Hôm nay,  

CSVN: Năm 2008 Sẽ Ra Luật Song Tịch

21/01/200800:00:00(Xem: 9517)

- CSVN Sẽ Gửi Tặng Việt Kiều Đĩa Học Việt Ngữ

HANOI/SAIGON -- Nhà nứợc CSVN sẽ mở ra nhiều chiến dịch lớn để nắm khúc ruột ngàn dặm trong năm 2008, trong đó mặt trận kiều vận sẽ có 2 mặt: tăng cường dạy tiếng Việt cho tuổi trẻ Việt Kiều, và thúc đẩy quy chế hai quốc tịch. Một chiến dịch mới cũng sẽ tung ra trong năm 2008 là nhà nứớc sẽ “giảng  dạy tiếng Việt bằng đĩa VCD gửi tới từng gia đình...”

Đó là nội dung 2 bản tin trên báo điện tử của Đảng CSVN.

Bản tin ngày 18-1-2008 của ĐCSVN nhan đề “Năm 2008: Tiếp tục đẩy mạnh việc dạy tiếng Việt cho kiều bào” đã ghi lại cuộc phỏng vấn  Ông Nguyễn Thanh Sơn (Quyền Chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài) do báo này thực hiện, trong đó viết, khi trả lời câu hỏi của phóng viên ĐCSVN, trích:

“PV: Trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, "thế hệ thứ ba" (thế hệ 7X, 8X) chiếm số lượng khá đông. Chúng ta có những hình thức nào để thu hút lực lượng trẻ này hướng về và đóng góp cho quê hương"

- Đây đúng là thế hệ rất đáng được quan tâm. Họ có thể không biết và không nhớ nhiều về quê hương vì họ ít có điều kiện sống và tìm hiểu về Việt Nam. Nhiều bậc phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng về điều này. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, có nhiều hoạt động thiết thực như Trại hè 2007, Mùa hè Tiệp Khắc,… đã thu hút được sự tham gia của đông đảo thanh niên Việt Nam học tập và sinh sống trên nhiều quốc gia. Đó là cơ hội để thanh niên Việt Nam ở các nước có dịp gặp gỡ, trao đổi, thắt chặt tình cảm quê hương. Đặc biệt, vấn đề học tiếng Việt và giữ gìn bản sắc dân tộc cho lớp thanh thiếu niên này được chúng tôi hết sức lưu ý. Nhiều bạn trẻ đã chủ động tự học tiếng Việt qua nhiều hình thức khác nhau, đó thực sự là dấu hiệu đáng mừng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các kênh dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sao cho hữu hiệu hơn, chẳng hạn như dùng đĩa VCD. Quốc ngữ sẽ là cầu nối quan trọng gắn kết những người sống xa quê hướng về và đóng góp cho quê hương...”

Đặc biệt, bản tin mang nhan đề “Năm 2008 sẽ cố gắng giải quyết vấn đề hai quốc tịch” cùng ngày 18-1-2008, cũng trên báo Đảng DCSVN cũng ghi nhận, trích:

"Năm 2008, công tác kiều bào sẽ được đẩy mạnh hơn nữa với nỗ lực giải quyết vấn đề hai quốc tịch, Việt kiều sở hữu nhà, mua nhà và thúc đẩy chương trình dạy tiếng Việt cho Việt kiều trẻ thế hệ thứ ba". Ông Nguyễn Thanh Sơn, quyền Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định như vậy trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 17-1.

- Năm 2007, công tác kiều bào có bước đột phá với chính sách miễn thị thực. Vấn đề hai quốc tịch đã nói rất nhiều trong năm 2007 vậy liệu năm 2008 có giải quyết dứt điểm được hay không"

- Vấn đề hai quốc tịch liên quan đến Hiến pháp nên không thể ngày một ngày hai có thể thay đổi được. Trước mắt, Đảng và Chính phủ quyết tâm tạo điều kiện tối đa cho bà con có vị trí pháp lý thuận lợi ở quốc gia sở tại để sinh sống ổn định, lâu dài, đồng thời tạo điều kiện cho họ có thể về quê hương trong bất cứ thời điểm nào bà con mong muốn miễn là phù hợp với luật pháp Việt Nam và nước sở tại. Được mang hai quốc tịch là nguyện vọng của đông đảo bà con nên chúng tôi xác định đây là vấn đề cần cố gắng giải quyết trong năm 2008.

Năm 2008, Ủy ban sẽ hỗ trợ mạnh mẽ với nhiều hình thức khác nhau để thực hiện sâu rộng chương trình dạy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ủy ban dự kiến ngoài hình thức dạy qua truyền hình (VTV4), sách giáo khoa, năm 2008 sẽ thông qua hình thức giảng dạy tiếng Việt bằng đĩa VCD gửi tới từng gia đình...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.