Hôm nay,  

Hoà Lan: Dân Việt Biểu Tình Đòi Nhân Quyền Việt Nam

06/12/200700:00:00(Xem: 3606)

Đồng bào tại Hòa Lan dưới mưa biểu tình đòi nhân quyền VN.

(Amsterdam - VNN) Hôm Chủ Nhật, 2-12-2007 vừa qua, mặc dầu thời tiết thật khắc nghiệt do mưa bão, đồng hương từ khắp nơi trên vương quốc Hoà-Lan đã kéo về công trường De Dam, thủ đô Amsterdam để tham dự cuộc biểu tình tranh đấu cho nhân quyền do Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà-Lan tổ chức.

Ngoài sự tham dự của đồng hương tại Hoà-Lan đến từ Hoorn, Purmerend, Hillegom, Lisse, Leiden, Hoofddorp, Amsterdam, Soest, Bussum, Nijmegen, Delft, Niewegein, Einhoven... người ta ghi nhận còn có một số đoàn thể và đồng hương đến từ Pháp và Bỉ. Sự hiện diện của nhiều người Việt Nam đứng dưới cơn mưa tầm tã bên cạnh "bức hình biết nói" của Linh Mục Nguyễn Văn Lý đang bị công an CSVN bịt miệng ngay tại toà án đã tạo sự chú ý của người dân bản xứ và du khách ngoại quốc.

Những biểu ngữ với nội dung đòi hỏi cho Tự Do Dân Chủ tại Việt Nam, những truyền đơn phân phát cho người đi đường, những thanh thiếu nữ đi vận động chữ ký đòi trả tự do cho các nhà tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam đã tạo nên một khung cảnh sống động trong cuộc biểu tình. Nhiều người đi đường đã tìm hiểu và cùng chia xẻ với niềm đau của dân tộc Việt Nam bằng cách ký tên hậu thuẫn cho việc tranh đấu đòi tự do cho những tù nhân chính trị.

Đúng giờ khai mạc lúc 13g00, các đồng hương đã nghiêm trang hướng về lá quốc kỳ Việt Nam Tự Do và đồng hát quốc ca. Tiếng ca của những người con dân nước Việt tuy sống xa quê hương nhưng luôn hướng về côi nguồn dân tộc đã vang dậy cả khu phố Amsterdam.

Tiếp theo đó, ông Đào Công Long, chủ tịch Cộng Đồng tại Hoà-Lan đã ngỏ lời chào mừng quan khách và đồng hương, đặc biệt với sự hiện diện của ông Rob Rijsbering, đại diện tổ chức Ân Xá Quốc Tế tại Hoà-Lan, và các vị khách đến từ Pháp và Bỉ. Ông đã ca ngợi tinh thần của đồng hương không quản ngại mưa gió đến tham dự cuộc biểu tình, nỗ lực cùng với đồng bào trong nước tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ.

Kế đến là các phần phát biểu của các ông Lại Thế Hùng, đại diện phái đoàn đến từ Pháp, ông Nguyễn Khắc Sơn, đại diện hội cựu quân nhân VNCH đến từ Bỉ, ông Trần Văn Thắng, đại diện gia đình Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hoà tại Hoà-Lan, ông Nguyễn Xuân Hiển đại diện hội người Việt cao niên tại Hoà-Lan, cô Nguyễn Thị Thu Vân, đại diện đảng Việt Tân tại Hoà-Lan, anh Nguyễn Quốc Phi, đại diện ban thanh niên Việt Nam tại Hoà-Lan.

Trong các lời phát biểu, các đại diện hội đoàn đã cực lực lên án những hành vi chà đạp nhân quyền của đảng cộng sản Việt Nam, điển hình là những cuộc đàn áp dân oan, đàn áp các nhà đấu tranh cho dân chủ và tự do tôn giáo như cha Lý, thầy Quảng Độ, Luật sư Lê Thị Công Nhân, Luật sư Nguyễn Văn Đài... và nhiều người bất đồng chính kiến khác. Đặc biệt mới đây nhất là việc bắt giữ 3 đảng viên Việt Tân là Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân (quốc tịch Hoa Kỳ), nhà báo Nguyễn Thị Thanh Vân (quốc tịch Pháp), ông Trương Văn Ba (quốc tịch Hoa-Kỳ) và 4 người khác là các ông Somsak Khunmi (quốc tịch Thái Lan), ông Nguyễn Thế Vũ, ông Nguyễn Viết Trung, ông Nguyễn Trọng Khiêm (quốc tịch Việt Nam), khi họ đang thảo luận về việc xoá bỏ độc tài bằng phương thức đấu tranh bất bạo động.

Nội dung các bài phát biểu ngoài phần tiếng Việt cũng được phiên dịch qua tiếng Hoà-Lan và tiếng Anh

Xen kẽ những bài phát biểu là những bài hát đấu tranh do mọi người đồng ca. Những tiếng hô to "Tự Do Cho Việt Nam", "Freedom for Vietnam", "Vrijheid voor Vietnam" đã nói lên mong muốn của dân tộc Việt Nam được mau thoát khỏi gông cùm cộng sản.

Buổi biểu tình chấm dứt lúc 15g00 cùng ngày. Được biết, một phái đoàn gồm đại diện Cộng Đồng VNTNCS tại Hoà-Lan và đại diện đảng Việt Tân sẽ đến Bộ Ngoại Giao Hoà-Lan vào ngày 18/12/2007 để trình bày về tình trạng vi phạm nhân quyền và việc đàn áp các nhà đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Thế Truyền ghi

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.