Hôm nay,  

Nguyên Nhân Đèn 'check Engine' Sáng

27/12/200800:00:00(Xem: 5958)

Nguyên nhân đèn 'Check Engine' sáng<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Khi phát hiện lỗi từ các thiết bị, máy tính trong xe sẽ cảnh báo lái xe bằng tín hiệu đèn mang tên "Check Engine". Những hỏng hóc thông thường đến từ các bộ cảm biến trên xe hay từ thiết bị cơ học. Nếu đèn sáng, người lái không nên rút nguồn điện mà hãy tới garage gần nhất để sửa chữa.

Trên tất cả ôtô hiện đại đều có máy tính hay còn gọi là bộ ECM (Electronic Control Module) đóng vai trò kiểm soát hoạt động của động cơ. Nhiệm vụ chính của ECM là giữ động cơ hoạt động hiệu quả và sinh ra ít khí thải nhất với nhiều điều kiện khác nhau như tốc độ, tải trọng, nhiệt độ máy, chất lượng nhiên liệu, nhiệt độ môi trường, điều kiện đường sá…

ECM hoạt động dựa trên các thông tin thu thập từ hệ thống cảm biến đặt tại động cơ để đo nhiệt độ, đặt tại bánh đo tốc độ, tải trọng… Từ những dữ liệu này, ECM sẽ điều chỉnh thêm hoặc bớt nhiên liệu, chỉnh thời gian đánh lửa hay tăng, giảm tốc độ cầm chừng. Trong số các cảm biến sơ cấp có cảm biến đo nồng độ oxy lắp tại đường ống khí xả trước bộ phận chuyển hóa xúc tác. Cảm biến oxy có tác dụng đo hiệu quả cháy của động cơ. Căn cứ trên số liệu của bộ cảm biến này, ECM sẽ điều chỉnh hòa khí nhiên liệu-không khí để giảm nồng độ khí thải.

Bên cạnh đó còn một số những điều chỉnh tác động tới lượng khí thải như hệ thống bay hơi EVAP (Evaporative system), được thiết kế để tránh việc hơi xăng từ bình nhiên liệu bay vào không khí.

ECM có khả năng tự kiểm tra hoạt động của các cảm biến và các thiết bị khác. Khi mất tín hiệu từ cảm biến hoặc vượt quá điều kiện cho phép, ECM đưa về chế độ lỗi và đèn “Check Engine” hay “Service Engine Soon” sẽ sáng để báo hiệu cho người lái biết.

Đèn này cũng sáng khi các thành phần cơ học bị mất kiểm soát. Những lỗi đó được ECM đưa vào bộ nhớ vào các kỹ thuật viên chỉ cần truy vấn bộ nhớ này là có thể biết được nguyên nhân hỏng hóc. Tuy nhiên, các thông tin thu được không nói chính xác thiết bị nào cần phải thay mà chỉ cho hướng giải quyết. Các kỹ thuật viên phải kiểm tra chi tiết mới có thể tìm ra nguyên nhân thực sự.

Do tính phức tạp của hệ thống ECM và các thiết bị điện tử nên phương pháp tốt nhất để giải quyết khi đèn “Check Engine” sáng là đưa xe vào các garage để kiểm tra. Tại đây, các kỹ thuật viên có đủ thiết bị và đồ nghề để xác định nguyên nhân và quan trọng hơn là được bảo hành.

Trong trường hợp không thể sửa chữa ngay, tài xế có thể cho xe đi tiếp nhưng tình huống này phải phụ thuộc vào nguyên nhân hỏng hóc. Tồi tệ nhất là khi đang lái, đèn “Check Engine” sáng có thể gây ra hỏng hóc nghiêm trọng cho xe. Nếu đèn báo lóe lên chứng tỏ ECM đã phát hiện ra động cơ của bạn bị hỏng và ảnh hưởng tới bộ chuyển hóa xúc tác. Hãy kiểm tra động cơ ngay khi có thể.

Khi gặp phải sự cố này, bạn đừng vội tháo nguồn điện để không nhìn thấy đèn sáng bởi trên thực tế hỏng hóc không vì thế mà mất đi. Hơn nữa, tất cả các dữ liệu trong ECM vẫn giữ nguyên, vì thế sau khi ngắt nguồn điện và nối lại, đèn vẫn sáng. Hơn nữa, việc ngắt nguồn điện có thể là làm hỏng các thông tin đã cài đặt trước trong ECM.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.