Hôm nay,  

Di Trú: Diện Nghề Nghiệp Đặc Biệt H-1b

15/01/200500:00:00(Xem: 4999)
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Theo thông báo mới đây của Bộ Nội An Hoa Kỳ, "US Arrival" là một chức năng mới trong hệ thống an ninh "US-VISIT" tại các phi trường mà chúng ta đã có dịp tìm hiểu trong thời gian qua.
Tưởng cũng nên nhắc lại, Bộ Nội An đã nới rộng thẩm quyền của mình để thâu thập các dữ kiện lăn dấu tay cho Chương Trình Kỹ Thuật Kiểm Soát Người Di Dân Và Du Khách Đến Hoa Kỳ (gọi tắt là US-VISIT), một hệ thống hợp nhất, tự động kiểm soát việc xuất nhập cảnh, ghi lại những lần đi-đến của ngoại kiều; kiểm tra lý lịch ngoại kiều; và xác nhận giấy tờ du lịch của ngoại kiều qua sự kiểm chứng của các máy xác nhận dấu tay. Vào tháng giêng 2004, Phòng đăng ký liên bang đã phổ biến một điều luật tạm thời, sẽ có hiệu lực ngày 30 tháng 9 năm 2004, như là bước khởi đầu thi hành luật US-VISIT.
"US-Arrival" đã chính thức hoạt động từ đầu tháng 12 năm 2004 vừa qua. Với chương trình "US-Arrival", những người nhập cảnh Hoa Kỳ không phải là di dân sẽ không phải điền mẫu đơn màu trắng I-94 tại các phi trường, bến cảng, biên giới nữa. Các nhân viên di trú ở đây, thay vì phải ghi chú trên giấy I-94, sẽ in thẳng từ hệ thống "US-Arrival". Những người có giấy I-94 mới, sau khi rời Hoa Kỳ, sẽ là đối tượng của chương trình kiểm tra US-VISIT trong vòng 6 đến 8 tháng. Thẻ I-94 vẫn có giá trị trong suốt thời người phi-di-dân cư ngụ ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sẽ có hai loại ngày-tháng-năm được in ở dưới tấm thẻ nhập cảnh mới này:
- Một ngày chỉ lần sau cùng người này nhập cảnh qua sự kiểm tra của hệ thống US-VISIT, và
- Một ngày ghi thời gian mà người này sẽ được tái kiểm tra qua hệ thống US-VISIT.
Với ngày thứ hai, nếu một người nhập cảnh Hoa Kỳ trước thời hạn này sẽ không cần qua sự kiểm nhận của hệ thống US-VISIT. Tuy nhiên, nếu người này nhập cảnh sau ngày thứ hai kể trên từ 6 đến 8 tháng, sẽ cần phải được hệ thống US-VISIT kiểm tra lại sự hợp lệ nhập cảnh. Những đối tượng kể trên bao gồm những người thuộc diện có thể ở lại Hoa Kỳ ít nhất 3 năm, chẳng hạn như diện làm việc L-1A và H-1B. Thẻ I-94 mới sẽ không cấp cho người nhập cảnh Hoa Kỳ theo Chương Trình Miễn Thị Thực Chiếu Khán, vì những người thuộc diện này sẽ phải điền mẫu nhập cảnh màu xanh lá cây I-94W và thêm 10 câu hỏi ở sau giấy này.
Như trên đã nói đến diện làm việc H-1B, vậy diện này ra sao".
Đối với các chủ nhân Hoa Kỳ, chương trình làm việc diện H-1B là cách tối hảo để đưa những người ngoại quốc làm việc với khả năng chuyên môn cao có thể nhập cảnh Hoa Kỳ. Chiếu khán dành cho diện này đang là vấn đề được quan tâm trong những năm gần đây vì quốc hội đang tìm cách giới hạn số nhân viên làm việc được chiếu khán H-1B. Sau đây là một số thông tin tổng quát về diện H-1B:
- Chiếu khán H-1B là gì"
H-1B là diện chiếu khán dành cho những người nhập cảnh Hoa Kỳ theo diện phi-di-dân; những người sẽ được mướn làm việc tạm thời, với một nghề nghiệp đặc biệt nào đó, hoặc là những người mẫu thời trang có khả năng và tài năng xuất sắc.
- Nghề nghiệp đặc biệt là gì"
Một nghề nghiệp đặc biệt đòi hỏi một người có kiến thức chuyên môn về lý thuyết lẫn thực dụng, kèm theo các bằng cấp ít nhất phải từ cử nhân hay tương đương trở lên. Thí dụ như các ngành kiến trúc, kỹ sư, toán học, khoa học vật lý, khoa học xã hội, y tế và sức khỏe, các chuyên môn kinh doanh, kế toán, luật, lý thuyết học, và các ngành nghệ thuật khác....

- Có giới hạn về số ngoại kiều diện H-1B không"
Có. Theo luật hiện hành, mỗi năm có khoảng 65.000 ngoại kiều được cấp chiếu khán diện H-1B, hoặc được cấp quy chế H-1B. Theo "Đạo luật cải tổ 2004 về Chiếu khán diện L-1 và Chiếu khán diện H-1B", bắt đầu từ ngày 8 tháng 3 năm 2005, số đơn chấp thuận sẽ được tăng thêm 20.000 dành cho những người có văn bằng Cao học (Master Degree) tại Hoa Kỳ (hay văn bằng cao hơn).
Có một số loại công việc được miễn trừ những chế tài của diện H-1B. Số lượng chiếu khán H-1B trong tài khóa 2004 luôn có sẵn vào những ngày đầu tiên của tài khóa này. Những đương đơn muốn nộp đơn vào ngày hay sau ngày 1 tháng 10 năm 2005, có thể nộp đơn trước 180 ngày. Nói cách khác, những người muốn nộp đơn diện H-1B cho tài khóa tới (không kể 20.000 chỗ dành cho những người tốt nghiệp các chương trình giáo dục cao cấp tại Hoa Kỳ) sẽ được nhận đơn kể từ tháng 4 năm 2005.
- Ai sẽ bị chế tài"
Không phải người thuộc diện H-1B nào cũng bị chế tài. Chiếu khán luôn sẵn sàng cho các đương đơn muốn sửa đổi, gia hạn hay chuyển diện. Việc chế tài cũng không áp dụng cho các đương đơn nộp xin chiếu khán H-1B qua các viện giáo dục cao hơn, các tổ chức nghiên cứu bất vụ lợi, và các tổ chức nghiên cứu của chính phủ. Các y sĩ có việc làm theo Đạo luật State 30, hay cơ quan chính phủ liên bang dựa trên công việc phục vụ cộng đồng, sẽ được miễn trừ các điều khoản chế tài của diện H-1B.
- Xin diện H-1B có lợi gì"
Không giống như các loại chiếu khán phi-di-dân khác, chiếu khán H-1B hấp dẫn nhiều người hơn vì đây là chiếu khán "có hai lợi ích". Điều này có nghĩa là chiếu khán của một người sẽ không bị từ chối chỉ vì người này có ý định trở thành thường trú nhân. Giả dụ như nếu một người bị từ chối đơn xin thường trú nhân vì lý do nào đó, sẽ vẫn có thể trở về xứ sở của họ, và sau đó có thể xin trở lại Mỹ theo bất cứ diện gì.
Lợi điểm khác của diện H-1B là chủ nhân không cần phải minh chứng thiếu hụt người xin việc có năng lực, và thêm vào đó, việc xin một giấy xác nhận việc làm có thể được hủy bỏ. Ngoài việc có chứng từ xác nhận có công việc cần người có trình độ chuyên môn đặc biệt, chủ nhân chỉ cần xác nhận nhân viên diện H-1B được trả theo mức lương phổ biến, và công việc của người công nhân ngoại kiều không làm phương hại những điều kiện làm việc của các công nhân Hoa Kỳ.
- Ngoại kiều làm việc theo diện H-1B có bắt buộc phải làm việc liên tục không"
Cho đến khi chủ nhân và nhân viên còn giữ liên hệ với nhau thì người công nhân ngoại quốc này vẫn còn giữ được quy chế H-1B. Người nhân viên có thể làm việc toàn thời hay bán thời; có quyền nghỉ phép, khai đau ốm, sinh đẻ, đình công, v.v....
- Diện H-1B có thể xin đi lu lịch không"
- Có. Người ngoại kiều diện H-1B có thể tái nhập cảnh Hoa Kỳ trong suốt thời gian chiếu khán và đơn xin làm việc đã được chấp thuận của họ còn hiệu lực.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, OaklanđSan Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.