Hôm nay,  

HT Thích Quảng Độ: Đức Tăng Thống Mới; Ngài Đấu Tranh Để Hợp Pháp Hóa GHPGVNTN

18/08/200800:00:00(Xem: 5315)
Hòa thượng Thích Quảng Độ đã được suy tôn làm Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, theo bản tin của Đài Quốc Tế Pháp RFI (http://rfi.fr) hôm chủ nhật 17-8-2008. Bản tin viết như sau.

Theo AFP, hôm chủ nhật, Hoà thượng Thích Quảng Độ, một trong những gương mặt ly khai nổi tiếng, người đã nhiều lần được đề cử giải thưởng Nobel Hòa bình, đã chính thức trở thành lãnh đạo số một Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một tổ chức bị chính quyền cấm hoạt động tại Việt Nam.

Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, thế danh Đặng Phúc Tuệ, sinh ngày 27 tháng 11 năm 1928, tại tỉnh Thái Bình. Ngài nguyên là chủ tịch Viện Hóa đạo, lãnh đạo số 2 Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Quyết định suy tôn Hòa thượng Thích Quảng Độ thành Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được đưa sau khi kết thúc 49 ngày chịu tang Đức Tăng thống Thích Huyền Quang, viên tịch hồi tháng 7 vừa qua.

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cho biết là do bị công an xách nhiễu, nhiều lãnh đạo Giáo hội bị cấm đi lại, nên việc tổ chức lễ mừng suy tôn Tăng thống Thích Quảng Độ không thể tổ chức được tại Bình Định hay ở Thanh Minh Thiền viện, Sài gòn, nơi Tăng thống trụ trì. Chính vì vậy, việc suy tôn Tăng thống Thích Quảng Độ lại được các Phật tử từ Hoa Kỳ thông báo.

Do từ chối gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một tổ chức được chính quyền cho phép hoạt động, nên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị cấm tại Việt Nam từ những năm 80. Tăng thống Thích Quảng Độ là một trong những gương mặt ly khai nổi tiếng đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Từ sau 1975, Ngài đã bị chính quyền bỏ giam tù nhiều năm và thậm chí có lúc bị ép buộc lưu vong.

Trong thông điệp nhân dịp được suy tôn, Tăng thống Thích Quảng Độ cho biết Ngài sẽ làm hết sức mình để phục hồi quy chế hợp pháp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.