Hôm nay,  

Thủ Tướng Rudd Hứa Sẽ Lãnh Ðạo Về Vấn Ðề Thay Ðổi Khí Hậu

18/12/200700:00:00(Xem: 2124)

ÚC: Thủ tướng Rudd nói rằng ông quyết định cho thấy sự lãnh đạo về vấn đề thay đổi khí hậu nhưng sẽ không đặt ra các chỉ tiêu về sự thải khí mà không cân nhắc kỹ lưỡng. Thứ Ba tuần này ông Rudd sẽ bay tới hòn đảo Bali của Nam Dương để tham dự hội nghị Liên Hiệp Quốc về sự thay đổi khí hậu và ông hy vọng vào một thỏa ước mới một khi thời hạn của Nghị định thư Kyoto chấm dứt vào năm 2012. Hôm Thứ Hai tại Brisbane ông Rudd đã phủ nhận rằng hội nghị sẽ là một sai sót nếu không đạt được thỏa thuận nào về các chỉ tiêu về sự thải khí và nói rằng Úc đã là một nước lãnh đạo về sự thay đổi khí hậu dù rằng chính phủ không đặt ra bất cứ chỉ tiêu nào. Ông nói rằng chính phủ của ông đã đi theo một chuỗi những bước đi trong chính sách của mình về sự thay đổi khí hậu, khởi đầu bằng việc phê chuẩn nghị định thư Kyoto và sau đó là trở thành một phần của các cuộc thương thảo tại Bali. Ông Rudd nói rằng tôi đã không đưa ra quyết định tiến hành việc phê chuẩn nghị định thư Kyoto trừ khi với tư cách là Thủ tướng Úc, tôi sẽ cương quyết chứng tỏ sự lãnh đạo trong lĩnh vực này. Tôi dự định sẽ cho thấy vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực này và nó sẽ được thực hiện trên căn bản tỉnh táo, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.


Ông Rudd nói rằng chính phủ sẽ chờ đợi sự hoàn tất bản báo cáo của kinh tế gia Ross Garnaut, được chờ đợi vào Tháng Sáu trước khi cam kết về bất cứ chỉ tiêu nào về sự thải khí. Như tôi đã nói trước cuộc bầu cử, khi nói tới việc quyết định các chỉ tiêu của chúng ta, nó sẽ được căn cứ vào kết quả của bản báo cáo Garnaut mà Lao động đã đệ trình từ sáu tháng trước cuộc bầu cử. Ông Rudd nói rằng thời gian hoàn tất bản báo cáo Garnaut ăn khớp với thời biểu được chờ đợi để bắt kịp hội nghị Bali. Thủ tướng nói rằng ông đã lên kế hoạch để gặp Tổng thống Nam Dương Susilo Bambang Yudhoyono trong khi ở Bali bởi vì “tôi đặt ưu tiên cao nhất cho mối liên hệ giữa Úc và Nam Dương”. Chúng ta không chỉ là láng giềng, chúng ta còn là bạn hợp tác, cùng đối phó nhiều vấn đề trong đó có khủng bố trong khu vực.
Nữ phát ngôn nhân của tổ chức Mạng lưới Hành động về Khí hậu Úc, bà Julie-Anne Richards nói rằng việc phê chuẩn nghị định thư Kyoto là một bước tiến tốt nhưng chưa đủ. Bà nói, bây giờ Úc phải bắt kịp các nước khác trong những cuộc thương thảo này và tự nhận dạng rõ ràng sự ủng hộ các chỉ tiêu căn cứ trên cơ sở khoa học hiện nay còn ở dạng phác thảo từ 25 đến 40 phần trăm cho các nước phát triển. Úc cần phải kết hợp với đa số các quốc gia kêu gọi cho các chỉ tiêu này, chúng ta cần phải kết hợp cùng các quốc gia trong liên hiệp Âu Châu và chúng ta cần kết hợp với các nước láng giềng của chúng ta, từ Tân Tây Lan, quốc gia đã nhiều lần lên tiếng mạnh mẽ để ủng hộ cho các chỉ tiêu dựa trên cơ sở khoa học này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.