Hôm nay,  

Bắc Vn Dự Báo Sẽ Thiếu Điện: Nước Đập Cạn, Sẽ Mua Điện Tq

02/02/200900:00:00(Xem: 4029)

Bắc VN Dự Báo Sẽ Thiếu Điện: Nước Đập Cạn, Sẽ Mua Điện TQ

Phía Bắc của Việt Nam đang gặp nguy cơ thiếu điện cho mùa khô, và còn lúng túng chưa biết đối phó ra sao. Đó là lời báo động của báo Hà Nội Mới hôm 1-2-2009.
Báo này trong baì viết nhan đề “Mùa khô năm 2009: Miền Bắc vẫn lo thiếu điện” đã mở đầu bằng một viễn ảnh bi quan:
“Mặc dù năm 2009 sẽ có nhiều nguồn điện được đưa vào vận hành, nhưng theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nguy cơ về thiếu điện, đặc biệt là vào mùa khô này chưa phải đã hết khi chưa có công suất dự phòng...”
Bản tin báo Hà Nội Mới cho biết thực tế dự kiến tăng sản lượng điện cho phía bắc cho nnăm 2009, “trong đó 6 tháng mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 6) là 41,7 tỷ kWh. Riêng sản lượng điện trong mùa khô ở miền Bắc là 15,6 tỷ kWh (tăng 1,7 tỷ kWh so với năm 2008). Tuy nhiên, theo EVN, mùa khô năm nay hầu như không có nguồn điện mới nào có khả năng cung cấp sản lượng đáng kể bổ sung miền Bắc, nên hệ thống điện này sẽ phải nhận một sản lượng điện lớn từ đường dây 500kV trong suốt 6 tháng mùa khô, với khoảng 4,42 tỷ kWh. Trong khi đó, tình trạng vận hành lưới điện truyền tải (có đường dây 500kV Bắc Nam) đang rất căng thẳng do hệ thống chưa đáp ứng tiêu chuẩn.”


Tình hình thiếu điện này là vì đường dây quá đầy hay sẽ quá tải, theo bài báo cho biết, và không tránh nổi nguy cơ thiếu điện. Bản tin viết:
“Nhiều đường dây và trạm 500/220kV đã vận hành trong tình trạng đầy hoặc quá tải như đường dây 220kV Phú Mỹ - Long Thành, 500kV Nhà Bè - Phú Lâm, trạm 500kV Thường Tín, Nho Quan…nguy cơ mất an toàn hệ thống điện rất cao. Bên cạnh đó, các hồ thủy điện phía Bắc như Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, mặc dù đã tích nước ở mức cao, nhưng còn phải làm nhiệm vụ xả nước đổ ải vụ Đông Xuân, nếu điều tiết không hợp lý sẽ thiếu nước phát điện cuối mùa khô. Vì vậy, vẫn có nguy cơ xảy ra thiếu điện vào giờ cao điểm trong hệ thống điện miền Bắc do giới hạn truyền tải điện trên đường dây 500kV.”
Lý do thiếu điện, còn vì mùa khô các đập thủy điện cạn nước, làm thiếu điện, và đành phải mua thêm điện từ Trung Quốc. Bản tin nói:
 “...Bên cạnh đó, mực nước ở hầu hết các hồ thủy điện đều thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2007...
Mùa khô năm nay, việc mua điện từ Trung Quốc ở lưới 110kV, 220kV đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm khả năng thiếu hụt điện ở miền Bắc...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.