Hôm nay,  

Trẻ Em Bị Béo Phì Có Nguy Cơ Đột Tử (SIDS)

27/08/200700:00:00(Xem: 2184)

SYDNEY: Theo một nhà bệnh lý học hàng đầu của Úc, các em nhỏ béo phì có thể có nguy cơ bị chứng đột tử (Sudden Infant Death Syndrome, SIDS) cao hơn bởi vì trọng lượng thân thể phụ trội làm các em bị  ngạt thở và hạn chế khả năng cử động của chúng. Lời cảnh báo này được đưa ra vì trọng lượng của các bà mẹ và em bé đã tăng vọt lên một mức cao kỷ lục. Điều này đã gây ra sự ngạc nhiên bởi vì cho đến nay người ra vẫn tin rằng các em bé ít cân thường có nguy cơ nhiều hơn.
Giáo sư Roger Byard, trưởng khoa bệnh lý, chuyên gia về SIDS tại Đại học Adelaide, trong ấn bản mới nhất của Báo cáo về Nhi khoa và Sức khỏe Nhi đồng đã tiết lộ sự lo ngại về các ảnh hưởng có khả năng gây tử vong của chứng béo phì trong khi sinh nở. Ông sẽ giới thiệu công trình của mình trước Hội nghị Y khoa quốc tế tại Âu châu vào Tháng Mười-hai tới đây. Giáo sư Byard nói với tờ báo The Sunday Telegraph rằng sự gia tăng nhanh chóng về kích thước của trẻ sơ sinh là một trong các lý do rất nhiều phụ nữ Úc đã lựa chọn được sinh mổ (caesarean section births). Ông nói, chúng ta đang có thêm nhiều bà mẹ và nhiều trẻ sơ sinh bị béo phì. Tôi không nói rằng tất cả cả các em bé béo phì đều sẽ chết nhưng sự béo phì có thể có liên hệ đến chứng đột tử (SIDS). Giáo sư Byard kể về một em bé 15 tuần tuổi, nặng 9.2kg, được coi là trọng lượng trung bình của một em bé gấp 3 số tuổi của em đã bị chết bất thình lình trong nôi của em như thế nào. Ông cho biết, ngoại trừ khổ người và trọng lượng của em, kết quả giảo nghiệm không thấy điều gì đặc biệt. Có thể là các em bé quá béo phì sẽ khó có thể cử động từ vị trí nằm sấp mặt, có thể phần phía trên của khí quản bị hẹp lại và có thể chức năng của phổi không bình thường " Tất cả các yếu tố này đều liên quan tới một sự gia tăng nguy cơ của chứng đột tử.


Giáo sư Byard nói rằng đã có sự sụt giảm đáng mừng con số các vụ tử vong vì SIDS tại Úc theo sau chiến dịch nhằm tăng cao nhận thức của công chúng về chứng bệnh này trong vòng 10 năm qua nhưng số liệu mới nhất gần đây từ Viện Thống kê Úc đã cho thấy sự gia tăng lần đầu tiên trong vòng một thập niên qua. Vanessa Aird, một bà mẹ mới, người vừa hạ sinh đứa con đầu tiên, Lucy Rose tại Bệnh viện Phụ nữ ở Randwick hồi tuần trước nói rằng cô đã biết về nguy cơ của SIDS và sẽ đề phòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.