh phúc trong tự do dân chủ mà toàn dan đang đeo đuổi".
Sau diễn văn khai mạc của Ls Chủ Tịch, ông Nguyễn Văn Giáo, cựu Phó CTCĐNVTD/NSW trình bày về ý nghĩa lễ giỗ tổ Hùng Vương và lịch sử dụng nước. Trong lời trình bày ông Giáo cho biết: "Thế  giới nhìn về Việt Nam chúng ta, đa số họ chỉ nghĩ đến chiến tranh cận đại. Nhưng với chúng ta, thực sự cả là một chiều dài lịch sử oai hùng với một giải giang sơn gấm vóc, sơn thanh thủy tú mà ông cha chúng ta đã gầy dựng với hơn 4000 năm lịch sử". Sau đó, ông cũng trình bày rất chi tiết của từng giai đoạn lịch sử và thêm phần tiếng Anh để mong giới trẻ có thể hiểu và có một niềm hãnh diện, tự hào về truyền thống của dân tộc.


Tiếp lời ông Nguyễn Văn Giáo là lời phát biểu của một người trẻ thuộc thế hệ thứ hai trên dòng tỵ nạn. Cô Phan Anh Thư là một người trẻ xuất sắc nhất trong kỳ thi HSC vừa qua, và hiện tại đang theo học năm thứ nhất ngành Y Khoa. Sau khi chào mừng cử tọa, cô Thư chia sẻ về những điều cô đã học được từ cha mẹ, thầy cô trong trường Việt ngữ. Cô Thư cũng cho biết: "Điều quan trọng tuổi trẻ lưu vong phải luôn tự hỏi "Mình là ai, tại sao lai ở đây", để tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử dân tộc để hãnh diện và có những cố gắng giữ gìn và phát triển nền tự hào ấy". Ngoài ra cô cũng cũng cho biết: "Phong tục tập quán của Việt Nam dạy cho chúng con biết thờ kính ông bà, hiếu thảo với cha mẹ, hoà thuận thương yêu với anh chị em trong gia đình và luôn. Ngoài xã hội, chúng con phải biết đoàn kết, tôn trọng mọi người. Mặc dù không được sinh ra trên đất nước, nhưng chúng con luôn tự hào và hãnh diện về dòng lịch sử hào hùng, bất khuất của dân tộc..." Sau cùng, cô Thư cũng chia sẻ những điều cô biết và nghĩ với những bạn trẻ bằng tiếng Anh, để mong các bạn sẽ cùng hiểu và có những tư duy như chính bản thân cô.
Đi vào phần chính yếu của ngày Giỗ Tổ, nghi thức truyền thống được thực hiện với sự kết hợp từ các hội cao niên tại NSW. Trong buổi tế lễ, với khói hương nghi ngút và lời khấn đầy xúc cảm của vị chủ tế Nguyễn Văn Miêng, nhiều người cùng bùi ngùi xúc động để tự nhủ: Đáng lẽ ra mình phải được dự những buổi giỗ tổ hàng năm ngay chính trên quê hương, để cùng chia xẻ tấm lòng tri ân tiên tổ, đã dày công dựng nước và giữ nước với tất cả anh em, đồng bào trong không khí an hòa đượm thắm tình dân tộc, để tất cả con dân đều hãnh diện với giải giang sơn gấm vóc mà tự hào, ngạo nghễ, hiên ngang... Nhưng rất tiếc hôm nay, tất cả chúng ta phải mang nỗi hờn ly quốc, chỉ vì những khắc nghiệt, oan khiên do tội đồ CSVN gieo rắc trên quê hương VN.
Sau nghi thức Tế Tổ, đồng hương cùng lần lượt dâng hương để tỏ lòng tri ân Quốc Tổ.
Sau cùng, Bà Phạm ánh Linh, Phó Chủ Tịch CĐ NVTD/NSW ngỏ lời cám ơn tấtcả các Hội Đoàn, Đoàn Thể và đồng hương đã đóng góp công, của để hoàn thành buổi lễ Giỗ Tổ được tốt đẹp và cám ơn tất cả đồng hương đã bớt thời gian đến cùng tham dự trong tinh thần "Uống Nước Nhớ Nguồn" truyền thống của dân tộc. Bà cũng mời tất cả đồng hương cùng hưởng lộc tổ với một chương trình văn nghệ "Cây nhà, lá vườn" do cô Thạch Thảo điều khiển. Buổi lễ chấm dứt lúc 18 giờ cùng ngày trong niềm mơ ước sẽ gặp nhau trong một ngày Giỗ Tổ trên quê hương VN tự do thanh bình, không còn bóng dáng CSVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.