Hôm nay,  

Bản Tin Tháng 10/2008, Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam: Csvn Đưa 65,000 Công Nhân Đi Lao Động Hải Ngoại, Tháng 9

28/10/200800:00:00(Xem: 4229)

Công nhân đòi cty Anjin trả lương đã nợ 2 tháng. (hình UBBV)<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

[UBBV baovelaodong.com 27/10/08]

 

Trong tháng 10, một sự cố đáng chú ý trong lãnh vực lao động là vụ hơn 400 công nhân đã bao vây công ty giày Anjin tại Sàigòn (xin coi Hình) để đòi nợ lương đã 2 tháng qua không trả. Cùng lúc, gần 60 công nhân khác ở công ty Nam Hàn này cũng đang kiện chủ nhân vì đã trừ lương của công nhân nhưng không đóng tiền đó vào quỹ bảo hiểm xã hội cho họ (quỹ BHXH dùng cho việc tai nạn, đau ốm, hưu trí).

 

  Như thường lệ, công đoàn nhà nước không bênh vực cho công nhân, không bao giờ tổ chức đình công, mà đợi đình công bùng nổ ra rồi mới tìm đến, đóng vai trò..giảng hoà. Một công nhân cho UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động VN) hay rằng vì anh tham gia đình công nên công đoàn nhà nước buộc anh rút ra khỏi công đoàn.

 

• Trong 9 tháng đầu năm, nhà nước CSVN và các công ty môi giới do họ cấp giấy phép chỉ đưa được có gần 6.900 công nhân qua Mã Lai lao động, bằng 1/4 cùng thời gian này năm ngoái (gần 27 ngàn người). Một giám đốc công ty môi giới thú nhận rằng một lý do tại sao giảm sút nhiều như vậy, là nhiều công ty môi giới đã lừa người lao động khi đưa họ những hợp đồng lao động giả, không giá trị (như UBBV đã báo động trong nhiều tháng qua). Một lý do khác là hiện tượng đột tử quá cao ở Mã Lai trong giới công nhân Việt.

 

  Đó là việc đưa lao động đi Mã Lai. Còn về số người lao động mà nhà nước CS đưa ra hải ngoại nói chung thì cũng trong 9 tháng đầu năm, có 65 ngàn, tức là bằng 3/4 chỉ tiêu cho cả năm. Đài Loan tiếp nhận nhiều nhất, với 26 ngàn người. Thứ nhì là Nam Hàn với gần 12 ngàn người. Saudi Arab và Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tiếp nhận 2.300- 2.400 người mỗi nước. Hà Nội đang tìm cách xâm nhập vào những thị trường xuất cảng lao động mới như Úc, Canada, Czech, Slovakia, Phần Lan. Những nước mà dân chúng có lợi tức cao như Úc thì nhà nước CS và các cơ quan kinh tài của họ như công ty môi giới, ngân hàng, v.v., kiếm ăn được nhiều hơn, qua những khoản tiền ăn chặn đầu của công nhân dưới nhiều hình thức lệ phí khác nhau.

 

• Ngày 24/10, tại Cty giày da Khải Hoàn ở Trà Vinh, 257 công nhân đã được đưa vào bệnh viện sau khi bị ngộ độc tập thể ngay sau bữa cơm để chuẩn bị vào làm ca đêm. Trong số này, có 40 người bị ngộ độc nặng phải đưa vào khoa hồi sức cấp cứu. Hiện chưa biết nguyên nhân.

 

Một số tin đáng chú ý khác là:

 

• Về tai nạn lao động, chỉ riêng tại tỉnh Thuận An và tại 1 bệnh viện, từ đầu năm đến nay đã có đến hơn 1.700 ca nhập viện do tai nạn lao động, trong đó hơn 50% là tồn thương về bàn tay và chân. Riêng ở Binh Dương thì có 292 người bị tai nạn lao động, trong đó 14 người chết và 21 người bị thương nặng . Số người bị tai nạn lao động tăng cao vào những tháng cuối năm và những ngày lễ tết, do hàng cần gấp và tăng sản lượng nên công nhân phải tăng ca và làm việc vội vã, mệt mỏi. Những tại nạn xảy ra cho công nhân thường gây thương tích, nặng thì tàn phế. Một vài trường hợp cụ thể là anh Tuấn tại công ty Pohhuat, các ngón tay bị máy bào gỗ bằm dập bàn tay, và một số công nhân bị keo dán sắt số 52 văng vào mắt làm phỏng giác mạc.

 

• Cũng tin về tai nạn lao động, ngày 6/10, 5 nữ công nhân đã bị trọng thương do sụt mỏ đá tại khu vực núi Nhồi, thuộc tỉnh Thanh Hoá. Họ làm việc ở chân núi, lượm đá bỏ vào xe tải. Bất thần, những tảng đá khổng lồ từ trên lăn xuống đè lên thân thể họ. Nghề này lương rẻ mạt, những ngày được nhiều xe đến lấy đá, họ được khoảng 50 ngàn đồng, nhưng bình thường thì ít hơn nhiều.

 

Đây là bản tin hàng tháng của UBBV, tóm tắt một số tin đáng chú ý về lao động ở VN.(baovelaodong.com)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.