Hôm nay,  

Hà Nội, SG Biểu Tình Chống TQ Lấn Biển

10/12/200700:00:00(Xem: 5776)

- Tuổi Trẻ SG: Nước Mất, Còn Đường Nào Đi...

HANOI/SAIGON (VB) Hàng trăm thanh niên đã biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn và San Francisco sáng chủ  nhật 9-12-2007 để phản đối Trung Quốc hợp thức hóa việc chiếm các quần đảo Trường Sa, và Hoàng Sa bằng cách lập huyện hành chánh Tam Sa.

Cuộc biểu tình tại Hà Nội ước lượng hơn 500 người, thực hiện trước Tòa Đại Sứ TQ trên đường Hoàng Diệu. Nhiều hình ảnh do nhà dân chủ Nguyễn Phương Anh, và một số hình ảnh của phóng viên Hoàng Đình Nam của thông tấn AFP/Getty Images cho thấy nhiều người đã áp sát cổng tòa đại sứ TQ. Nhưng các hình ảnh chụp sau đó lại cho thấy họ đã đứng cách xa cổng tới vài chục mét. Điều naỳ có thể suy đoán rằng công an lúc đầu bất ngờ, hoặc cố ý hoặc vô ý, đã để cho người biểu tình tới áp sát cổng, nhưng sau đó đã đẩy lùi ra xa được.

Bản tin đaì VOA chủ nhật ghi nhận là:

“...mấy trăm người Việt Nam đã tổ chức một cuộc biểu tình hiếm có để ủng hộ việc Việt Nam đòi chủ quyền quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Những người biểu tình, đa số là học sinh sinh viên, đã tụ tập gần sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và hô khẩu hiệu 'Đả đảo Trung Quốc, Việt Nam muôn năm'.

Công an đã để cuộc biểu tình kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi giải tán người biểu tình.

Quần đảo ít người ở và vùng nước quanh quần đảo được cho là có nhiều trữ lượng dầu hỏa và khí đốt thiên nhiên. Hai quần đảo này nằm giữa những thủy lộ đông đúc và nhiều tiềm năng đánh cá.”

Bản tin của nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Linh cho biết về cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự TQ ở Sài Gòn, với mở đầu bằng đoạn đối thoại  như sau:

“Nếu Nước Đã Mất ... Để Đi Hay Không"

Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố HCM Nguyễn Thành Tài:

- Qúy vị biểu tình phải trật tự, tránh làm kẹt xe, tắt nghẽn con đường lưu thông...

Một bạn trẻ trong nhóm thanh niên sinh viên học sinh biểu tình:

- Nếu nước đã mất vào tay Trung Quốc, thử hỏi chúng ta còn con đường để đi hay không"

Phía trên đây là phần đối đáp thật sự đã xảy ra ngay tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên giữa ông Nguyễn Thành Tài và một thanh niên trẻ trong đoàn biểu tình chống Trung Cộng tại Lãnh Sự Quán ở 39 Nguyễn Thị Minh Khai Sài Gòn...”

Tuy rằng các thông tấn quốc tế nhận xét là các cuộc biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn đều ôn hòa, nhưng qúôc tế đã không nghe được các lời hù dọa của công an giành cho các thanh niên biểu tình rất mực căm thù.

Bản tin phóng viên Mỹ Linh viết về hiện diện đầy sát khí của công an, trích:

“...tay lúc nào cũng cầm dùi cui như muốn đánh thẳng vào các anh em sinh viên học sinh đang biểu tình... tìm mọi cách để giải tán 2 cuộc biểu tình, một tại tòa đại sứ Trung Cộng tại 46 đường Hoàng Diệu, Hà Nội, và một tại tòa lãnh sự tại 39 đường Nguyễn Thị Minh Khai.... công khai ngăn chặn không cho những người mới nhập vào đoàn biểu tình... còn tìm cách ngăn chặn việc tiếp nước uống cho các anh chị em biểu tình.... hăm dọa thẩy tất cả các xe máy của đồng bào biểu tình lên xe cây, để các anh chị em đang biểu tình phải ra lấy xe và giải tán. Vì những tên chó săn này mà 2 cuộc biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn đều không qúa 700 người trong khi dân số trên 84 triệu dân. Những người biểu tình đã giương cao lá cờ đỏ sao vàng, ca những bài ca tôn sùng Hồ Chí Minh để làm bùa hộ mạng, ấy thế mà vẫn bị bọn chó săn làm khó dễ...

Trước biểu tình nhiều ngày, lãnh đạo của bọn chó săn ra thông báo cho các đàn em chúng là không được tham dự những cuộc biểu tình chống Trung Cộng vì bọn "phản động" Việt Tân và nhóm 8406 chủ trương khuấy động "phá hoại đất nước".

Đến trưa ngày 9 tháng 12 năm 2007, đích danh tên Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố HCM Nguyễn Thành Tài đã ra chiêu dụ những thanh niên sinh viên đang biểu tình vào hội trường ở Nhà Văn Hóa Thanh Niên và cuộc hội luận đã xảy ra. Lúc đầu Tài đã không công nhận đây là một cuộc biểu tình thì bị phản đối dữ dội, nên sau đó cũng phải công nhận đây là một cuộc biểu tình chứ không phải là một "số đông phản đối".”

Kết thúc bản tin phóng viên Mỹ Linh là lời bình luận rất đáng cho các nhà chiến lược quân sự suy nghĩ:

“Khá khen cho tuổi trẻ Việt Nam ngày hôm nay đã nhìn ra vấn nạn mất nước trước sự lấn đất và biển của Trung Cộng. Phân nửa Thác Bản Giốc đã mất, Ải Nam Quan đã mất hoàn toàn, một vùng thượng du 700 km vuông cũng đã bị mất, cùng một vùng biển rộng lớn cũng bị mất, nên người dân đánh cá bị bắt bị bắn chết thường xuyên trong vùng biển đông. Trong tương lai, Trung Cộng mà đặt đại pháo từ thượng du mà nã xuống thì thủ đô Hà Nội khó lòng giữ vững.”

Đặc biệt, đài BBC loan tin rằng “Bộ Ngoại giao Việt Nam nói cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc về vấn đề Trường Sa diễn ra mà "chưa được phép" của nhà nước...

Ông Lê Dũng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, cùng ngày đã có tuyên bố rằng đây là việc làm "tự phát".

"Đây là việc làm tự phát chưa được phép của các cơ quan chức năng Việt Nam. Khi các vụ việc trên xảy ra, các lực lượng bảo vệ của Việt Nam đã kịp thời có mặt, giải thích và yêu cầu bà con chấm dứt việc làm này."

Người phát ngôn ngoại giao của Việt Nam nói quan điểm của Việt Nam là "thông qua đàm phán, giải quyết một cách hoà bình mọi tranh chấp trên cơ sở luật pháp và thực tiễn quốc tế."...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.