Hôm nay,  

Mỹ-vn Giúp Quân Sự, An Ninh Biển Đông; Thứ Trưởng Mỹ Kimmitt Họp Báo Ở Hà Nội...

07/10/200800:00:00(Xem: 18137)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

HANOI -- Bản tin từ thông tấn AFP hôm Thứ Hai 6-10-2008 cho biết viên chức hai  nước Mỹ-Việt hôm Thứ Hai đã thảo luận về các lĩnh vực có thể hợp tác quân sự tương lai trong buổi Đối Thoại Chiến Lược về Các Vấn Đề Chính Trị, An Ninh và Quốc Phòng.

 

Baả tin AFP nói rằng Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Đặc Trách Quân Sự Chính Trị Mark Kimmit nóí trong buổi họp báo ở Hà Nội sau khi họp với các viên chức CSVN, “Chúng tôi đã tập trung nhiều lĩnh vực mà trong đó chúng tôi có thể củng cố quan hệ chung nhau. Chúng tôi đã bàn về lĩnh vực lợi ích hỗ tương, gồm cả các chiến dịch gìn giữ hòa bình qúôc tế, trợ giúp nhân đaọ và cứu cấp khi thiên tai, an ninh vùng biển và ngăn cản việc phổ biến vũ khí sát hại hàng loạt.”

 

Cuộc đối thoại sẽ tổ chức hàng năm, theo bản tin. Hà Nội đã tìm cách quân bình quan hệ với nước láng giềng khổng lồ và là đồng minh cộng sản Trung Quốc, và với Mỹ, bây giờ là đối tác kinh tế quan trọng.

 

Tin AFP viết là  Thứ Trưởng Ngoại Giao CSVN Phạm Bình Minh nói rằng, “Với quan điểm đóng góp vào hòa bình và ổn định trong thế giới, VN hiện là một thành viên Hội Đồng An Ninh LHQ không thường trực, đã khẳng định thiện chí sẵn sàng đưa lính gìn giữ hòa bình vào các vùng xung đột trong tương lai. Để hiệu quả, VN muốn hợp tác với tất cả các nứơc để bảo đảm là sự tham dự của chúng tôi sẽ có hiệu quả.”

 

Kimmit nói Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ VN để “xây dựng khả năng đó, như chúng tôi làm với nhiều nứơc khác trên thế giới.”

 

Tên đầy đủ là Mark Traecey Patrick Kimmitt, vị Thứ Trưởng Ngoaị Giao Mỹ này nguyên là một Tướng Bộ Binh, từng giữ chức Thứ Trưởng Quốc Phòng đặc trách vùng Trung Đông, về hưu tháng 12-2006.

 

Khi còn ở Bộ Binh, Kimmitt từng phục vụ ở nhiều chiến trường tác chiến và ở các trung tâm chỉ huy ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Trung Đông. Ông có 2 văn bằng Thạc Sĩ về Quản Trị Kinh Doanh ở Đaị Học Harvard và  về Quốc Phòng tại Đaị Học Quốc Phòng.

 

Đặc biệt, bản tin Vietnamnet của nhà nứớc Hà Nội hôm 6-10-2008 có  ghi một chi tiết không thấy trong bản tin AFP:

 

“...Quan chức Mỹ cũng cho biết hai bên chia sẻ cam kết đảm bảo khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát triển hòa bình, ổn định, an ninh và dân chủ, làm nền tảng cho hai nước cũng như khu vực phát triển thịnh vượng...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.