Hôm nay,  

Công An Bắt 7 Người Thượng Hô Hào Biểu Tình Ngày Noel

31/12/200400:00:00(Xem: 4490)
HANOI -- 7 người Thượng đã bị công an bắt vì “âm mưu gây rối” trên vùng Tây Nguyên, theo tin của VOA hôm thứ năm.
Hai Thông Tấn Xã AP và Reuters hôm thứ Năm cho hay theo tin của cơ quan truyền thông do nhà nước Việt Nam điều hành, tuần qua chính phủ CS Việt Nam đã bắt giữ 7 người sắc dân thiểu số về tội mưu toan tổ chức những vụ gây rối trên vùng tây nguyên.
Hai Thông Tấn Xã vừa kể trích tin của tờ Quân Đội Nhân Dân viết rằng 7 người vừa kể bị bắt tại tỉnh Gia Lai. Theo tờ báo này, những người vừa kể âm mưu tổ chức một cuộc biểu tình vào Đêm Giáng Sinh và tìm cách xúi giục dân chúng của 49 làng xã kéo nhau tới Pleiku, thủ phủ của tỉnh Gia Lai, để vu cáo chính phủ về tội đàn áp tôn giáo.
Cũng theo báo này, sáng sớm ngày 25 tháng 12, các phần tử xấu đã ném gạch đá và dùng dao để chống lại một lực luợng tuần tiễu của cảnh sát. Đường giây điện thoại của văn phòng Ủy Ban Nhân Dân quận cũng bị những người này cắt đứt.
Tờ Quân Đội Nhân Dân cho rằng cả 7 người này là những “phần tử phản cách mạng, tay sai của Kok Ksor, cựu thành viên của lực luợng Fulro” từng chiến đấu bên cạnh lực lượng Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Kok Ksor hiện cầm đầu một hiệp hội người Thượng, trụ sở đặt tại tiểu bang South Carolina ở Hoa Kỳ, tranh đấu cho quyền của người thiểu số. Đa số người Thượng trên vùng tây nguyên theo đạo Tin Lành.

Tin vừa kể là tin mới nhất của một loạt những tin tức do các cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam loan đi hồi gần đây, nói rằng nhà chức trách trên vùng tây nguyên đã phát giác ra được những âm mưu nhằm khích động những vụ gây rối và đã thực hiện nhiều vụ bắt giữ để bảo đảm cho một lễ Giáng Sinh an bình.
Khi được hỏi về những tin mới đây liên quan tới những vụ mất trật tự, phát ngôn viên Lê Dzũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam tuần trước trả lời rằng tình hình vùng vòng đai cà phê trên tây nguyên, gồm 2 tỉnh Gia Lai và Dak Lak, bình thường.
Bản tin vừa kể còn nói rằng 72 người thượng khác, trước đây đã bỏ chạy sang Kampuchia một cách bất hợp pháp hoặc đã âm mưu xúi giục những người khác tham gia vụ biểu tình phản kháng đêm Giáng Sinh đã ra đầu thú trước nhà chức trách và đã được trả về cho gia đình.
Vài chục người Thương khác đã bị lãnh những án tù nặng nề về tội tổ chức cuộc biểu tình chống chính phủ trong năm 2001 và sau đó dẫn hàng trăm người tị nạn chạy sang Kampuchia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.