Hôm nay,  

Bộ Trưởng Mỹ Đi VN Tháng 10 Dọn Đường Tư Bản Tràn Vào

22/09/200700:00:00(Xem: 7592)

Bộ Trưởng Carlos Gutierrez

Hoa Thịnh Đốn (Tin riêng của Việt Báo -  Lê Thị Hoàng Hôn ghi) -- Hồi 09:00am sáng Thứ Sáu 21-9-2007, một nhân vật thân cận Bộ Thương Mại Hoa Kỳ tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn cho hay, chính phủ Hoa Kỳ quyết định cử Ông Bộ Trưởng Thương Mại Carlos M. Gutierrez cầm đầu một phái đoàn Thương Mại và Đầu Tư của Hoa Kỳ chính thức viếng thăm nước CSVN vào giữa tháng 10 năm 2007 sắp tới đây.

Tin nói rằng quyết định nầy chưa ấn định ngày chính thức vì còn chờ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, sẽ tiếp tục đi thăm chính thức nước Pháp từ ngày 29-9-2007 và sẽ trở lại Hà Nội ngày 03-10-2007. Tuy nhiên, người cho tin nói rằng, phái đoàn ông Bộ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ sẽ đến Hà Nội sau ngày ngày 16-10-2007 là ngày Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc gồm 5 thành viên là Anh, Mỹ, Trung Quốc, Liên-Xô và Pháp sẽ bỏ phiếu cho hồ sơ Việt Nam xin vào làm Thành Viên Không Thường Trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Người cho tin nói rằng Hoa Kỳ tin chắc qua sự thu xếp và yểm trợ của Tòa Bạch Ốc cộng với các nổ lực dàn xếp hành lang của nhiều tập đoàn tư bản lớn nhất của Hoa Kỳ, CSVN chắc sẽ được bầu vào làm thành viên trong số 10 thành viên không chính thức của Hội Đồng Bảo An LHQ. Thế nên TT Bush cử ông Bộ Trưởng Thương MạiCarlos M. Gutierrez lần đầu chính thức thăm Hà Nội là để mang lời chúc mừng của Chính phủ Hoa Kỳ đến Việt Nam về sự kiện lịch sử nầy cũng như bắt đầu một trang sử mới đối với Việt Nam và toàn khu vực Châu Á.

Cũng theo nguồn tin nầy, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã bắt đầu lập danh sách mời một số các Đại Công Ty và Tập Đoàn Công Kỹ Nghệ, Đầu Tư của Hoa Kỳ tháp tùng phái đoàn của ông Bộ Trưởng Thương Mại Carlos M. Gutierrez. Mỗi ngươì tham gia phái đoàn sẽ đóng góp chi phí lối 10,000 Mỹ Kim. Số lượng những thương nhân và viên chức chính phủ Hoa Kỳ tháp tùng sẽ không quá 300 người.

Người cho tin nói rằng, nếu như Việt Nam được vào làm Thành Viên Không Chính Thức của Hội Đồng Bảo An LHQ lần nầy, thì phái đoàn đại công thương kỹ nghệ gia và đầu tư Hoa Kỳ do ông Bộ Trưởng Thương Mại Carlos M. Gutierrez dẫu đầu đến thăm Việt Nam để quyết định một chính sách mới phát triển kinh tế song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, biến Việt Nam thành trung tâm thương mại, ngân hàng và du lịch mới của Á Châu. Lý do mà Hoa Kỳ tin tưởng Việt Nam có khả năng phát triển nhanh là vì Việt Nam đang có mọi tiềm năng từ nhân lực, dầu khí mà Hoa Kỳ đang nhắm tới tại Á Châu, nguồn chất xám trẻ trung và năng động với giá lao động phải chăng, tiềm năng kinh tế lâm nghiệp và hải sản cao, nguồn xuất khẩu lúa gạo đứng hạng nhì tại Á Châu chỉ sau Thái Lan, ngành du lịch có nhiều thuận lợi; và vấn đề an ninh không có nạn Hồi Giáo cực đoan và khủng bố. Với những ưu điểm nầy, Hoa Kỳ nhắm tới việc đưa Việt Nam lên làm trung tâm thu hút kinh doanh phát triển cho các nước Đông Nam Á và Nam Á để những nước nầy gần gủi ảnh hưởng của Mỹ hơn là nghiêng về phía Trung Quốc.

Trong diễn văn bổ nhiệm ông Carlos Gutierrez làm Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ do TT Bush công bố ngày 29-11-2004 tại phòng Roosevelt trong Tòa Bạch Ốc, TT Bush đã kể về cuộc đời của ông Carlos Gutierrez là gốc dân Cuba nhập cư Hoa Kỳ từ năm lên 6 tuổi và đã học tiếng Mỹ từ một người gác cửa khách sạn ở Miami và sau đó trở thành nhà điều hành doanh nghiệp thành công bậc nhất ở Hoa Kỳ (xin xem tại Link: http://www.whitehouse.gov/news/releases/2004/11/20041129-2.html).

Ông Carlos M. Gutierrez là Bộ Trưởng Thương Mại thứ 35 của Hoa Kỳ, kế nhiệm ông Bộ Trưởng tiền nhiệm là Donald Evans. Ông Carlos Gutierrez là con trai của ông Pedro và bà Olga chuyên về nghề trồng thơm  tại Havana, Cuba, sinh ngày 04-11-1953 tại Havana. Khi Fidel Castro theo Cộng Sản nắm quyền tại Cuba và bắt đầu tịch thu tài sản tư hữu, quốc hữu hóa nhiều công ty thì làn sóng hàng trăm ngàn người Cuba thuộc giới trí thức, giàu có và bậc trung đã vượt eo biển đến Hoa Kỳ tỵ nạn tập trung tại Miami thuộc Tiểu Bang Florida . Ông Carlos Gutierrez theo gia đình đến tỵ nạn Cộng Sản tại Miami lúc ông lên 6 tuổi. Sau khi được vào quốc tịch Mỹ, ông theo học tại Monterey Institute of Technology ở Santiego de Queretaro. Năm 1975 ông xin làm việc tại Công Ty Kellogg là công ty của Mỹ chuyên sản xuất các loại thực phẩm ăn sáng như Breakfast Cereal Kellogg, Crackers, Cookies, Snack foods. Ban đầu ông làm tài xế lái xe tải nhỏ đi giao hàng Kellogg, sau được làm nhân viên chào hàng (sales representative). Ông có nhiều sáng kiến và làm việc tích cực nên đầu năm 1990 được đề cử giữ chức vụ Phó Chủ Tịch phụ trách sản xuất của Công Ty Kellogg tại trụ sở trung ương ở Battle Creek, Michigan. Vào tháng 7 cùng năm 1990, ông được bầu làm Phó Chủ Tịch Điều Hành Công ty Kellogg cho toàn Hoa Kỳ. Đến tháng 01/1999, ông được bầu vào Hội Đồng Quản Trị và Ban Giám Đốc và tháng 4/1999 ông được bầu làm Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Tổng Giám Đốc (Chairman of the Board & CEO) của Công ty Kellogg.

Ngày 29-11-2004, TT Bush công bố bổ nhiệm ông Carlos M. Gutierrez làm Bộ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ. Ông được Thượng Viện phê chuẩn và tuyên thệ nhậm chức ngày 07 tháng 02-2005 cho đến nay. Ông có vợ là Edilia và 1 con trai tên Carlos Jr., 2 con gái tên Erika và Karina. Dưới quyền của ông có 38,000 nhân viên khắp Hoa Kỳ và quản lý một ngân sách 6.5 Tỷ Mỹ-kim để giúp phát triển thương mại tại Hoa Kỳ và xuất khẩu cũng như trao đổi, hợp tác phát triển ngoại thương với các quốc gia trên thế giới.

Bộ Trưởng Thương Mại Carlos Gutierrez còn là Đồng Chủ Tịch Ủy Ban Hỗ Trợ Cuba Tự Do (Commission for Assistance to a Free Cuba) và đóng góp tích cực với Bộ Ngoại Giao và Chính Phủ Hoa Kỳ trong chính sách về Cuba. Ông là người giúp rất nhiều cho cộng đồng người Mỹ gốc Cuba định cư tại Hoa Kỳ hiện nay đã lên đến 1,241,685 người, chiếm 0.4% tổng dân số Mỹ, sống tập trung đông nhất là tại Miami thuộc Tiểu Bang Florida; sau đó là North Jersey, Union City và West New York vì gần cạnh Cuba chỉ cách vịnh Con Heo. Cộng đồng người Mỹ gốc Cuba rất đoàn kết và chịu học hỏi, tham gia tích cực trong các sinh hoạt dân chủ như bầu cử và ứng cử tại Hoa Kỳ nên họ được khá nhiều quyền lợi như được quỹ tài trợ tỵ nạn lên đến 1.2 Tỷ Mỹ-kim theo Luật "Cuban American Adjustment Act" được Quốc Hội Hoa Kỳ chấp thuận năm 1966; được hưởng trợ cấp nghề nghiệp, trợ cấp toàn phần về bảo hiểm y tế Medicare; trợ giúp vốn làm ăn; vay tiền học nhẹ lãi, v.v… Hiện nay trong Quốc Hội Hoa Kỳ đã có 2 Thượng Nghị Sĩ gốc Cuba là Mel Martinez (CH) Tiểu Bang Florida; Bob Menendez (DC) Tiểu Bang New Jersey; và 4 Dân biểu gồm Lincoln Diaz-Balart (CH- Đơn vị 21 Florida), Mario Diaz-Balart (CH - Dơn vị 23 Florida), Ileana Ros-Lehtinen (CH - DV 18 Florida), Albio Sires (DC - Đv 13 New Jersey). Trong khi cộng đồng người Mỹ gốc Việt mới có được 2 vị Dân Biểu cấp tiểu bang là luật sư Trần Thái Văn ở California và ông Hubert Võ ở Texas mà thôi.

Bộ Trưởng Carlos M. Gutierrez sẽ là Bộ Trưởng Thương Mại đầu tiên của Hoa Kỳ chính thức đến Việt Nam như một thông điệp gởi đến các quốc gia khu vực Á Châu Thái Bình Dương biết rằng Hoa Kỳ muốn phát triển kinh tế phồn thịnh trong toàn vùng, trong đó sự hiện diện của Hoa Kỳ sẽ đậm nét hơn cho một vòng đai Thaí Bình Dương, mà mới đây là việc ký kết hợp tác nguyên tử với Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.